(BVPL) - Liệu rằng người dân có cố tình nhũng nhiễu doanh nghiệp khi đơn vị đã tạm dừng hoạt động gần một năm mà vẫn vị tố làm ảnh hưởng môi trường? 
 
Đó là câu chuyện đã và đang xảy ra đối với Công ty cổ phầm Kim Sơn, một đơn vị nhiều năm liền được các cấp, các ngành của tỉnh Thái Nguyên tặng bằng khen ở nhiều lĩnh vực. Đồng thời cũng là đơn vị tiên phong về vấn đề đảm bảo vệ sinh  môi trường trong suốt quá trình tổ chức hoạt động, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp từ trước tới nay. 
 
Kết luận đánh giá tác động môi trường
Kết luận đánh giá tác động môi trường
 
Được thành lập vào năm 2004, với loại hình hoạt động đa ngành nghề. Tháng 9 năm 2011, Công ty cổ phần Kim Sơn được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận đầu tư số 17121000098, “thực hiện đầu tư dự án đầu tư xây dựng xưởng tuyển đồng, thiếc Bismut” ở tại hai xóm Suối Vát và xóm 2, xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Với mục tiêu “tuyển nổi đồng, thiếc – Bismut và các sản phẩm đi kèm với sản lượng quặng nguyên khai về về xưởng tuyển trên 15 ha”. 
 
Năm 2014, dựa trên cơ sở phát triển, Công ty cổ phần Kim sơn đã có văn bản gửi UBND tỉnh xin điều chỉnh lại mục tiêu và quy mô của dự án, qua đó dự án đầu tư xây dựng xưởng tuyển nổi đồng, thiếc Bismut và thu hồi các khoáng sản đi kèm như: Đồng, wolfram, flourit, sắt, vàng, bạc....và được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận điều chỉnh lượng quặng nguyên khai về xưởng tuyển từ diện tích 15 ha lên 21,23 ha, trong đó riêng xóm 6 xã Hà Thượng là 2,98 ha. 
 
Thế nhưng, điều đáng nói ở đây, để chuẩn bị cho việc mở rộng quy mô sản xuất, trong suốt gần một năm qua, doanh nghiệp này dừng tất cả các hoạt động liên quan đến việc tổ chức sản xuất kể cả khai thác và rửa tuyển... Song, hiện nay lại có một số hộ dân hiện đang sinh sống ở các xóm Suối Vát, xóm 2 và xóm 6 có ý kiến, đồng thời làm đơn gửi tới các cơ quan chức năng, thậm chí có đối tượng còn in, treo cả những băng rôn, khẩu hiệu trái phép, lôi kéo bà con nhân dân ngăn cản một số hoạt động của doanh nghiệp... Vì cho rằng, Công ty cổ phần Kim Sơn đã và đang gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng... 
 
Phải chăng, đây là sự “dân chủ quá chớn” và là sự nhũng nhiễu của người dân đối với doanh nghiệp...?Bởi theo kết luận của bản báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư xây dựng xưởng đồng, thiếc, bismut tại xóm 2, xóm 6, xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên ngày 09/04/2015 đã nêu nổi bật được một số biện pháp mà Công ty cổ phần Kim Sơn đã áp dụng để xử lý vấn đề môi trường trong thời gian vừa qua, cụ thể như: “Nước thải tuyển và nước vệ sinh công nghiệp được thu gom xử lý lắng qua hệ thống bể lắng lọc xử lý và sử dụng nước tuần hoàn. Nước mưa chảy tràn được thu gom và định hướng dòng chảy đối với từng khu vực, có hệ thống lắng lọc xử lý đảm bảo mức độ ảnh hưởng của nguồn thải này là nhỏ nhất. Nước thải sinh hoạt xử lý bằng bể tự hoại, cải tiến kết hợp bể lắng lọc thả bèo tây trước khi chảy ra môi trường. Buồng thải tuyển được thu gom lưu tại hồ chứa và chờ dóc nước rồi vận chuyển đổ thải tại bãi thải chính của xưởng. Chất thải rắn sinh hoạt được công ty thu gom hàng ngày vào các thùng rác tại chỗ, rồi thuê HTX môi trường Hà Thượng đến vận chuyển đi chôn lấp hợp vệ sinh...”. 
 
Mặt khác, theo kết luận của báo cáo kết quả quan trắc môi trường - Mỏ khai thác thiếc Bismut tây Núi Pháo và xưởng tuyển xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, tháng 3 năm 2016, có đưa ra kết luận với các kết quả khảo sát hiện trạng thực tế và đo đạc phân tích, các chỉ tiêu môi trường tại khu vực sản xuất và sung quanh Mỏ khai thác thiếc Bismut tây Núi Pháo và xưởng tuyển - xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên - Công ty cổ phần Kim Sơn đợt kiểm tra giám sát môi trường ngày 21/03/2016, có các nhận xét toàn bộ các yếu tố tác động môi trường như: Môi trường không khí bao gồm tiếng ồn, các khí độc, nồng độ bụi. Môi trường nước gồm nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và các môi trường khác..., tất cả đều nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN. 
 
Từ những kết luận trên, có thể nhận định việc phản ánh của bà con nhân dân ở các xóm Suối Vát, xóm 2, xóm 6 xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, tỉnh Thải Nguyên về việc Công ty cổ phần Kim Sơn gây ô nhiễm môi trường trong quá trình tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh là hoàn toàn không có cơ sở pháp lý. 
 
Ngoài ra, để làm sáng tỏ hơn nữa vấn đề có hay không việc Công ty cổ phần Kim Sơn trong quá trình tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh đã làm ô nhiễm môi trường một cách nghiêm trọng như một số bà con nhân dân đã phản ánh. Ngày 08/08/2016, nhóm phóng viên của báo Bảo vệ pháp luật đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Hồng - Chủ tịch UBND xã Hà Thượng, qua trao đổi ông Hồng cho biết: “Cho đến thời điểm hiện tại, công ty này đã ngừng hoạt động được gần một năm. Một số vẫn đề lộn xộn xảy ra trong thời gian vừa qua, UBND xã đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn cùng trưởng xóm, xuống vận động bà con nhân dân không được phép căng băng rôn trái phép, không được ngăn cản công ty vào khắc phục hậu quả nếu có...Sự việc xảy ra có ý kiến cho rằng: Có sự kích động đối với bà con nhân dân, nắm bắt được vấn đề này, UBND xã đã cho công an xã vào cuộc điều tra xác minh để làm rõ, động cơ nào đã xúi dục bà con nhân dân có những hành động chống phá như vậy đối với doanh nghiệp...Nếu tìm được người đứng sau để có hành động xấu đối với doanh nghiệp Kim Sơn, chúng tôi sẽ cương quyết không nương tay, đồng thời sẽ xử lý nghiêm minh trước pháp luật...”.
 
Ông Nguyễn Văn Hồng chủ tịch UBND xã trao đổi với phóng viên
Ông Nguyễn Văn Hồng chủ tịch UBND xã trao đổi với phóng viên
 
Ngoài ra, ông Hồng còn cho biết thêm:" Trong suốt thời gian công ty Kim Sơn hoạt động tại khu vực của hai xóm, thì chưa thấy xảy ra những bất cập nào làm ảnh hưởng ô nhiễm môi trường, chưa thấy ảnh hưởng đến người dân địa phương... Công ty Kim Sơn cũng được các cơ quan chức năng kiểm soát rất chặt chẽ, đặc biệt là vấn đề môi trường...Theo quan điểm đánh giá khách quan, đây là đơn vị có ý thức rất cao trong quá trình hoạt động sản xuất, lãnh đạo của công ty này cũng thường xuyên đến thăm hỏi và lấy ý kiến của bà con xem trong quá trình hoạt động của công ty có vấn đề gì hay không...".
 
Với tất cả những ý kiến vừa nêu, có phải chăng một số người dân đang thực sự cố tình nhũng nhiễu doanh nghiệp? Và động cơ của sự nhũng nhiễu này là gì? Tất cả những câu hỏi này, báo Bảo vệ pháp luật đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Đại Từ, đặc biệt là cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Đại Từ, vào cuộc điều tra xác minh làm rõ, để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp trong quá trình tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh. 
 
Trọng Tài - Hà Thanh
 
.