Đánh thức “linh hồn” đô thị

Trên thế giới, nhiều cường quốc kinh tế đã chi hàng tỷ USD để cải tạo những dòng sông bị ô nhiễm hay bị bồi lấp bởi dòng chảy thời gian và quá trình đô thị hóa. Đó là bước khởi đầu để phát triển các đô thị ven sông, tạo nên cảnh quan tuyệt đẹp cho cả người dân và khách du lịch. Trước khi trở thành “linh hồn” của những đô thị sầm uất hiện đại hàng đầu thế giới như ngày nay, từ dòng sông Thames huyền thoại (Anh), sông San Antonio (Texas – Mỹ) tới sông Hán (Hàn Quốc) hay sông Hoàng Phố chảy qua Thượng Hải đều trải qua giai đoạn cải tạo để “hồi sinh”.

leftcenterrightdel

Nhiều thành phố trên thế giới đã tiên phong cải tạo các dòng sông, biến nó thành linh hồn đô thị. 

Tại Sầm Sơn, thành phố du lịch nổi tiếng hàng đầu miền Bắc, ngoài dải bờ biển tuyệt đẹp ở bờ Đông, nơi đây còn sở hữu dòng sông Đơ mềm mại, uốn lượn ở bờ Tây, như sống lưng, cũng là cửa ngõ của thành phố. Là một nhánh của sông Mã xuất phát từ cửa Lạch Hới đến gót chân dải Trường Lệ, dòng sông Đơ điểm xuyết cho thành phố biển Sầm Sơn một nét vẽ mềm mại, duyên dáng.

Cùng với bờ biển, sông Đơ đóng vai trò như lá phổi đem lại sức khỏe, cuộc sống trong lành cho người dân. Ấy vậy nhưng lâu nay, sông Đơ gần như bị quên lãng nhường chỗ cho những náo nức đô hội của các bãi tắm phía bờ Đông.

Theo các chuyên gia, kinh tế du lịch Sầm Sơn lâu nay đều tập trung ở khu vực ven biển phía Đông mà bỏ qua, hoặc chưa khai thác lợi thế dòng sông phía Tây, vốn ít thành phố biển nào có được. Trong khi mật độ dân cư và xây dựng ở khu vực ven biển rất cao thì tại phía Tây giáp sông Đơ, quỹ đất còn khá nhiều, dân cư thưa thớt.

Trong bối cảnh Sầm Sơn đang chuyển mình với sự xuất hiện của những “đại bàng Việt” giàu tiềm lực, sẵn sàng đầu tư hàng tỷ USD phát triển hạ tầng cơ sở, không chỉ ngành du lịch được hưởng lợi mà quá trình đô thị hóa ở vùng đất này được dự báo sẽ diễn ra mạnh mẽ và tất yếu sẽ "hướng Tây" để khai thác triệt để thế mạnh dòng sông Đơ, biến Sầm Sơn thành đô thị thịnh vượng gần biển, ven sông.

leftcenterrightdel

Sun Group sẽ đánh thức dòng sông Đơ tại Sầm Sơn và kiến tạo thành phố nghỉ dưỡng đa sắc màu kế sông kề biển. Ảnh phối cảnh minh họa. 

“Cánh chim đầu đàn” sẽ khai phá tiềm năng khu vực phía Tây thành phố Sầm Sơn gắn với sông Đơ không ai khác chính là Tập đoàn Sun Group. Bên cạnh việc khơi thông dòng chảy, chỉnh trang cảnh quan 2 bên sông, Sun Group sẽ xây dựng Sun Riverside Village – thành phố nghỉ dưỡng ven sông mang phong cách Miami (Mỹ) đa sắc màu với những biệt thự ven sông và shophouse trục đường lớn, cùng các khu phố nghệ thuật, đường dạo bộ, bến du thuyền, không gian vui chơi giải trí đặc sắc ven sông... Dự án được kết nối thẳng đến khu đô thị quảng trường biển Sun Grand Boulevard bằng trục đại lộ dài 2,6km, quy mô bậc nhất Việt Nam. Cả tổ hợp này là một phần trong quần thể dự án quy mô lên tới 1.260 ha mà Sun Group đang triển khai tại Sầm Sơn

Khu đô thị được kỳ vọng không chỉ góp phần giúp sông Đơ hồi sinh, mà còn kiến tạo một không gian nghỉ dưỡng ven sông sang trọng, hiện đại, thu hút giới thượng lưu cả nước tới Sầm Sơn, đánh thức “linh hồn” của cả một vùng đất.

Kiến tạo không gian sống thượng lưu

Việc phát triển khu đô thị nghỉ dưỡng sinh thái sông Đơ tiếp nối sau thành công vang dội khi ra mắt khu đô thị phức hợp Sun Grand Boulevard nằm trong lộ trình nâng tầm điểm đến Sầm Sơn của Sun Group, từ đó thiết lập chuẩn mực sống mới cho giới thượng lưu. Dự án có quy mô 29ha, kết nối với các hạng mục khác trong hệ sinh thái Sun Group như quảng trường biển rộng 2ha, sức chứa 10.000 người, khu đô thị Sun Grand Boulevard rộng gần 70ha, tổ hợp 2 công viên Sun World lần đầu tiên có mặt tại Bắc Trung Bộ… tạo nên một tọa độ du lịch - thương mại và không gian an cư – nghỉ dưỡng đẳng cấp ở Sầm Sơn.
leftcenterrightdel

Phối cảnh minh họa biệt thự nghỉ dưỡng ven sông Đơ mang phong cách Miami. 

Được phát triển theo phong cách nhiệt đới phóng khoáng của vùng biển Miami, khu đô thị nghỉ dưỡng sinh thái sông Đơ chia thành nhiều phân khu. Trong đó có khu vực bãi biển nhân tạo (nơi quy tụ các hoạt động biển sôi động), khu vực bến cảng sầm uất (bao gồm các dịch vụ ăn uống, giải trí trên du thuyền) hay khu vực sáng tạo nghệ thuật (nơi du khách hòa mình vào các hoạt động trình diễn ngoài trời như chiếu phim, thời trang, triển lãm)… Chuỗi tiện ích đa dạng thuộc quần thể dự án sẽ góp phần nâng tầm chất lượng sống tại Sầm Sơn, biến nơi đây không chỉ là “thủ phủ du lịch” đáng đến mà còn là vùng đất đáng sống, thu hút giới thượng lưu sở hữu second home hoặc an cư lâu dài. Đặc biệt là đáp ứng nhu cầu sống - làm việc - hưởng thụ của những người thành đạt, vốn đang rất “khát” những không gian “sống chất”.

Kế hoạch phát triển tổ hợp biệt thự sinh thái nghỉ dưỡng sông Đơ sẽ trả lại cho Sầm Sơn sắc vóc hào hoa của trung tâm du lịch hàng đầu miền Bắc hàng trăm năm trước, như hình ảnh lộng lẫy được kí giả Phạm Mạnh Phan lưu giữ lại trên “Tri Tân tạp chí”: “Sầm Sơn! Cả một bài thơ đẹp và mơ mộng! Sầm Sơn với non nghìn biệt thự xây rải rác theo một kiến trúc đặc biệt tối tân đã quyến rũ bao khách phương xa tấp nập”…

Trong tương lai gần, ven dòng sông Đơ, những biệt thự phong cách Miami sẽ tạo nên bức tranh sống động trên nền xanh thẳm của sông nước, biển trời. Chủ nhân các biệt thự sinh thái ven sông Đơ không chỉ được tận hưởng không khí trong lành, mà còn được hòa mình vào không gian giải trí, nghệ thuật đặc sắc trong bán kính chỉ vài trăm bước chân tại “thành phố nghỉ dưỡng đa sắc màu kế sông kề biển”.

Mong ước tìm cho mình một không gian nghỉ dưỡng ven sông, cận biển để trải nghiệm phong cách sống đẳng cấp ngay trên chính quê hương của mình sẽ không còn xa với tầng lớp thượng lưu ở Thanh Hóa cũng như toàn miền Bắc.

PV