leftcenterrightdel
 
Ở độ cao 3000m, đã bao nhiêu năm qua, những tưởng chỉ có giống trúc lùn và hoa đỗ quyên là có thể sống được với gió quật và sương mù giăng giăng khắp lối nơi đỉnh thiêng Fansipan. Ấy vậy mà, những người làm du lịch nơi đây đã mang hoa về núi, để giờ đây, những vạt đồi được nhuộm bừng sức sống bởi sắc cam đỏ của hoa dơn lúa. 
 
leftcenterrightdel
 
Hoa dơn lúa (crocosmia) là một họ nhỏ của gia đình hoa Diên Vĩ. Tên hoa crocosmia có nguồn gốc của các từ Hy Lạp gồm: krokos có nghĩa là nghệ tây và osme có nghĩa là mùi (lá khô phát ra mùi mạnh như nghệ tây). Hoa mọc thành bụi tại nhiều đồng cỏ tự nhiên phía Đông và Nam Châu Phi và Sudan. 
leftcenterrightdel
 
Hơn một năm trước, khu du lịch Fansipan đã nhập khẩu, dày công ươm trồng, chăm bón loài hoa đặc biệt này trên nền diện tích 2000m2, để đến khi sang thu, dơn lúa khoe sắc dịu dàng, quyến rũ đến mê hoặc. Từng bông lúa thanh mảnh, thuần khiết trong nắng mai hay sương mờ, như những đốm lửa bùng cháy, đổ tràn khắp triền núi Fansipan.
leftcenterrightdel
 
Bao quanh thảm hoa dơn lúa rực rỡ sắc màu là những đóa sen đá xanh bình dị, thuần khiết. Sen đá vốn là loài hoa đỏng đảnh, chỉ thích hợp ở xứ hoa Đà Lạt. Thế nhưng khi về Fansipan khắc nghiệt, hoa lại có sức sống mãnh liệt đến diệu kỳ. Hoa sinh trưởng nhanh, bền bỉ hơn so với khi ở quê mẹ Đà Lạt. Ở Fansipan chủ yếu trồng nhiều sen đá thanh ngọc và sen đá Phật bà. Nếu sen đá thanh ngọc là biểu tượng cho sự trường tồn thì sen đá Phật bà lại gợi tưởng đến hình ảnh Đức Phật Quan Âm nghìn mắt nghìn tay. Giữa quần thể tâm linh kỳ vĩ, hình ảnh những đóa sen đá thanh tao khoe sắc mang đến cho miền đất Phật nơi đây những xúc cảm an lành, tịnh độ.
leftcenterrightdel
 
Là bàn tay con người đã mang dơn lúa, sen đá cho đá núi nở hoa. Nhưng chưa khi nào, Fansipan lại được thấy nhiều loài hoa núi mang vẻ đẹp lạ cùng lúc đồng loạt nở trong mùa thu này.
Anh Quyền Anh Tuấn- nhân viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend chia sẻ: “Tôi gắn bó với Fansipan từ những ngày còn là porter dẫn khách leo núi bằng đường bộ, nhưng đây cũng là lần đầu thấy nhiều loại hoa lạ nở trên núi ở độ cao hơn 3000 mét như vậy. Bởi trước nay, khí hậu gió lớn, mưa lạnh, sương mù quanh năm nơi này khiến chẳng có mấy loài hoa sống được ngoài đỗ quyên”. 
leftcenterrightdel
 
Từng chùm hoa mọc khiêm nhường, len lỏi ở khe đá, vạt rừng hay trên những triền đồi với nhiều sắc màu từ vàng tươi, nâu đất hay tím hồng. Chẳng ai biết tên của những loại hoa này. Chỉ biết rằng, ở nơi thiêng liêng của đỉnh cao Tây Bắc này, trời đất vẫn cứ thi thoảng lại ban tặng cho Fansipan những khoảnh khắc đẹp lạ như thế.
leftcenterrightdel
 
Thu nhuộm Fansipan bằng những sắc hoa bung nở, bằng những sớm mai  hay khi chiều hoàng hôn mây cuộn thành sông. Món quà tuyệt vời này, đỉnh thiêng sẽ dành dụm, gói ghém dành tặng cho du khách, khi dịch bệnh COVID được kiểm soát, khu du lịch chính thức mở cửa trở lại. Nhớ nhé, Fansipan vẫn đợi bạn.
 
PV