TAND TPHCM vừa thông báo lùi ngày xử thứ 2 phiên phúc thẩm vụ Công ty TNHH Xuất nhập khẩu ôtô Đại Đô Thành kiện Công ty CP Xuyên Việt (chủ diễn đàn otosaigon.com). Dù tòa án cần nghiên cứu thêm nhưng với nhiều người dự khán, bản án có lẽ không khác phiên sơ thẩm (bác hầu hết các yêu cầu của nguyên đơn Đại Đô Thành) bởi bị đơn có cái “Chính” là dốc tâm sức thực hiện trách nhiệm xã hội, lên án cái xấu, cái “Tà”.

 


Trong phiên xử sơ thẩm, tòa án đã bác bỏ hầu hết yêu cầu của Đại Đô Thành, chỉ buộc otosaigon.com gỡ bỏ các bài viết có từ “lừa đảo” nên Đại Đô Thành tiếp tục khiếu nại lên TAND TPHCM. Tới phiên phúc thẩm sáng 24/04/2013, Đại Đô Thành tiếp tục tố cáo Xuyên Việt bôi nhọ sai sự thật, yêu cầu Xuyên Việt công khai xin lỗi rên các báo đài và bồi thường thiệt hại 10,2 triệu đồng.

Trước cáo buộc này, Giám đốc Xuyên Việt Đỗ Minh Hồ Hải cho rằng, việc Đại Đô Thành dùng nhiều thủ đoạn để lừa khách hàng là có thật. Bằng chứng là đã có vài chục bài báo, phóng sự của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1), Tuổi Trẻ, Người Lao Động, Dân Trí... đã thông tin về dấu hiệu lừa đảo, hành vi giam giữ, hành hung người trái phép của công ty này. Thêm nữa, Đại Đô Thành cũng vừa bị TAND quận 1 tuyên buộc trả lại tiền cọc cho khách hàng trong một vụ kiện. Như vậy, otosaigon.com không nói sai sự thật như tố cáo, yêu cầu xin lỗi, bồi thường là không có căn cứ.

Về những sai phạm này, phía Đại Đô Thành vẫn ngoan cố cho rằng “Không có, không liên quan tới phiên tòa này”. Nhưng khi luật sư Nguyễn Thành Công (bảo vệ quyền lợi cho bị đơn) chất vấn: “Có đánh người không?”; “Có đe dọa tính mạng gia đình Giám đốc Xuyên Việt không?”... thì phía Đại Đô Thành từ chối trả lời.

Sau những chứng cớ, lập luận vững vàng của phía bị đơn, chủ tọa phiên tòa đã chất vấn phía nguyên đơn: Cơ sở nào để yêu cầu Xuyên Việt xin lỗi trên báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Pháp luật; Cơ sở nào để Đại Đô Thành đưa ra mức bồi thường 10,2 triệu đồng... khiến Giám đốc Hoàng và người đại diện bối rối, nói là “bồi thường tượng trưng” (?)

Tuy nhiên, diễn đàn otosaigon.com cũng thừa nhận một số thành viên diễn đàn đã đăng thông tin liên quan tới các từ ngữ chưa đúng, đơn cử như từ “lừa đảo” lẽ ra nên viết “có dấu hiệu lừa đảo”. Về trách nhiệm của Công ty Xuyên Việt, theo luật sư Thành Công, đặc thù của diễn đàn mạng là khi người dùng internet đăng ký thành viên, họ được quyền tự do đăng tải các thông tin, miễn là đúng quy định của diễn đàn (không đụng chạm tới các vấn đề chính trị, đời tư chính trị gia, dùng từ ngữ thô tục...). Tuy vậy, vì diễn đàn có tới 100.000 thành viên, trung bình mỗi giây có 1 bài viết mới nên 50 thành viên ban quản trị trong quá trình kiểm tra, giám sát các bài viết đã vô tình để “lọt” một số bài vi phạm quy chế vì mục tiêu cảnh báo thông tin trên mạng internet... Otosaigon.com đã khắc phục và tháo gỡ ngay những thông tin chưa chính xác.

Được biết, Công ty Đại Đô Thành cũng có thành lập diễn đàn mạng xã hội trên website của mình.
 

Theo Kiên Trung
Congluan.vn

.