Tình hình thời tiết từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng khắp cả nước, điều này đã khiến cho phụ tải trên lưới điện liên tục tăng cao, xuất hiện tình trạng vận hành đầy tải, quá tải và điện áp thấp trên lưới, nên ngành Điện cũng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Xác định được những yếu tố bất lợi này, đồng thời chấp hành theo sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo các cấp, Công ty Truyền tải điện 4 quyết tâm phấn đấu giữ vững lưới điện truyền tải, hoàn thành kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ được cấp trên giao phó, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ với tinh thần “120 Ngày nỗ lực cao nhất đảm bảo đủ điện mùa khô năm 2024”.

Để đảm bảo cung cấp điện mùa khô năm 2024, CBCNV ngành Điện nói chung và Công ty Truyền tải điện 4 nói riêng đang ngày đêm nỗ lực hết mình trong công tác kiểm tra, bảo dưỡng, sữa chữa theo lịch cắt điện, tập trung cao độ để giữ cho lưới điện luôn vận hành an toàn, ổn định.

leftcenterrightdel
 Những "ánh sao đêm" kiểm tra dây dẫn ĐDK 500kV Tân Định (571, 572) - Cầu Bông (575, 565).

Đội Truyền tải điện Bù Đăng là đơn vị cấp 5 trực thuộc Công ty Truyền tải điện 4, Đội thường xuyên tăng cường theo dõi tình hình vận hành thiết bị, đường dây (dòng tải, điện áp, nhiệt độ, độ võng…), kiểm tra hành lang đường dây, đặc biệt các khu vực có nguy cơ cháy cao do đốt nương rẫy, cháy rừng…. trong thời gian xảy ra nắng nóng. Phối hợp với các cấp điều độ đảm bảo điện áp lưới điện truyền tải vận hành trong giới hạn cho phép theo quy định tại Điều 6 Thông tư số 25/2016/TT-BCT ngày 30/11/2016 của Bộ Công Thương. Bên cạnh đó, Đội cũng tăng cường sử dụng thiết bị UAV/flycam tổ chức kiểm tra dây dẫn, dây chống sét, dây cáp quang, phụ kiện của các đường dây 220kV, 500kV đang vận hành, … để phát hiện các khiếm khuyết để kịp thời xử lý.

Tại một số đường dây cung cấp điện chính cho các khu công nghiệp trọng điểm kinh tế, việc cắt điện để bảo dưỡng, sữa chữa lưới điện vào các ngày làm việc trong tuần hết sức khó khăn do ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp, chỉ được giải quyết cắt điện trong các ngày cuối tuần hoặc ngày nghỉ Lễ, khi các nhà máy tạm ngừng hoạt động. Vì vậy, hầu hết lực lượng vận hành thường xuyên phải tạm gác lại niềm vui riêng của bản thân, các anh em trong Đội luôn động viên nhau cố gắng vượt qua, và cũng giải bày với gia đình để người thân có thể thấu hiểu, san sẻ và cảm thông cho tính chất đặc thù công việc của người làm vận hành, truyền tải điện, để từ đó duy trì động lực và yên tâm công tác.

leftcenterrightdel
 Nhóm hoàn thành công tác lúc 00h15, ngày 30/4/2024.

Để hoàn thành một lệnh công tác theo kế hoạch cắt điện đã được duyệt, hầu hết thời gian thực hiện đều được sắp xếp từ 18h00 ngày hôm trước đến 6h00 sáng ngày hôm sau. Chính vì vậy, nhóm công tác phải tập trung từ rất sớm để chuẩn bị đầy đủ vật tư, dụng cụ thi công, dụng cụ an toàn, ánh sáng, … Chờ có lệnh đã cắt điện, theo phương án và sự phân công của người chỉ huy trực tiếp, mỗi người sẽ trang bị cho bản thân đầy dủ dụng cụ, dây an toàn hai đầu móc và mang trên đầu một chiếc đèn pin nhỏ "như những ánh sao đêm" khi các anh em đã ở trên đỉnh cột điện hay đang gieo mình trên đường dây.

Đặc thù công việc của nhân viên vận hành đường dây là phải di chuyển thường xuyên, vào các vị trí cột điện, đi dọc tuyến để kiểm tra tình hình thiết bị, hành lang tuyến với nhiều dạng địa hình khác nhau, từ vùng đồng bằng, sông nước đến khu vực thung lũng, rừng sâu. Ngoài nhiệm vụ quản lý tuyến cung đoạn do Đội quản lý, anh em thường phải tham gia hỗ trợ các đội, trạm trực thuộc Công ty Truyền tải điện 4 để thực hiện công tác bảo dưỡng, sữa chữa lưới khi thời gian cắt điện hạn chế, cần huy động tối đa nguồn lực để tập trung thực hiện nhằm trả lại nguồn điện nhanh nhất. Đối với công việc vào thời điểm ban ngày, mặc cho thời tiết nắng nóng, gieo mình trên những ngọn cột cao, vệ sinh từng bát cách điện, hay đi trên dây để kiểm tra, xử lý khiếm khuyết, … Khó khăn là vậy, cộng với tình trạng thời tiết từ đầu năm đến nay, anh em còn phải đối mặt với cái nóng khắc nghiệt, nhiệt độ ngoài trời dao động từ 38ᵒC - 39ᵒC, nhiều hôm còn vượt trên 40ᵒC, khó khăn như chồng thêm khó khăn. Nhưng cũng chính vất vả đó, những người nhân viên vận hành lưới truyền tải điện ngày càng toát lên sự kiên cường, mạnh mẽ chịu đựng gian khó, luôn cố gắng vượt qua để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Với sức mạnh của ý chí, quyết tâm của tập thể, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo các cấp, CBCNV Đội TTĐ Bù Đăng cũng như tập thể CBCNV Công ty Truyền tải điện 4 sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ được giao; nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ “120 Ngày nỗ lực cao nhất đảm bảo đủ điện mùa khô năm 2024” từ ngày 1/4/2024 đến 31/7/2024 theo chỉ đạo của cấp trên. Góp phần đảm bảo vận hành an toàn, liên tục, ổn định lưới điện phục vụ phát triển kinh tế, an ninh chính trị, quốc phòng cho Đất nước./

PV