Trần Văn Thành, chàng trai trẻ sinh năm 1992 (thôn 1, xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai) là 1 trong 5 đại diện của Lâm Đồng có tên trong danh sách 300 cá nhân vừa được vinh danh bằng Giải thưởng Lương Định Của lần thứ 8 do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng cho những nhà nông trẻ xuất sắc nhất toàn quốc năm 2013.

 


Sống ở vùng sơn cước Đạ Oai, đất đai bạc màu, cây cối cằn cỗi, cha mẹ Thành quanh năm suốt tháng quần quật ngoài đồng. Vậy mà nghèo đói vẫn cứ đeo đẳng gia đình Thành mãi, chẳng chịu rời xa. Gia đình không có nghề phụ, thu nhập từ nghề nông không đủ nuôi 7 miệng ăn, Thành đành “gác” lại chuyện học tập để về phụ giúp cha mẹ kiếm “cơm”. Nỗi khao khát con chữ đã không chiến thắng cuộc sống bộn bề khó nhọc và thế là giấc mơ trở thành kỹ sư nông nghiệp từ nhỏ đã không thành hiện thực, khi con đường học của Trần Văn Thành bị đứt quãng ở lớp 9.
 
Năm tháng qua đi, giờ đây, Thành đã là một nhà nông thực thụ. Vườn sầu riêng Thái Lan 7,5 sào của Trần Văn Thành trở thành vườn sầu riêng kiểu mẫu ở Đạ Huoai. Rất nhiều kỹ sư, nhà khoa học đã về đây tham quan, tìm hiểu. Thành nhớ lại: “Những ngày đầu trồng sầu riêng, tôi gặp không ít khó khăn, vì chưa biết gì về loại cây này. Tôi phải tự mày mò đọc tài liệu, tìm kiếm thêm thông tin trên mạng Internet. Nhưng tất cả là nhờ bố tôi, người đã luôn bên cạnh tư vấn, hướng dẫn kỹ càng về cách bón phân, tỉa cành, tạo tán, cách phòng trừ một số loại bệnh, rồi đến các quy trình xử lý khác…”. Từ chỗ chưa biết gì, đến nay Thành đã thành thục trong tất cả các khâu chăm sóc, xử lý. Vườn sầu riêng Thái Lan rộng 7,5 sào, mỗi năm đã mang lại cho Thành thu nhập từ 70 - 90 triệu đồng. Tuy nhiên, một khi thị trường thuốc bảo vệ thực vật, phân bón chưa được kiểm soát, quản lý chặt, vẫn còn nhiều loại không rõ nguồn gốc, mua bán trôi nổi trên thị trường, khiến những người làm nông như Trần Văn Thành không thể không trăn trở. “Mong muốn của tôi là làm sao triệt tận gốc nạn làm phân bón giả, phân bón kém chất lượng. Nếu không, hậu quả mà người nông dân gánh chịu sẽ rất nặng nề!” - Thành nói.
 
Nhận xét về Trần Văn Thành, chị Lê Thị Hương - Phó Bí thư Đoàn xã Đạ Oai, cho biết: “Ngoài trực tiếp sản xuất nông nghiệp và là một nhà nông giỏi, Thành còn là một đoàn viên tích cực trong các phong trào, hoạt động của Đoàn ở xã. Thành thường xuyên, tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn, sửa chữa nhà cửa hư dột cho các hộ nghèo trong xã. Ngoài ra, những buổi tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất nông nghiệp hoặc đi tham quan các mô hình do Trung tâm Nông nghiệp huyện Đạ Huoai tổ chức, Trần Văn Thành ít khi thiếu vắng”.
 
Hiện tại, Thành đang có dự định sẽ chuyển qua nuôi lươn thử nghiệm. “Sau 3 năm nuôi thử, nếu thấy hiệu quả, tôi sẽ chuyển hẳn sang nuôi lươn theo hướng trang trại” - Trần Văn Thành tâm sự. Bởi, theo Thành, nuôi lươn số lượng lớn sẽ tự chủ được nguồn giống và các nhà hàng sẽ tự tìm đến mua. Tuy vậy, Trần Văn Thành băn khoăn: “Cái khó nhất hiện nay vẫn là vốn. Số tiền 20 triệu đồng được vay quá ít, không thể đủ để làm được việc gì, trong khi 1 năm đã phải hoàn vốn. Do đó, để tạo điều kiện cho thanh niên phát triển kinh tế, theo Thành các tổ chức tín dụng nên cho vay từ 100 - 200 triệu đồng trong vòng 5 năm, thì mới làm ra tấm, ra món”.
 

Theo Báo Lâm Đồng

.