“Việt Nam là điểm đến đầy tiềm năng cho doanh nghiệp chúng tôi với tính năng động, tốc độ tăng trưởng cao và mảng kinh doanh thức ăn nhẹ ngày càng phát triển”.

 


* Vì sao Mondelēz International chọn Kinh Đô để tiến vào thị trường Việt Nam?


- Đây là cơ hội độc đáo và thời điểm thích hợp để đầu tư vào Việt Nam. Khoản đầu tư này hoàn toàn phù hợp với chiến lược phát triển tại châu Á của chúng tôi, giúp củng cố mảng kinh doanh cốt lõi của Mondelēz International là thức ăn nhẹ, tại thị trường có mức tăng trưởng cao như Việt Nam. Kinh Đô là một điển hình doanh nghiệp Việt Nam thành công với các thương hiệu như bánh Trung thu và bánh quy Kinh Đô, bánh quy Cosy, bánh bông lan Solite và bánh quy giòn AFC. Với sự am hiểu nhu cầu người tiêu dùng Việt cũng như môi trường và các lộ trình kinh doanh tại thị trường này, chúng tôi có tất cả điều kiện cần để làm nên một doanh nghiệp ngày càng phát triển tích cực trong tương lai.

* Điểm khác biệt giữa chiến lược sản phẩm và kênh phân phối của Mondelēz International với Kinh Đô là gì, thưa ông?

- Tôi lại cho rằng chúng tôi sở hữu rất nhiều điểm chung như các thương hiệu quen thuộc, đội ngũ nhân viên có năng lực và lộ trình kinh doanh bài bản. Chúng tôi cũng cùng mục tiêu tạo nên niềm vui và hạnh phúc cho người tiêu dùng. Trong tương lai, chúng tôi sẽ thực hiện chiến lược chung để đem nhiều thương hiệu sản phẩm hơn cho khách hàng và người tiêu dùng thông qua đội ngũ nhân lực và kênh phân phối hoàn chỉnh của thương hiệu chung là Mondelēz Kinh Đô tại Việt Nam.

* Chiến lược phân phối của Mondelēz Kinh Đô sẽ tập trung cho thị trường nội địa hay xuất khẩu?

- Thời điểm này, chúng tôi tập trung củng cố danh mục sản phẩm hiện có tại Việt Nam và hoàn tất quá trình hội nhập hai doanh nghiệp. Chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển kinh doanh dựa trên nền tảng từ các thế mạnh kết hợp của hai doanh nghiệp. Kinh Đô trước đây đã xuất khẩu sản phẩm sang nhiều nước và chúng tôi sẽ tiếp tục phục vụ khách hàng ở các thị trường này, cũng như khám phá cơ hội mới trong thời gian tới.

* Sản phẩm nào sẽ được ưu tiên xuất khẩu và thương hiệu nào của Mondelēz International đã có mặt tại thị trường Việt Nam?

- Hiện chúng tôi ưu tiên mục tiêu đảm bảo hoạt động kinh doanh thường lệ và phát triển danh mục sản phẩm hiện có ở Việt Nam bằng việc đầu tư vào các thương hiệu như bánh Trung thu và bánh quy Kinh Đô, bánh quy Cosy, bánh bông lan Solite và bánh quy giòn AFC. Một số thương hiệu này đã được xuất khẩu và chúng tôi kỳ vọng tiếp tục thực hiện hoạt động này. Mondelēz International đã có mặt tại Việt Nam trong nhiều năm qua với hàng loạt thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng trong nước như bánh quy Oreo, LU và Ritz; Sô cô la Toblerone và Cadbury hay bột pha nước giải khát Tang.

* Mua bán sáp nhập có vẻ là chiến lược cốt lõi của Mondelēz International tại Việt Nam. Liệu thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến một thương vụ khác của doanh nghiệp trong thời gian tới?

- Kế hoạch hiện tại của chúng tôi là tập trung củng cố nhằm đem đến thành công cho Mondelez Kinh Đô và xây dựng thương hiệu doanh nghiệp thức ăn nhẹ được yêu thích tại Việt Nam. Kinh Đô đem đến cho chúng tôi hai cơ sở sản xuất có vị trí khá tốt để phục vụ thị trường cả nước. Chúng tôi sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư vào các nhà máy hiện có. Đội ngũ nhân lực của Kinh Đô và các cơ sở sản xuất tại đây sẽ củng cố năng lực Mondelēz International tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt trong mảng bánh bông lan.

* Nhận định của ông về tiềm năng và thách thức từ thị trường Việt Nam?

- Việt Nam là một điểm đến đầy tiềm năng cho doanh nghiệp chúng tôi, một thị trường năng động, tăng trưởng cao và mảng kinh doanh thức ăn nhẹ phát triển nhanh chóng. Với 90 triệu người tiêu dùng có khẩu vị tinh tế và có nhu cầu tìm đến sản phẩm chất lượng cao cũng như 50% dân số dưới 30 tuổi, chúng tôi có cơ hội lớn tiếp cận người tiêu dùng trẻ bằng sản phẩm thức ăn nhẹ chất lượng cao. Hiện nay xu hướng tìm đến thực phẩm tiện lợi đang gia tăng, vì vậy việc tăng cường độ phủ sản phẩm tại thị trường và nâng cao tần suất sử dụng thức ăn nhẹ sẽ đem lại tiềm năng phát triển lớn cho Mondelēz Kinh Đô trong tương lai.

* Ngoài bánh kẹo, Mondelēz Kinh Đô có dự định tiến vào lĩnh vực khác tại Việt Nam như cà phê chẳng hạn?

- Kế hoạch của chúng tôi là phát triển các thương hiệu thuộc mảng thức ăn nhẹ mang tính cốt lõi của doanh nghiệp. Về cà phê, tháng 7/2015 vừa qua, Mondelēz International đã hoàn tất việc kết hợp bộ phận kinh doanh cà phê của mình với DE Master Blenders 1753 để hình thành JACOBS Douwe Egberts (JDE), công ty chuyên sản xuất cà phê hàng đầu thế giới. Mondelēz International hiện sở hữu 44% trong liên doanh này.

* Nhắc tới Kinh Đô, người tiêu dùng thường nghĩ ngay tới bánh Trung thu. Mondelēz Kinh Đô có tiếp tục tận dụng được thế mạnh sẵn có này?

- Chúng tôi vẫn xây dựng kế hoạch cho mùa kinh doanh bánh Trung thu như mọi năm. Tôi tin rằng với đội ngũ nhân viên có năng lực và giàu kinh nghiệm trong việc sản xuất, tiếp thị và kinh doanh bánh Trung thu tại Việt Nam, Mondelēz Kinh Đô sẽ tiếp tục đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng trong mảng kinh doanh quan trọng này.

Mùa Trung thu năm nay, Mondelēz Kinh Đô dự kiến cung cấp 3.000 tấn bánh Trung thu cho thị trường. Chúng tôi không thực hiện bất kỳ hình thức kinh doanh Trung thu nào qua mạng. Các website bán bánh Trung thu đều không phải là nhà phân phối hay đối tác trực tiếp của chúng tôi. Ngoài ra, công ty cũng không có chính sách nào có thể tạo điều kiện cho người bán lẻ thực hiện hình thức khuyến mãi lớn như “giảm 50%” hay “mua 1 tặng 1” đối với sản phẩm bánh Trung thu trong suốt mùa vụ 2015.

* Xin cảm ơn ông.

 

Theo Người tiêu dùng

.