Đầu tháng 5-2014, Dak Lak đưa Trạm cân số 53 vào hoạt động, sau hơn nửa năm triển khai, đến nay, tình hình phương tiện chở quá tải trọng đã giảm rõ rệt, bước đầu cho thấy hiệu quả thiết thực từ hoạt động này.

 


Tại Dak Lak, từ khi đưa trạm KSTT xe vào hoạt động, tình trạng xe chở quá tải đã giảm rõ rệt. Có mặt tại Trạm kiểm tra tải trọng 53 vào ngày 30-10, đoạn km7, phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột), phóng viên ghi nhận trong một ca trực, lực lượng chức năng đã kiểm tra 13 trường hợp, nhưng chỉ có 2 xe vi phạm. Theo thống kê, từ tháng 5 đến hết tháng 9, lực lượng liên ngành của tỉnh đã kiểm tra 1.445 trường hợp, trong đó 229 xe vi phạm chở quá tải trọng quy định, chỉ chiếm khoảng 16% trên tổng số phương tiện được kiểm tra. Ông Lê Công Chức, Chánh Thanh tra Sở GTVT-Trạm trưởng Trạm cân lưu động số 53 đánh giá, số trường hợp vi phạm về tải trọng chiếm tỷ lệ nhỏ so với tổng số phương tiện được kiểm tra, đặc biệt, mức độ vi phạm cũng thấp hơn nhiều, chỉ nằm trong khoảng từ 11-12%. So với trước đây, khi Trạm cân lưu động mới đưa vào hoạt động, mức chở quá tải của các nhà xe rất lớn, có xe vi phạm từ 100-130% tải trọng cho phép. Tuy nhiên, tình trạng né tránh trạm cân của một số DN vẫn còn xảy ra, trong khi lực lượng chức năng mỏng về quân số, dẫn đến việc xử lý các xe đi đường vòng là hết sức khó khăn.

Có thể khẳng định, việc triển khai KSTT phương tiện đã và đang mang lại hiệu ứng tích cực, qua đó giúp cơ quan quản lý nhà nước, các DN vận tải, chủ hàng, lái xe nhận thức được đây là nhiệm vụ chính trị, chủ trương đúng đắn, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông tại các địa phương.

 

Theo Báo Đaklak

.