Theo thỏa thuận hợp tác, Amazon Global Selling, T&T Group, SHB trước tiên sẽ hợp tác với hai nội dung chính: Đào tạo nhân lực 4.0. và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử thông qua hệ thống ngân hàng.

leftcenterrightdel
 
Tại hội nghị, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam kỳ vọng với sự kiện này, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có sự thuận lợi hơn trong việc tiếp xúc, trao đổi, tiến tới cung cấp hàng trên hệ thống của Amazon toàn cầu.

Amazon được biết đến là “gã khổng lồ” dẫn đầu nền thương mại điện tử toàn cầu với sứ mệnh là bệ đỡ cho tương lai phát triển của Doanh nghiệp SMEs. Tính đến năm 2018, Amazon đã đem lại cơ hội cho hơn 200.000 doanh nghiệp SMEs với doanh thu vượt 1 triệu USD; tăng trưởng doanh thu của nhóm đạt 20% và doanh số bán hàng ấn tượng hơn với mức tăng trưởng 50%. Hiện Amazon đang vận hành trang thương mại điện tử tại 18 quốc gia, hỗ trợ 27 ngôn ngữ và hơn 300 triệu tài khoản khách hàng đang hoạt động.

leftcenterrightdel
 
Tại đây, Bộ Công thương đã ký kết hợp tác chính thức với Amazon Global Selling Việt Nam để thực hiện và cụ thể hóa các chương trình hợp tác có quy mô lớn trong các hoạt động thúc đẩy xuất khẩu thông qua nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Bộ Công thương và Amazon sẽ tiếp tục lựa chọn các doanh nghiệp tiềm năng tham gia chương trình, hỗ trợ các doanh nghiệp đang xuất khẩu những mặt hàng chiến lược để thiết lập hệ thống nhận diện và thương hiệu trên Amazon.

Đáng chú ý, hội nghị lần này cũng đánh dấu sự khởi đầu trong mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Amazon Global Selling và Tập đoàn T&T Group với sự hỗ trợ của Ngân hàng SHB. Bằng cách cung cấp kiến thức, nhân lực, mạng lưới kinh doanh và các giải pháp kỹ thuật số, các bên sẽ phối hợp với chính phủ để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng kinh doanh, từ đó thúc đẩy tăng trưởng của nền xuất khẩu Việt Nam.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, sự hợp tác của SHB, T&T Group với Amazon đánh dấu sự ghi nhận của các Tập đoàn lớn quốc tế đối với vị thế và nâng tầm hình ảnh đất nước Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Cụ thể, tại chương trình đào tạo nhân lực 4.0, Cục thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Amazon, T&T Group đã phối hợp tổ chức cuộc thi “Tài năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2019” để phát triển năng lực thương mại điện tử cho sinh viên Việt Nam. Cuộc thi đã được phát động vào tháng 9/2019, dự kiến kết thúc vào ngày 31/03/2020. Đây sẽ là bước khởi đầu giúp các khách hàng doanh nghiệp, cá nhân từ Việt Nam có cơ hội tiếp cận trực tiếp với hơn 300 triệu khách hàng trên toàn thế giới.

leftcenterrightdel
 
Trong hoạt động hợp tác thứ hai “Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử thông qua hệ thống ngân hàng”, Amazon Global Selling, T&T Group, Ngân hàng SHB sẽ đồng hành, triển khai chiến lược dài hạn tại Việt Nam trong chương trình xây dựng và vận hành các “Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông qua thương mại điện tử” tại chi nhánh lớn của SHB trên toàn quốc mà bước đầu là hai trung tâm đã được mở tại Chi nhánh Thăng Long (TP. Hà Nội) và chi nhánh Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh). Những buổi đào tạo đầu tiên đã được lãnh đạo Amazon Việt Nam và các chuyên gia tiến hành tại hai trung tâm này và nhận được sự đánh giá cao của các doanh nghiệp tham gia. Các trung tâm này sẽ nhanh chóng trở thành địa điểm đào tạo thương mại điện tử cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn tìm hiểu, bắt đầu xuất khẩu qua Amazon hoặc tăng cường năng lực thương mại điện tử với các dịch vụ tiện ích như: Hướng dẫn mở tài khoản, lập tài khoản thanh khoản, cung cấp tài liệu về bán hàng hiệu quả trên Amazon, hỗ trợ giải quyết các vướng mắc trong quá trình vận hành tài khoản…Tiếp theo, SHB nhanh chóng đưa vào triển khai các gói sản phẩm, dịch vụ tiện ích dành riêng cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp quan tâm tới việc bán hàng qua hệ thống Amazon.

Theo Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển, Amazon là một nền tảng hỗ trợ giao dịch thương mại hiện đại và hiệu quả, mà ở đó, sản phẩm của cộng đồng doanh nghiệp Việt nam, với thương hiệu của Việt Nam sẽ đến được với hơn 300 triệu tài khoản người tiêu dùng thế giới. Thông qua Amazon, thế giới sẽ thực sự hiểu hơn về Việt Nam, về những sản phẩm thế mạnh,về trí tuệ cũng như bàn tay khéo léo của người Việt Nam. Tập đoàn T&T Group, Ngân hàng SHB, và cá nhân tôi, rất mong muốn được góp phần cho cho sự bùng nổ, cho khát vọng của doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam vươn ra thế giới. T&T Group và SHB sẽ luôn nỗ lực đồng hành cùng Amazon với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia hàng đầu châu Á về thương mại điện tử trong tương lai, như U23 Việt Nam trở thành con rồng Châu Á trong lĩnh vực bóng đá” – ông Đỗ Quang Hiển cho biết.

PV