leftcenterrightdel
 
Trong những năm qua, Công ty CPXD và Khai thác Than Thái Nguyên luôn duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định, hoàn thành tốt kế hoạch được giao, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động, đóng góp nguồn thu ngân sách cho địa phương.

Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác phối hợp, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân và thực hiện tốt phương châm “Vì lợi ích của doanh nghiệp và cộng đồng”. Từ năm 2017 cho đến nay Công ty đã tổ chức chi trả hỗ trợ sửa chữa các công trình xây dựng cho 68 hộ dân thuộc xóm Nam Sơn, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương với tổng số tiền là hơn 6 tỷ đồng. Hỗ trợ tiền xây bể nước sinh hoạt cho 12 hộ dân xóm Đồng Sang, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương với số tiền là 73 triệu đồng. Chi trả hỗ trợ sửa chữa các công trình xây dựng cho 6 hộ dân thuộc xóm Cao Sơn 3, xã Sơn Cẩm, TP. Thái Nguyên với tổng số tiền là 717 triệu đồng.

Các hộ dân trong vùng ảnh hưởng cho biết: “Công ty CPXD và Khai thác Than Thái Nguyên rất có trách nhiệm đối với chúng tôi từ việc hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, giải quyết việc làm đến thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo… nhân các ngày lễ, Tết trong năm. Những việc làm này đã tạo dựng cho chúng tôi sự tin tưởng, chúng tôi hy vọng những việc làm tốt đẹp đó của Công ty sẽ tiếp tục được phát huy tích cực hơn trong thời gian tới”.

leftcenterrightdel
ông Nguyễn Văn Triển, Chủ tịch HĐQT - Giám đốc Công ty CPXD và Khai thác Than Thái Nguyên 
Trao đổi với Phóng viên về công tác bồi thường, GPMB, ông Nguyễn Văn Triển, Chủ tịch HĐQT - Giám đốc Công ty CPXD và Khai thác Than Thái Nguyên chia sẻ: Do đặc thù của ngành khai thác than lộ thiên luôn cần diện tích mặt bằng lớn để phục vụ việc khai thác nên công tác bồi thường, GPMB cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công ty. Tuy nhiên, trong thời gian qua, công tác bồi thường GPMB gặp rất nhiều khó khăn do chính sách của Nhà nước về bồi thường, GPMB liên tục biến động, công tác quy hoạch sử dụng đất và quản lý Nhà nước về đất đai ở cấp cơ sở còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, yếu tố bảo vệ môi trường luôn được Công ty quan tâm, chú trọng. Các yếu tố tác động vào môi trường như không khí, nguồn nước, khói bụi, tiếng ồn luôn được tính toán và lường trước một cách kỹ lưỡng và bài bản. Hàng năm, Công ty tiến hành trồng cây với diện tích trên 2ha, thảm cỏ, cây xanh được trồng bao bọc, xung quanh khu vực nhà máy.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Công ty đã chủ động tham mưu cho Lãnh đạo địa phương ban hành một số văn bản chỉ đạo, đồng thời tổ chức phối hợp với các phòng, ban chức năng của huyện và chính quyền các xã tổ chức tuyên truyền vận động, phổ biến chế độ chính sách tới bà con nhân dân, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trong công tác bồi thường, GPMB. Đặc biệt, bên cạnh việc thực hiện đầy đủ chính sách về bồi thường, GPMB theo quy định hiện hành của Nhà nước, Công ty còn chủ động tham mưu cho các cơ quan có thẩm quyền sớm triển khai thực hiện công trình cung cấp nước sạch cho các hộ dân xóm Nam Sơn, xóm Đồng Sang thuộc xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương và xóm Cao Sơn 3, xã Sơn Cẩm, TP. Thái Nguyên để người dân có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt thường ngày.

Ngoài ra, Công ty đã hỗ trợ hàng trăm triệu đồng kinh phí làm đường Nông thôn, nhà văn hóa và một số công trình phúc lợi mới phục vụ nhân dân 3 xóm Bá Sơn, Nam Sơn, Cổng Đồn thuộc xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương, Thái Nguyên. Hiện nay công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả tích cực.

Bên cạnh đó, đối với những hộ dân bị ảnh hưởng đã nhận tiền hỗ trợ sửa chữa các công trình và cam kết tự thực hiện nhưng vẫn có đơn kiến nghị, Công ty rất cần các cấp chính quyền vào cuộc, tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu, không thể vin vào những lý do như tiền hỗ trợ chưa thoả đáng,..để làm khó doanh nghiệp, cản trở sự phát triển của địa phương.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Công ty CPXD và Khai thác Than Thái Nguyên tiếp tục đề ra một số mục tiêu, giải pháp phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm thu nhập cho người lao động, đồng thời làm tốt công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác bồi thường, GPMB, đóng góp xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

 

Trọng Tài – Hoàng Anh