(BVPL) - Chiều 29-1, tại Hà Nội, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2013. 

 
Theo thông tin tại hội nghị, năm 2012, tổng doanh thu của Vinalines đạt 21.203 tỷ đồng, bằng 86% năm 2011. Tính theo tỷ lệ vốn góp của Tổng công ty tại các doanh nghiệp, Vinalines lỗ 2.439 tỷ đồng trong năm 2012. Một số đơn vị có lỗ lớn như Vinashinlines, Bisco, Falcon, VCSC, Nosco, Vinalines Shipping, cảng SP-PSA, CMIT… Đặc biệt, trong năm 2012, do nhiều khó khăn, nhất là nguồn vốn nên Vinalines chưa nhận được tàu đóng mới nào. Vinalines cũng đã bán 10 tàu cũ với tổng tải trọng 325 nghìn DWT.
 
Lãnh đạo Vinalines muốn xin miễn
Lãnh đạo Vinalines muốn xin miễn "bảo lãnh" với Vinashinlines. Ảnh: VnExpress.net
 
Năm 2013, theo Vinalines, ngành vận tải biển sẽ tiếp tục khó khăn hơn do thị trường vận tải biển thế giới chưa có dấu hiệu hồi phục. Theo kế hoạch, trọng tải đội tàu Vinalines sẽ giảm so với năm 2012, các doanh nghiệp thực hiện kế hoạch bán, thanh lý những tàu già, hết khấu hao hoặc khai thác kém hiệu quả, tạm dừng không mua tàu cũ. Dự kiến, năm 2013, sản lượng vận tải biển của Vinalines đạt 28,2 triệu tấn, bằng 94% thực hiện so với năm 2012; tổng doanh thu đạt 20.000 tỷ đồng, bằng 94% thực hiện của năm 2012; dự kiến toàn Tổng công ty vẫn sẽ lỗ 2.100 tỷ đồng.
 
Trong phương án tái cơ cấu Vinalines đã trình lên Chính phủ, Tổng giám đốc Vinalines Nguyễn Cảnh Việt cho biết, nếu Chính phủ đồng ý chủ trương giao Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại cơ cấu giãn nợ, khoanh nợ, giảm lãi vay cho chương trình đóng mới tàu biển, cấp vốn lưu động và cho vay vốn lưu động với đội tàu Vinalines thì doanh nghiệp này sẽ giảm được nhiều khó khăn trong năm 2013.
 
Theo qdnd.vn