Lãi suất vay mua nhà của các ngân hàng thấp nhất trong 2 thập kỷ

Từ đầu năm 2024, lãi suất huy động và lãi suất cho vay của các ngân hàng từ quốc doanh đến thương mại hiện đều đã được điều chỉnh giảm mạnh. Trong đó, lãi suất cho vay giảm hơn 2% - 3%/năm so với cuối năm ngoái và thấp nhất trong vòng 20 năm qua. Các thống kê cho thấy, lãi suất cho vay mua nhà cao nhất nhóm ngân hàng big 4 (4 ngân hàng có vốn Nhà nước) cũng chỉ ở mức 7%/năm, áp dụng với các khoản vay trung hạn, dài hạn. So với năm 2022 và 2023, lãi suất cho vay hiện đã giảm gần một nửa.

leftcenterrightdel
 Lãi suất cho vay thấp kịch sàn giúp nhiều người dễ dàng mua nhà trong giai đoạn hiện nay.

Theo các chuyên gia, lãi suất huy động và lãi suất cho vay đồng loạt giảm sâu đã tạo ra một cú hích mạnh mẽ cho thị trường BĐS. Nhiều người lên kế hoạch vay mua nhà trong giai đoạn này nhằm tận dụng các lợi thế về đòn bẩy tài chính  trong bối cảnh mặt bằng giá BĐS đang ở mức trung bình, chưa tăng cao. Trong khi đó các nhà đầu tư thay vì gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng đã chuyển sang mua nhà đất để tối ưu hóa lợi nhuận, đồng thời tránh lạm phát đang có xu hướng gia tăng trước tình hình biến động chung của thế giới.

Mặc dù vậy, vẫn có không ít người chần chừ trước kế hoạch vay mua nhà, vì băn khoăn với điều kiện “lãi suất thả nổi” của các ngân hàng. Với các khoản vay mua nhà của khách hàng cá nhân, hầu hết ngân hàng đều áp dụng 2 mức lãi suất. Trong đó, mức lãi suất vay ưu đãi được áp dụng cho khoản vay mới, với thời gian dao động từ 3-12 tháng. Hết thời gian hưởng lãi suất ưu đãi này, khoản vay sẽ phải chịu mức lãi suất thả nổi, được tính bằng lãi suất cơ sở cộng biên độ. Biên độ điều chỉnh lãi suất cho vay giữa mức lãi suất ưu đãi và thả nổi ở các ngân hàng hiện phổ biến trong khoảng 2-4%/năm.

Anh Trần Minh Tuấn (Quận Phú Nhuận, TP HCM) cho biết: “Ấp ủ kế hoạch mua nhà từ lâu, vợ chồng tôi đã để dành được gần 1 tỉ đồng, đủ để trả trước một phần giá trị căn hộ, số còn lại dự định sẽ vay ngân hàng. Lãi suất hiện nay khá thấp, tuy nhiên chỉ sợ trong thời gian vay, lãi suất thả nổi theo thị trường, vượt quá khả năng chi trả hàng tháng của chúng tôi thì lúc đó không biết xoay xở thế nào”.

Chia sẻ của anh Tuấn cũng là nỗi lo chung của nhiều khách hàng, khi trên thực tế tình trạng này đã xảy ra trong giai đoạn vừa qua, khiến nhiều người phải bán tháo BĐS để cắt lỗ.

Nắm bắt tâm lý này của khách hàng, tạo điều kiện cho nhiều người sở hữu được nhà trong giai đoạn lãi suất cho vay thấp, chủ đầu tư dự án The Beverly (TP Thủ Đức) đã đưa ra chính sách bán hàng với nhiều ưu đãi, hỗ trợ mang tính đột phá trên thị trường. Nổi bật nhất là chính sách đảm bảo lãi suất cố định dành cho khách hàng vay ngân hàng mua nhà với thời hạn lên đến 15 năm.

Chính sách đột phá giúp khách hàng “mua nhà chưa bao giờ dễ như lúc này”

Quỹ căn The Beverly thuộc Vinhomes Grand Park - đại đô thị đáng sống bậc nhất khu vực là dự án hiếm hoi tại khu Đông hội tụ cùng lúc nhiều ưu điểm về vị trí, tầm nhìn, tiện ích cũng như tiêu chuẩn bàn giao chất lượng cao. Đặc biệt, The Beverly khẳng định tiêu chuẩn của một căn hộ hạng sang dành cho giới thượng lưu với hệ tiện ích nội tòa và không gian sống đẳng cấp như khách sạn 5 sao.

leftcenterrightdel
 Khách hàng mua căn hộ The Beverly được hỗ trợ vay vốn ngân hàng với mức lãi suất đảm bảo.

Với thế mạnh vượt trội, ngay từ khi chính thức ra mắt, The Beverly được đông đảo khách hàng và nhà đầu tư săn đón. Cùng với loạt chính sách bán hàng mới được chủ đầu tư đưa ra, dự án đã và đang tạo nên một “hiện tượng” trên thị trường về lượng giao dịch, đặt chỗ.

Theo đó, The Beverly áp dụng chính sách đặc biệt bậc nhất trên thị trường: CĐT hỗ trợ đảm bảo lãi suất cho khách hàng vay vốn ngân hàng để mua nhà trả góp với thời gian lên đến 15 năm. Trong 2 năm đầu, khách hàng được đảm bảo lãi suất tối đa phải chi trả chỉ 7%/năm. Từ năm 3, mức lãi suất khách hàng chi trả tối đa là 9,5%/năm.

Chính sách “đảm bảo lãi suất” được hiểu như sau,  trong suốt thời gian trả góp, nếu lãi suất thực tế của ngân hàng thấp hơn mức lãi suất được đảm bảo thì khách hàng sẽ chi trả theo lãi suất thực tế. Còn nếu lãi suất thực tế của ngân hàng cao hơn mức lãi suất được đảm bảo thì khách hàng chỉ chi trả tối đa 7%/năm hoặc 9,5%/năm theo chính sách thanh toán. Chủ đầu tư sẽ thay khách hàng chi trả phần chênh lệch lãi suất cho ngân hàng. Như vậy, người mua nhà hoàn toàn an tâm và tự tin khi có thể tính toán, lập kế hoạch tài chính cụ thể ngay từ đầu, không phải lo “gánh” khoản lãi suất thả nổi của các ngân hàng trong suốt thời gian vay.

Chính sách bán hàng mang tính đột phá, lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường của The Beverly được đưa ra đúng thời điểm nhiều người đang sẵn sàng kế hoạch mua nhà, đầu tư, đã góp phần đẩy mạnh tỉ lệ giao dịch tại dự án, cho thấy sự hỗ trợ từ chủ đầu tư đã nắm bắt đúng tâm lý và nguyện vọng của người mua.

Nhằm mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm phong cách sống thời thượng tại những căn hộ xanh, tinh tế và sang trọng giữa tầng không, chủ đầu tư tổ chức sự kiện “Green Sky-Living - Sống Sang Cùng Đặc Quyền Xanh” Tại Vinhomes Grand Park vào ngày 16/03 tới đây.

Sự kiện sẽ mang đến cho khách hàng cơ hội tham quan bộ sưu tập gồm 30 căn hộ xanh "Green Sky-Living” với tiện ích và tầm view xanh độc đáo. Cùng với đó là hàng loạt trải nghiệm “sống xanh” độc đáo như: Tọa đàm sống Xanh cùng các chuyên gia nổi tiếng trong ngành kiến trúc và phát triển bền vững; Trải nghiệm trồng sen đá; Workshop – Món ngon “Xanh” cho gia đình; Thưởng thức hương vị detox xanh mát cùng thanh âm Acoustic siêu chill…cùng nhiều hoạt động hấp dẫn khác.

PV