Những biểu tượng văn hóa của quốc gia

Văn hóa nghệ thuật không chỉ phản ánh sự phát triển và tiến hóa, mà còn là tấm gương phản chiếu sức mạnh, sự phát triển và sức ảnh hưởng toàn cầu của một quốc gia. Ví dụ kinh điển cho sức ảnh hưởng văn hóa này phải nhắc đến Hoa Kỳ - đệ nhất truyền thông đại chúng với một đế chế điện ảnh chiếm thế độc tôn trong nền công nghiệp văn hóa toàn cầu. Hollywood và Broadway từng thống trị về tư tưởng, nội dung, tiêu chuẩn thẩm mỹ của ngành điện ảnh và ngành biểu diễn nghệ thuật toàn thế giới trong suốt nửa thế kỷ. Kể cả sau thời kỳ Đại suy thoái, nền kinh tế Mỹ mất gần 20 năm để phục hồi, thì ngành công nghiệp văn hóa vẫn tiếp tục được xứ cờ hoa đầu tư khủng.

Mỗi năm, quốc hội Mỹ chi ngân sách khoảng 150 triệu USD cho các dự án nghiên cứu và các dự án văn hóa cộng đồng. Năm 2015, có tới 4,7 triệu người đa quốc tịch làm việc trong các ngành công nghiệp văn hóa tại Mỹ, đóng góp 698 tỉ USD cho GDP, xuất siêu hơn 41 tỉ USD các sản phẩm văn hóa mang giá trị Mỹ, hệ tư tưởng Mỹ đến tất cả các quốc gia trên thế giới. Theo thống kê, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật đem lại nguồn thu cho nước Mỹ nhiều hơn xuất khẩu vũ khí (vốn là thế mạnh của quốc gia này). Có thể thấy, ngành công nghiệp của xứ cờ hoa đã thực sự tạo nên một “giấc mơ Mỹ” lan toả toàn cầu.

leftcenterrightdel
 Hollywood - Biểu tượng “quyền lực mềm” trong “giấc mơ Mỹ”.

Giống như Mỹ, nhiều quốc gia cũng có giấc mơ riêng khi phát triển ngành công nghiệp văn hoá rất thành công. Gần nhất với Việt Nam phải nhắc đến Thái Lan. Quốc gia Đông Nam Á nhỏ bé này đã dựa vào di sản văn hóa để trở thành quốc gia có giá trị xuất khẩu các sản phẩm văn hóa đứng thứ hai ASEAN (chỉ sau Singapore), và là quốc gia duy nhất trong khu vực duy trì được tỉ trọng xuất khẩu cao hơn nhập khẩu sản phẩm văn hóa liên tục trong hơn 10 năm. Các ngành tiên phong mang giá trị văn hóa Thái Lan ra thế giới chính là các di sản văn hóa với nghề thủ công, du lịch văn hóa lịch sử, ẩm thực và y học cổ truyền.

Có thể thấy, đầu tư vào văn hoá chính là một kênh đầu tư không chỉ mang lại lợi nhuận khổng lồ, mà còn là đầu tư cho hình ảnh của cả một quốc gia. Dân tộc nào càng khẳng định được vị thế của mình trong lĩnh vực văn hoá, sức ảnh hưởng trên bình diện toàn cầu của dân tộc đó càng lớn mạnh.

Giá trị ảnh hưởng toàn cầu

Cần phải khẳng định một điều rằng, các loại hình văn hóa nghệ thuật từ hình họa, kiến trúc, điêu khắc, âm nhạc, văn học, sân khấu, xiếc, nhiếp ảnh, cho đến điện ảnh… khi được đầu tư bài bản đã trở thành chìa khóa để nhiều quốc gia tạo nên sức ảnh hưởng của mình trên toàn cầu.

Theo xếp hạng của U.S. News & World Report năm 2018, Ý là nước đứng đầu tiên trong top 10 quốc gia có nền văn hoá ảnh hưởng toàn thế giới. Nước Ý không chỉ có Leonardo da Vinci, có kinh đô thời trang Milan, mà còn là cái nôi của bộ môn nghệ thuật đỉnh cao nhất trên toàn thế giới - opera. Có thể nói, opera là một trong những biểu hiện văn hóa chân thực và nguyên bản nhất của đất nước hình chiếc ủng, kể câu chuyện của Italy một cách hoàn toàn khác biệt với các nước khác trên thế giới.

leftcenterrightdel
 La Scala - Thánh đường nghệ thuật giữa lòng nước Ý.

Danh tiếng về nghệ thuật opera tại Ý được tạo nên bởi vô số vô số các nhà hát opera và các nghệ sĩ lừng danh. Trong đó, nhà hát Opera La Scala tại Ý không chỉ là thánh đường nghệ thuật, là giấc mơ của các nghệ sĩ lừng danh toàn cầu, mà còn là một biểu tượng của nước Ý với vài triệu du khách trên thế giới ghé thăm hàng năm. Xếp thứ hai trong top 10 quốc gia có nền văn hóa ảnh hưởng toàn thế giới của U.S. News & World Report là Pháp, với các dấu ấn về mỹ thuật, ẩm thực, đặc biệt là kiến trúc. Tại đây, nhiều công trình kiến trúc đã trở thành biểu tượng vượt thời gian, vượt không gian để kết nối cả thế giới như Tháp Eiffel, Nhà thờ Đức Bà Paris, Bảo tàng Louvre hay Palais Garnier - nhà hát opera nổi tiếng bậc nhất thế giới.

Tại Việt Nam, văn hóa nghệ thuật vẫn luôn là hồn cốt của dân tộc, luôn được coi trọng và tôn vinh theo suốt chiều dài lịch sử. Để trở thành một cường quốc văn hóa, thì ngành công nghiệp văn hóa không thể chỉ có những giá trị văn hóa cổ truyền ngàn đời. Chúng ta cần đầu tư những sáng tạo, sản phẩm, dịch vụ, công trình văn hóa có thể nâng tầm vị thế đất nước, để văn hóa nghệ thuật Việt Nam có thể tiệm cận với tinh hoa văn hóa nghệ thuật thế giới.

leftcenterrightdel
 Nhà hát Opera Hà Nội: Dự án sẽ giúp Việt Nam vươn tầm cường quốc văn hóa.

Và một bước đi cụ thể cho kế hoạch đó là dự án Nhà hát Opera Hà Nội - công trình văn hóa đẳng cấp đang được xây dựng tại Hồ Tây. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 12.700 tỉ đồng. Nhà hát Opera Hà Nội sở hữu công nghệ thiết kế độc đáo “vỏ mái cực mỏng”, với độ dày chỉ dao động khoảng từ 200 - 600 mm. Riêng khán phòng Opera có quy mô hơn 1.800 chỗ ngồi. Còn khán phòng đa năng linh hoạt phục vụ từ concert đến sự kiện văn hóa đại chúng, có thể đáp ứng hơn 2.800 chỗ ngồi. Dự kiến, Nhà hát Opera Hà Nội sẽ mở cửa vào cuối năm 2027.

Những công trình kiến trúc độc bản, những bảo tàng lớn thu hút hàng triệu du khách mỗi năm, hay những nhà hát tầm cỡ có thể trở thành thánh đường nghệ thuật mà giới nghệ sĩ toàn cầu khao khát…, đó chính là những công trình mà Việt Nam còn thiếu và cần sớm được đầu tư để ghi tên mình trên bản đồ văn hóa nghệ thuật thế giới./.

PV