Không có sự đồng ý của cơ quan hải quan, nhóm nhân viên thuộc Cảng vụ hàng không miền Bắc đã tự ý phá niêm phong hành lý của khách hàng trong đó có khách hàng người nước ngoài.
 


Mặc dù đã được công chức thừa hành nhiệm vụ tại khu vực đó là ông Lê Ngọc Tâm cảnh báo và yêu cầu dừng ngay, tuy nhiên những người trên vẫn tự làm theo ý của họ.

Sau đó, ông Nguyễn Đức Minh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan CKSBQT Nội Bài yêu cầu dừng ngay hành vi tùy tiện, nhưng sự việc vẫn tiếp diễn. Do vậy, ông Minh đã yêu cầu lập biên bản để báo cáo lên Lãnh đạo Cục hải quan TP. Hà Nội. Theo đánh giá của các cán bộ hải quan, đây là hành vi vi phạm cực kỳ nghiêm trọng.

Trao đổi với PV, một trong số những khách hàng bị nhân viên cảng vụ hàng không tự ý kiểm tra hành lý, chị Nguyễn Uyên (ở quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết, ngày xảy ra sự việc, nữ hành khách này bay từ New Zealand về Sài Gòn. Do có sự thay đổi về hành trình bay nên kiện hàng của chị Uyên đã bị thất lạc.

“Thùng hàng của tôi chỉ có bánh kẹo, quần áo cũ và một ít thực phẩm chức năng. Có người thông báo là hành lý của tôi bị giữ ở sân bay quốc tế Nội Bài nhưng không hề nói đến việc thùng hàng bị kiểm tra. Tôi không hiểu vì sao lại như vậy?”, chị Uyên thắc mắc.

Liên quan đến sự việc trên, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không, cho biết: “Cơ quan chức năng đã nắm được sơ bộ vụ việc nhưng đang đợi báo cáo chính thức để xem mức độ vi phạm rồi sẽ có ý kiến. Việc kiểm tra an ninh đối với hành lý thất lạc khi đưa vào kho lưu giữ của sân bay là theo quy định. Trong việc thực hiện cần phải có sự phối hợp”.

Mặt khác, Lãnh đạo cục Hải quan TP. Hà Nội cho hay “đã nắm được sự việc và đang báo cáo lên Tổng cục Hải quan”. Về việc nhân viên cảng vụ hàng không và an ninh sân bay tự ý mở kiện hành lý, lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hà Nội nhận định: “Việc mở kiện hành lý không thể đơn phương tiến hành mà không có sự phối hợp giữa các bên, việc tiến hành đơn phương mở hành lý của khách hàng nhằm động cơ mục đích gì, nếu để như vậy sẽ trở thành thông lệ xấu”.

Lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hà Nội cũng cho biết thêm, trong trường hợp phát hiện dấu hiệu bất thường trong hành lý cần báo cáo cho lực lượng hải quan chứ không được phép tự ý mở. “Việc tự ý mở kiện hành lý của khách hàng là không nên”, lãnh đạo Cục Hải quan nói.
 

Theo Dân trí

.