(BVPL)Liên tục trong thời gian qua, Công ty TNHH Việt Nam Gạch men – Thạch anh (Vicera) chịu khá nhiều đồn thổi thiếu chính xác trong việc quản lý, điều hành cũng như năng lực lãnh đạo. Bằng chứng là với vai trò Tổng giám đốc, Chủ tịch hội đồng thành viên, ông Nguyễn Thành Cư đã vực Vicera từ đứng bên bờ vực phá sản trở thành 1 doanh nghiệp có sản phẩm uy tín và chất lượng trên thị trường.
 
Cái chết được báo trước
 
Ông Nguyễn Thành Cư kế nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm TGĐ Công ty Việt Nam Gạch men – Thạch anh thay ông Trần Anh Hào (đ/c: 39/7 Khu phố Hòa Long, Phường Vĩnh Phúc, Thị Xã Thuận An, Tỉnh Bình Dương) vào tháng 7/2014. Sở dĩ ông Trần Anh Hào phải “nhường” lại “ngôi vị chủ soái” cho ông Nguyễn Thành Cư là vì sau 6 năm đương nhiệm, ông Hào đã không chứng tỏ được năng lực lãnh đạo công ty, ngược lại thể hiện sự yếu kém trong công tác điều hành, thiếu tinh thần trách nhiệm và có phần hơi quá lố trong mô hình quản lý “gia đình trị”?. Liên tục phạm nhiều sai lầm, chất chồng từ sai lầm này đến sai lầm khác, ông Trần Anh Hào đã đưa Vicera có từ 02 dây chuyền sản xuất hiện đại xuống chỉ còn 1 dây chuyền sản xuất. Đáng nói hơn nữa là dây truyền sản xuất còn lại này liên tục phải ngừng sản xuất đột ngột liên tục (năm 2011, 2012, 2013 và 6 tháng đầu năm 2014) khiến hàng trăm công nhân hoang mang, lo lắng. Hơn 250 công nhân và người lao động bị buộc nghỉ việc.
 
 
 
Do mất phương hướng trong công tác điều hành nên ông Trần Anh Hào đã đưa Vicera vào tình trạng nợ nần ngập ngụa. Theo thông báo của Bảo hiểm xã hội TX.Bến Cát (tỉnh Bình Dương), từ tháng 1/2009 đến 20/5/2014, Vicera chưa thực hiện việc chuyển tiền BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, kịp thời cho người lao động. Tính đến hết tháng 5/2014, công ty còn nợ Bảo hiểm xã hội TX.Bến Cát số tiền 3.426.482.485 đồng. Theo thông báo của Cục thuế tỉnh Bình Dương và kết quả thanh tra thuế năm 2011 – 2012, số tiền bị truy thu thuế TNCN là 422.870.320 đồng, phạt chậm nộp gần 95.000.000 đồng. Tiền nợ thuế VAT là trên 19 tỷ, nợ do vay nặng lãi là trên 17 tỷ đồng…
 
Việc chi trả lương cho người lao động của nguyên TGĐ Trần Anh Hào cũng là việc đáng phải bàn cãi. Với hơn 300 công nhân lao động, họ làm việc miệt mài ngày đêm để có lương hàng tháng chi trả và chăm lo cho cuộc sống của gia đình như ăn uống, sinh hoạt, đóng tiền nhà, tiền học cho con, tiền ba mẹ già nằm viện… Ấy vậy mà phải sau 3 tháng làm việc liên tục, người lao động mới được nhận lương 1 tháng. Tình trạng nợ lương kéo dài trong suốt thời gian ông Hào làm giám đốc công ty Vicera.
 
Nhà máy sản xuất trong tình trang thủng mái
Nhà máy sản xuất trong tình trang thủng mái
 
Bên cạnh đó, các đối tác thậm chí là khách hàng đã hoài nghi về năng lực thực của Vicera. Nhiều đơn vị cung ứng nguyên vật liệu bắt đầu rồi rầm rộ kéo đến đòi tiền. Ban đầu chỉ là phát thông báo nhưng sau này vì lo sợ không thu được tiền nên có đơn vị còn thuê cả “giới anh chị” bủa vây công ty.
 
Trên bình diện không có đơn hàng, không quản lý được dòng tiền, nợ gối nợ của Công ty TNHH Việt Nam Gạch men – Thạch anh, TAND tỉnh Bình Dương đã quyết định mở thủ tục phá sản đối với công ty này theo đơn yêu cầu của một Công ty.
 
Sức bật giao thoa bản lĩnh người chiến sĩ của đoàn tàu không số trong khủng hoảng
 
Đứng trước khủng hoảng của công ty, để gỡ rối “mớ bòng bong”, giúp vực dậy Vicera, ông Nguyễn Thành Cư nguyên là Giám đốc sản xuất kiêm giám sát đã gặp gỡ từng công nhân để động viên họ từng bước, từng bước cùng với công ty vượt qua khó khăn. Trước tấm chân tình của ông Cư, toàn thể các anh chị em cán bộ công nhân viên của công ty Vicera đã quyết tâm, đồng lòng cùng ông Nguyễn Thành Cư cố gắng giúp Vicera vượt qua quãng thời gian khó khăn này. Ngược lại, ông Cư cũng đã vận động người nhà của mình là bà Hà Minh Nguyệt thế chấp cao ốc của gia đình để bảo lãnh tiền vay nhằm mục đích đầu tư vào máy móc thiết bị, sửa chữa nhà xưởng, ký kết hợp đồng bảo lãnh L/C, chi trả các khoản nợ thuế, tiền nguyên vật liệu… Uy tín của Vicera dần dần được khẳng định lại, khó khăn dần dần được giải quyết. Theo đó, ngày 28/5/2014, TAND tỉnh Bình Dương đã ban hành quyết định đình chỉ tiến hành thủ tục phá sản đối với Vicera.
 
 
Vicera đã được thay đổi diện mạo mới
Vicera đã được thay đổi diện mạo mới
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Cư cho biết, bao nhiêu năm công tác trong Đoàn tàu không số - Lữ đoàn 125 HQ ông đã trao dồi và thừa hưởng được sự kiên định của người lính nên dù trong hoàn cảnh nào ông tin là mình sẽ vượt qua. Hiện giờ ông đã có thể thở phào nhẹ nhõm vì công ty đã căn bản giải quyết được khủng hoảng cũng như thắt chặt sự đoàn kết nội bộ. Giờ đây ông có đủ tự tin để khẳng định rằng, Vicera đủ sức mạnh và tiềm lực để khẳng định vị trí trên thương trường cho dù không thiếu những thành phần cố tình hạ thấp uy tín cuả ông cũng như công ty.
 
Sự kiên quyết và sáng suốt cũng như áp dụng sách lược hoàn hảo của ông Nguyễn Thành Cư đã làm hồi sinh 1 Vicera với diện mạo mới đầy khởi sắc. “Có thể vì điều này là nguyên nhân chủ yếu khiến cho nguyên TGĐ Trần Anh Hào và 1 số người khác cảm thấy “ganh gét” nên đã tìm mọi cách nhằm hạ thấp uy tín của ông trên thương trường cũng như làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Vicera” – ông Cư chia sẻ trong bức xúc. Dư luận đặt câu hỏi vậy, bản chất thật sự của nguyên TGĐ Trần Anh Hào là 1 doanh nhân thứ thiệt hay chỉ là kẻ “đục nước béo cò”?
 
Vọng Nguyệt
 
Kỳ 2: Liên quan đến việc quản lý điều hành tại Vicera: Nguyên TGĐ Trần Anh Hào có phạm tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”?