(BVPL) -  Đã gần một năm trôi qua kể từ khi UBND tỉnh Thái Nguyên có công văn chỉ đạo, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh (ngày 29/07/2016) tổ chức thành lập đoàn Thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra toàn diện việc quản lý và sử dụng đất của Chi nhánh Công ty Cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên - Mỏ đá Núi Voi. Trong quá trình thanh tra, đoàn đã phát hiện và chỉ ra được hàng loạt các sai phạm mà đơn vị này mắc phải, nhất là trong vấn đề hợp tác sản xuất kinh doanh. Rất nhiều văn bản của các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên đã được ban hành cho vụ việc này như: Chỉ đạo, hướng dẫn, đốc thúc, xử phạt..., nhưng dường như các văn bản trên chẳng có nghĩa lý gì đối với doanh nghiệp. Bởi cho đến nay, tất cả những sai phạm cốt yếu của các Công ty trong thương vụ hợp tác sản xuất kinh doanh với Chi nhánh Công ty Cổ phần cơ điện luyện kim - Mỏ đá Núi Voi không những không được khắc phục mà còn ngang nhiên hoạt động một cách táo tợn như một sự thách thức đối với chính quyền. 
 
Như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, trong quá trình hợp tác sản xuất kinh doanh, Chi nhánh Công ty Cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên - Mỏ đá Núi Voi đã mắc phải một số sai phạm. Cụ thể là cho thuê đất trái với những quy định của pháp luật để thu lợi bất chính với số tiền lên đến trên 1,3 tỷ đồng. 
 
Ngay sau khi nắm bắt thông tin phản ánh trên báo chí cũng như trước sự báo cáo, đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 29/06/2016 UBND tỉnh Thái Nguyên đã có công văn chỉ đạo gửi các sở, ngành có liên quan phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tổ chức thành lập đoàn Thanh tra liên ngành để tiến hành thanh tra toàn diện việc quản lý và sử dụng đất của Chi nhánh Công ty cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nghuyên - Mỏ đá Núi Voi. 
 
Ngày 17/11/2016, đoàn Thanh tra liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì đã có kết luận chính thức (kết luận số 70) về việc quản lý và sử dụng đất của Chi nhánh Công ty Cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên - Mỏ đá Núi Voi. Kết luận này đã chỉ ra một loạt các sai phạm trong vấn đề hợp tác sản xuất kinh doanh và một trong những sai phạm mà đơn vị này mắc phải đó là cho thuê mặt bằng, góp vốn bằng quyền sử dụng đất trái với những quy định của luật pháp cụ thể là trái với những quy định tại khoản 1 điều 175 của luật đất đai năm 2013. Do vậy, kết luận đã yêu cầu Công ty Cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên chủ động thanh lý 04 hợp đồng  kinh tế về việc liên doanh hợp tác sản xuất kinh doanh đã ký với các Công ty, trong đó có Công ty TNHH H&P, nay là Công ty Cổ phần Bút Sơn HP do hợp đồng có một số nội dung trái với quy định của luật đất đai hiện hành. 
 
Tram trộn bê tông vi phạm pháp luật
Tram trộn bê tông vi phạm pháp luật
 
Trên cơ sở đó, ngày 31/07/2016 hai đơn vị này đã tiến hành lập biên bản thanh lý hợp đồng kinh tế (hợp đồng số 130/2015/HĐLD). Song điều đáng nói ở đây, biên bản thanh lý hợp đồng là do hai bên chủ động tiến hành lập... Nhưng kể từ ngày ký thanh lý hợp đồng đến nay, mặc dù phía Công ty Cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên đã thực hiện hoàn tất về các trách nhiệm cũng như nghĩa vụ, trong đó có nghĩa vụ về tài chính đối với Công ty TNHH H&P, thế nhưng phía Công ty TNHH H&P thì ngược lại, không những không thực hiện thanh lý hợp đồng mà còn tiến hành thực hiện hành vi chiếm đất. 
 
Để bảo vệ quyền lợi của mình, Công ty Cổ phần cơ điện luyện kim đã làm văn bản gửi Công ty TNHH H&P và yêu cầu công ty này khẩn trương thu dọn máy móc, thiết bị, nhà xưởng để trả lại đất cho Công ty Cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên. Tuy nhiên cho đến nay, phía Công ty TNHH H&P (nay là Công ty Cổ phần Bút Sơn HP) vẫn không chịu thu dọn máy móc, thiết bị để trả lại đất cho Công ty Cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên. 
 
Tại mục 3, phần III (Những phần chưa thực hiện) trong Thông báo số 131 của Sở Tài nguyên và Môi trường ngày 13/07/2017 về “Kết quả thực hiện kết luận số 70 ngày 17/11/2016 của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường” tỉnh Thái Nguyên có ghi: “Công ty Cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên và Công ty TNHH H&P đã thanh lý Hợp đồng kinh tế về việc liên doanh hợp tác sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, hiện nay Công ty Cổ phần Bút Sơn HP vẫn có các hoạt động sản xuất trên thửa đất số 01, tờ bản đồ số 01 thị trấn Chùa Hang do Mỏ đá Núi Voi quản lý nhưng không được Công ty Cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên cho phép và đã nhiều lần có văn bản thông báo dừng hoạt động. Yêu cầu Công ty có biện pháp để Công ty Cổ phần Bút Sơn HP dừng các hoạt động sản xuất đến khi được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Giao Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi lấn, chiếm đất của Công ty Cổ phần Bút Sơn HP”.
 
Căn cứ vào nội dung trên, ngày 17/07/2017 Thanh tra sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đã ra Quyết định số 46, “Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai”. Trong Quyết định này, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đã khẳng định rõ: “Việc Công ty Cổ phần Bút Sơn - HP tiếp quản cơ sở vật chất bao gồm: Công trình nhà kho, nhà văn phòng, 2 trạm trộn bê tông tươi... đã được Công ty TNHH H&P đầu tư trước đây và tiếp tục sử dụng đất do Công ty Cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên quản lý mà không được sự đồng ý của Công ty Cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên là hành vi chiếm đất được quy định tại khoản 1 điều 12 luật đất đai năm 2013, hành vi này của Công ty Cổ phần Bút Sơn - HP bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 2 điều 10 nghị định số 102/2014/NĐ - CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, với số tiền 08 triệu đồng... Biện pháp khắc phục: Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm, Buộc trả lại diện tích 5.649 m2 tại thửa đất số 01, tờ bản đồ số 01 cho Chi nhánh Công ty Cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên - Mỏ đá Núi Voi quản lý...”. 
 
Quyết định đưa ra biện pháp khắc phục rất rõ là vậy, thế nhưng cũng như các văn bản trước đây đã ban hành, Quyết định này một lần nữa bị Công ty Cổ phần bê tông Bút Sơn HP từ chối, cố tình không thực hiện. Do vậy, để xử lý sai phạm của đơn vị này, ngày 27/07/2017 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đã phải tổ chức hội nghị lấy ý kiến thống nhất báo cáo UBND tỉnh xem xét xử lý vi phạm hành chính của Chi nhánh Công ty Cổ phần cơ điện luyện kim - Mỏ đá Núi Voi và Công ty Cổ phần bê tông Bút Sơn HP với các đại diện bao gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh, Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, UBND huyện Đồng Hỷ, UBND thị trấn Chùa Hang. 
 
Sau khi lắng nghe ý kiến của các thành phần tham gia, hội nghị đã đi đến thống nhất một số nội dung và một trong những nội dung được hội nghị thống nhất cao đó là: “Yêu cầu Công ty cổ phần bê tông Bút Sơn HP dừng các hoạt động trên khu đất của Chi nhánh Công ty cổ phần cơ điện luyện kim - Mỏ đá Núi Voi được giao quản lý sử dụng, Khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm để trả lại diện tích 5.649m2 tại thửa đất số 01 tờ bản đồ số 01 cho Chi nhánh Công ty cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên - Mỏ đá Núi Voi (tháo dỡ di dời 2 trạm trộn, nhà lắp ghép và các công trình trên đất). Sau ngày 18/08/2017 (30 ngày tính từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính), đơn vị không thực hiện sẽ báo cáo UBND tỉnh cho chủ trương cưỡng chế thực hiện quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Đề nghị UBND huyện Đồng Hỷ, UBND thị trấn Chùa Hang tiếp tục giám sát việc sử dụng đất của Chi nhánh Công ty cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên - Mỏ đá Núi Voi và hoạt động của Công ty cổ phần Bút Sơn HP trên khu đất nêu trên theo quy định của pháp luật...". 
 
Về những sai phạm trên của Mỏ đá Núi Voi, báo Bảo vệ pháp luật đã liên hệ và lấy ý kiến của ông Nhữ Văn Tâm phó chủ tịch tỉnh về vấn  đề này. Ông Tâm bày tỏ rõ quan điểm sai thì xử lý, tỉnh không bao che, không dung túng...
 
Có thể nói, đây là một việc làm quyết tâm của các sở ngành của tỉnh Thái Nguyên trong việc xử lý sai phạm đối với Chi nhánh Công ty Cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên cũng như những sai phạm mà Công ty Cổ phần bê tông Bút Sơn HP đã cố tình mắc phải trong thời gian qua... Nhưng liệu rằng, những quyết tâm đó có xử lý được triệt để vấn đề sai phạm hay không khi mà các đơn vị hết lần này đến lần khác cố tìm mọi cách để đối phó với các quyết định cũng như các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh?. Với văn bản của các sở, ngành đã xin kiến ý chỉ đạo của tỉnh, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên có giải quyết triệt để những sai phạm trên hay không?
 
Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục cập nhật và truyền tải thông tin tới bạn đọc ở các kỳ tiếp theo.
 
Hà Thanh - Trọng Tài     
 
.