Nằm giữa trung tâm thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, nơi có mật độ dân cư đông đúc nên nhiều năm qua Công ty Nhiệt điện Uông Bí luôn xác định và đặt nhiệm vụ bảo vệ môi trường lên hàng đầu.

Công ty Nhiệt điện Uông Bí quản lý vận hành 2 tổ máy nhiệt điện than có quy mô công suất 300MW và 330MW, sử dụng công nghệ nhiệt điện ngưng hơi truyền thống. Nhiên liệu chính sử dụng cho các lò hơi của nhà máy là than cám 5 cấp chủ yếu từ khu vực Vàng Danh.

leftcenterrightdel
 Thùng phân loại rác thải tại Công ty Nhiệt điện Uông Bí.

Công ty Nhiệt điện Uông Bí luôn tuân thủ tốt pháp luật của Nhà nước và quy chế hoạt động bảo vệ môi trường của Tập đoàn Điện Lực Việt Nam và Tổng công ty Phát điện 1. Công ty luôn thực hiện đầy đủ các quy trình, biện pháp bảo vệ môi trường, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về công tác phân loại, thu gom, lưu giữ và vận chuyển xử lý rác thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp hiệu quả.

Trong quá trình hoạt động sản xuất, Công ty đã không ngừng thay đổi tư duy và mạnh dạn áp dụng công nghệ mới tiên tiến thân thiện với môi trường, đầu tư thay mới các thiết bị cũ, lạc hậu nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu bảo vệ môi trường như: lắp đặt hoàn thiện hệ thống quan trắc khí thải của Tổ máy 300MW, Tổ máy 330MW và lò hơi phụ, giám sát online truyền tín hiệu về Sở tài nguyên Môi trường Tỉnh Quảng Ninh. Trên thực tế, Công ty đã thực hiện tốt và đảm bảo thông số giới hạn theo quy chuẩn, các thông số khí thải liên tục được truyền về Sở và được giám sát chặt chẽ. Trong trường hợp vì lý do nào đó, mà một trong các chỉ số vượt giới hạn sẽ có cảnh báo và người vận hành phải kịp thời điều chỉnh đảm bảo trong giới hạn cho phép.

leftcenterrightdel
 Bảng điện tử hiển thị thông số môi trường tại cổng chính Công ty Nhiệt điện Uông Bí.

Hiện tại, Công ty đã lắp đặt Bảng điện tử hiển thị thông số môi trường tại cổng Nhà máy để mọi người dân cùng tham gia giám sát tăng cường minh bạch trong công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất điện.

Để tạo môi trường trong sạch, thoáng mát khu vực làm việc, Công ty  “Phát động phong trào thi đua tạo cảnh quan, môi trường làm việc Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp”, Công đoàn các đơn vị trong Công ty đã phối hợp với Chuyên môn tuyên truyền, phát động phong trào thi đua đến từng tổ, kíp, cá nhân tích cực tham gia, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của từng cán bộ công nhân viên lao động trong đơn vị đối với việc xây dựng và giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động.

leftcenterrightdel
 Một số hình ảnh về hoạt động bảo vệ môi trường của Công ty Nhiệt điện Uông Bí.

Để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, Công ty Nhiệt điện Uông Bí xác định nhiệm vụ bảo vệ chăm sóc cảnh quan môi trường là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, hiệu quả công việc và công tác thi đua khen thưởng. Hàng tháng, Tổ chấm điểm phong trào thi đua Xanh -Sạch - đẹp. bảo đảm an toàn vệ sinh lao động theo dõi, kiểm tra và tổ chức chấm điểm, tổng hợp mức độ hoàn thành công tác môi trường, đưa ra các kiến nghị và giải pháp để thực hiện. Nhờ các giải pháp này, công tác bảo vệ môi trường đã đi vào nề nếp, giúp Nhiệt điện Uông Bí hoạt động hiệu quả trong nhiều năm qua.

Khánh Quyên