https://www.youtube.com/watch?v=qYYohkIW8Yk

Chạy deadline overnight

10h đêm, Thế Định, 25 tuổi, một chuyên viên sáng tạo nội dung xách laptop vào quán café 24h trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) để cày deadline. Trên bàn của anh không phải là ly café mà là một chai Trà thanh nhiệt Dr Thanh để thanh lọc cơ thể.

Định cho biết vào cuối năm, để đảm bảo tiến độ công việc, hàng ngày, sau khi tranh thủ ăn vội bữa tối trên đường đi làm về, anh ngủ tới 9h30' và dậy chuẩn bị làm việc tới khoảng 2h sáng.

leftcenterrightdel
 Thức đêm liên tục để cày deadline là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người trẻ nóng trong người dịp cuối năm.

“Không gian phòng trọ bí bách, chật chội và quá yên tĩnh khiến những ý tưởng bị mắc kẹt trong đầu nên quán café là lựa chọn tuyệt vời giúp mình có cảm hứng sáng tạo hơn. Ở quán mỗi đêm có nhiều bạn cùng chạy deadline khiến mình có thêm động lực để làm việc”, Định nói.

Mỗi đêm, hàng loạt các đầu việc cần được Định xử lý: từ soạn nội dung, thiết kế hình ảnh, biên tập video và lên kế hoạch triển khai trên các nền tảng mạng xã hội. Những việc mà Định khó lòng hoàn thành tại công ty bởi “tiếng ồn từ đồng nghiệp khiến mình không tập trung được”, Định bày tỏ.

Tại một quán café 24h trên đường Nguyễn Gia Trí (quận Bình Thạnh, TP HCM) càng về khuya khách vào càng đông, chủ yếu là người trẻ. Đây cũng là địa điểm được Đoàn Trung Quân, một Gen Z chọn làm “văn phòng” về đêm của anh.

leftcenterrightdel
 Trước áp lực công việc, nhiều người trẻ đang chọn các quán café 24h để chạy deadline dịp cuối năm.

Gọi một chai Trà thanh nhiệt Dr Thanh để thanh lọc cơ thể trước khi bắt đầu buổi làm việc, Quân cho biết những ngày này anh đang phải chạy hết công suất, cày xuyên đêm để kịp giao thiết kế landing page cho các nhãn hàng, thương hiệu trong mùa Tết.

“Làm việc tại phòng trọ sẽ ảnh hưởng tới bạn cùng phòng nên mình chọn quán café để overnight cho thoải mái. Không gian thoáng đãng, không khí chạy deadline dồn dập tạo hiệu ứng tích cực giúp thêm tinh thần và bật mood sáng tạo tốt hơn”, Quân kể.

Tại quận Gò Vấp, Thùy Dương với mái tóc layer màu hồng thời thượng đang cặm cụi bên ipad và mô hình đồ họa. Là sinh viên năm 3 ngành thiết kế đồ họa, những ngày này Dương dành hầu hết thời gian chạy đồ án xuyên đêm cùng nhóm bạn tại quán café 24h.

Đồ án luôn là nỗi “ám ảnh” với dân graphic design bởi những yêu cầu “nặng đô” nên Dương dành rất nhiều tâm huyết và công sức khi thức 2-3 đêm liền cặm cụi vẽ, in thử và điều chỉnh cho kịp deadline.

leftcenterrightdel
 Trà thanh nhiệt Dr Thanh trở thành thức uống được người trẻ yêu thích trong mùa chạy deadine bởi khả năng thanh lọc cơ thể khỏi nóng trong người.

“Mỗi lần làm đồ án là mỗi lần mất ăn mất ngủ nên mình chọn quán café 24h chạy deadline cùng bạn bè cho đỡ stress. Vừa thưởng thức chai nước yêu thích, vừa trò chuyện, trao đổi với nhóm bạn khi bí ý tưởng… Mấy hôm ngồi café tới 4-5h sáng mình về nhà ngủ một mạch đến tận trưa luôn”, Dương kể.

Dương cho biết thói quen chọn các quán café 24h để chạy deadline đêm kéo dài từ hơn 1 năm nay, có tới 80% bạn bè của cô theo xu hướng này. “10 người thì có tới 8 người bạn giống như mình, tối làm thêm, đi gym, khuya café làm việc, ban ngày không tới trường thì cũng đi làm thêm hoặc ngủ”, Dương cho hay.

Càng về khuya, mạng xã hội lại càng nhiều nick name sáng đèn, số lượng người truy cập càng tăng, đặc biệt là người trẻ. Nhiều bạn thức đến 1-2h sáng, thậm chí thâu đêm online làm việc trong dịp cuối năm này.

Tìm cách thanh lọc, giải nóng trong người khi sống về đêm

Chia sẻ về lý do trở thành “cú đêm”, Dương cho biết ban ngày cô học tại trường, chiều tối chạy sô làm thêm nghề trang trí hoa tươi tại các sự kiện, tổng kết, đám cưới… chỉ còn rảnh vào đêm để chạy deadline đồ án.

“Mỗi sáng dậy sau khi tranh thủ ngủ được chút ít, mình cảm thấy rất uể oải, bức bối, lắm lúc không muốn tới trường mà chỉ muốn ngủ nướng thêm”, Dương cho biết.

leftcenterrightdel
 Được chiết xuất từ 9 loại thảo mộc tự nhiên, Trà thanh nhiệt Dr Thanh có khả năng thanh lọc cơ thể khỏi nóng trong người, đem lại cảm giác tươi mát mỗi ngày.

Ngày đi học, chiều tối làm thêm, đêm chạy deadline cộng ăn uống thất thường là nguyên nhân khiến Thùy Dương bị nóng trong người, không chỉ mệt mỏi mà da xạm đi khiến nữ sinh viên trông thiếu sức sống.

“Một lần đi trang trí sự kiện, thấy mình mệt mỏi, bơ phờ, chị giám đốc agency hỏi biết mình thiếu ngủ do cày đêm liên tục mới chỉ cho mình cách thanh lọc cơ thể bằng Trà thanh nhiệt Dr Thanh. Nghe lời chị, từ bữa đó mình uống loại trà thảo mộc này mỗi ngày và thấy cơ thể tươi mát, năng động và tươi tắn hơn hẳn”, Dương háo hức kể.

Cùng lúc ôm quá nhiều việc dường như trở thành quá sức với nữ sinh viên. Dương bày tỏ hy vọng có thể cân đối lại được thời gian làm việc, nghỉ ngơi hài hòa hơn trong năm mới.

Nóng trong người cũng là tình trạng mà Thế Định gặp phải khi anh thường xuyên overnight làm việc. Thiếu ngủ cộng thêm các công việc dồn dập đổ về ngày càng nhiều hơn, deadline gấp hơn khiến những ngày đầu anh dễ cáu gắt khi bị đồng nghiệp làm phiền bởi các tiếng ồn.

leftcenterrightdel
 Sử dụng liên tục thức ăn nhanh để tranh thủ chạy deadline cũng là nguyên nhân khiến nhiều người trẻ nóng trong người dịp cuối năm.

Định cho biết anh không lường hết được những tác hại của tình trạng nóng trong người gây ra, sau những ngày khó chịu, bức bối và dễ cáu gắt, anh hiểu ra rằng cần phải thanh lọc cơ thể, làm mát bản thân mỗi ngày mới có thể vừa làm việc hiệu quả, vừa hạn chế cảm xúc tiêu cực để tận hưởng không khí lễ hội sôi động cuối năm.

“Theo tư vấn từ các hội nhóm, mình bỏ các món ăn nhanh, thức ăn cay nóng và café, thay vào đó là ưu tiên sử dụng các loại nước mát hay Trà thanh nhiệt Dr Thanh để thanh lọc cơ thể mỗi ngày giúp mình chạy deadline hiệu quả, lại xua tan cơn nóng trong người để tươi tắn hòa cùng đồng nghiệp tận hưởng mùa cuối năm”. Định nói.

Với Đoàn Trung Quân, những ngày này anh luôn trong tình trạng bức bối, mệt đến bơ phờ và nóng trong người khi ngày gánh deadline công ty, tối chạy deadline làm thêm. Tuy nhiên, vì để có đồng ra đồng vô và tiết kiệm chút đỉnh để Tết về quê biếu cha mẹ, anh chấp nhận phải cố gắng và tìm cách thanh lọc cơ thể để thích nghi với hoàn cảnh.

leftcenterrightdel
 Trà thanh nhiệt Dr Thanh trở thành đồ uống cứu cánh cho nhiều “cú đêm” khỏi nóng trong người khi liên tục overnghit chạy deadline.

Quân cho biết những ngày đầu overnight, anh chọn café để tỉnh táo thức đêm, sau đó gặp tình trạng nóng trong người, anh chuyển qua các loại sinh tố, nước ép trái cây để làm mát cơ thể. Tuy nhiên các loại đồ uống này không đủ “đô” với tần suất thiếu ngủ liên tục như anh.

“Tuần trước làm landing page về một lễ hội ẩm thực cuối năm, vô tình mình biết Trà thanh nhiệt Dr Thanh giúp thanh lọc cơ thể để luôn tươi mát mỗi ngày. Mình thử uống qua và bất ngờ khi thấy cơ thể tươi mát, dễ chịu hơn. Đến giờ thì mình đã tìm được đồ uống cứu cánh khỏi nóng trong người mùa deadline năm nay”, Quân tươi cười cho biết.

Một thống kê gần đây cho thấy có tới 37% người trẻ Việt bị mất ngủ, 73% bị căng thẳng do rối loạn giấc ngủ, thiếu ngủ. Đây cũng là lý do Gen Z được “ưu ái”  gọi là “thế hệ cú đêm”. Áp lực công việc, học tập, tác động từ công nghệ hay thói quen thức khuya khiến nhiều bạn trẻ dễ cáu gắt, nóng trong người, thiếu sức sống.

Tuy nhiên, người trẻ cũng luôn là thế hệ đi đầu trong việc chăm sóc sức khỏe và nhanh chóng thích nghi với hoàn cảnh khi họ luôn tìm được cách thanh lọc cơ thể khỏi nóng trong người để vừa chạy deadline vừa tận hưởng cuộc sống về đêm.

PV