Khi giá xăng dầu thế giới căng thẳng leo thang, doanh nghiệp xăng dầu thường kêu lỗ đòi tăng giá. Nhưng lạ là, mấy tháng nay giá dầu giảm sâu, những đơn vị này vẫn kêu lỗ đòi... giữ giá.

 


Sẽ xử lý doanh nghiệp nhập cầm chừng

Trước đây, khi xây dựng Nghị định 83, Bộ Công Thương đã từng e ngại viễn cảnh doanh nghiệp lỗ không có nguồn bù nếu lấy theo giá bình quân của 15 ngày cuối theo đề xuất của Bộ Tài chính. Bộ này đã đề nghị tính giá theo giá bình quân 15 ngày đầu.

Tuy nhiên, Chính phủ đã quyết định chốt phương án giá cơ sở tính theo mặt bằng giá 15 ngày sau để đảm bảo giá trong nước sát với diễn biến giá thế giới, tránh tình trạng có độ trễ, lệch pha như nhiều năm nay.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhìn nhận: "Có lẽ đây là thời điểm khó khăn nhất trong 10 năm trở lại đây của ngành này, nhưng hoàn toàn do thị trường".

“Giá xăng dầu trong nước phải điều hành theo đúng Nghị định 83, cách 15 ngày có một lần xem xét và điều chỉnh theo đà giảm thế giới. Nhà nước sẽ không thể có biện pháp nào hỗ trợ doanh nghiệp lúc này vì ngành xăng dầu đã theo cơ chế thị trường", ông Hải nhấn mạnh.

Năm 2011, giá dầu thế giới tăng cao, nhiều doanh nghiệp nhỏ đã ngưng hoặc giãn tiến độ nhập khẩu xăng dầu, gây bất bình đẳng giữa các DN. Bộ Công Thương đã phải tuýt còi một vài trường hợp.

Thứ trưởng Hải cho biết: "Chúng tôi cũng đã chỉ đạo kiểm tra tiến độ nhâp khẩu xăng dầu, phòng ngừa hiện tượng doanh nghiệp không nhập. Nếu doanh nghiệp nào không đảm bảo nhập khẩu theo hạn mức thì Bộ sẽ xem xét xử lý".

Sau 10 ngày kể từ đợt giảm giá thứ 12 gần đây, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore vẫn tuột dốc không phanh.

Bộ Công Thương cho biết, mức giá xăng thành phẩm nhập từ Singapore giao dịch ngày 16/12 chỉ ở mức 64,77 USD/thùng, giảm tới 10,19 USD/thùng, tỷ lệ giảm 13%. Dầu diezen chỉ ở mức 73,4 USD/thùng, giảm 9,13 USD, tương ứng 11%.

Liên bộ Công Thương - Tài chính cũng đang bàn bạc về các kịch bản ứng phó với giá dầu thô giảm. Trong đó, giải pháp tăng thuế lên tới 35% đã được tính đến khi giá dầu xuống dưới 60 USD/thùng.
 

Theo Vietnamnet

.