7 năm đi vào vận hành sản xuất, kinh doanh, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã đạt được những hiệu quả về kinh tế nhất định. Tuy nhiên, quá trình hội nhập cũng đang làm cho những cơ chế của nhà máy này lộ dần những bất cập cần điều chỉnh.

 

 

Đó cũng chính là lý do vì sao các khách hàng lớn của Dung Quất tiếp tục giảm mạnh khối lượng mua hàng của Dung Quất, như: Petrolimex chỉ đăng ký mua 80.000m3 diesel/tháng, bằng 2/3 so với khối lượng 120.000m3/tháng mà họ thường mua trước đây. Và để đảm bảo việc cung cấp hàng hóa cho các tháng sau Tết không bị gián đoạn, BSR đã đàm phán với Petrolimex và các khách hàng lớn về phụ phí cho các tháng tiếp theo. Tuy nhiên, trong bối cảnh chưa có sự điều chỉnh về thuế suất nhập khẩu ưu đãi đối với các sản phẩm của BSR nên tất cả các khách hàng đã đề nghị BSR tiếp tục giảm giá. Điều đó dẫn đến kế hoạch sản xuất kinh doanh của BSR năm 2016 gặp nhiều rủi ro.

 

Trong văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Văn phòng Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng nêu rõ: Trong cơ cấu sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, xăng dầu chiếm hơn 90% tổng sản lượng sản phẩm của toàn Nhà máy nên việc không tiêu thụ được sản phẩm xăng dầu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận hành an toàn của Nhà máy và hiệu quả sản xuất-kinh doanh của BSR. Mặt khác với mức chênh lệch thuế suất quá lớn như hiện nay sẽ dẫn đến việc các khách hàng đầu mối tập trung nhập khẩu với chi phí vận chuyển và phụ phí cao, sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất dù đã giảm mức phụ phí cũng không thể cạnh tranh được.

 

“Hơn 20 công văn, văn bản từ BRS và PVN gửi Bộ Tài chính, Bộ Công thương và Văn phòng Chính phủ nói rõ phải điều chỉnh gấp lại thuế, nếu không thì các đầu mối xăng dầu sẽ không mua sản phẩm của nhà máy lọc dầu Dung Quất sản xuất ra nữa. Cùng một mặt hàng mà nhập khẩu 0%, sản phẩm của Dung Quất bị đánh thuế 10%, đắt quá, ai mua. Hội nhập là một chuyện, nhưng Nhà nước có chính sách bảo trợ sản xuất trong nước, chính sách đó là xuyên suốt. Ở đây, BSR cũng không xin được bảo trợ mà chỉ xin công bằng, bình đẳng, một cuộc chơi sòng phẳng với mặt hàng nhập khẩu khi tham gia hội nhập. Sản phẩm diesel nhập về 0% thì cũng phải đánh thuế mặt hàng tương tự của nhà máy lọc dầu Dung Quất là 0%. Xăng nhập từ Hàn Quốc đã xuống 10% rồi, sắp tới nhập về từ Nhật Bản cũng vậy, trong khi vẫn đánh thuế sản phẩm xăng từ Dung Quất 20% thì đương nhiên cả dầu diesel và xăng đắt hơn giá nhập khẩu 10%. Các đầu mối sẽ lựa chọn các mặt hàng rẻ hơn, không mua sản phẩm từ Dung Quất, sản phẩm tồn kho, nhà máy giảm công suất chế biến và bước cuối cùng là đóng cửa”- ông Giang khẳng định.

 

Theo Báo Công An Thành Phố Đà Nẵng

.