Hãy hành xử một cách có lý trí để gửi thông điệp: Người tiêu dùng Việt không phải là bầy cừu ngoan ngoãn để các công ty như Coca Cola kiếm lợi nhuận.

 


Cách đây hai ngày tình cờ tôi có đọc một bài báo nói rằng marketing sẽ chết. Thật sự marketing không chết mà nó được thay đổi vì lý do căn bản - người tiêu dùng hiện tại họ có rất nhiều thông tin và am hiểu về công ty  và sản phẩm. Vì vậy thay vì đổ tiền cho các hoạt động quảng cáo truyền thống, công ty nên đầu tư vào các kênh truyền thông, hoạt động xã hội để cho người tiêu dùng hiểu về bản chất sản phẩm, giá trị. Qua đó họ sẽ gắn kết sản phẩm và tự chuyển sang hành động mua và tiêu dùng.

Quay trở lại, bản thân Coca Cola đang dính tới nghi án trốn thuế thu nhập hàng ngàn tỷ đồng tại Việt Nam. Khi anh đang có vấn đề về đạo đức mà anh còn la lớn - quảng cáo rầm rộ thì tất nhiên anh sẽ trở thành đối tượng bị soi xét.

Không chỉ những lần quảng cáo này, mà bất kỳ đợt quảng cáo nào tiếp theo sẽ gợi lại hình ảnh gã nhà giàu nhưng lại bị nghi án tội phạm trốn thuế. Hình ảnh tiêu cực và trái đạo đức đó sẽ luôn luôn ám ảnh và theo sát Coca Cola trên thị trường Việt Nam.

Khi facebook, twitter, linkedin… ngày càng trở nên mạnh mẽ thì những câu chuyện này sẽ ngày càng nhiều người biết.

Về cá nhân, tôi không sử dụng bất kỳ sản phẩm nào của Coca Cola trong vòng 20 năm nay vì hiểu rõ bản chất độc hại với sức khỏe của các sản phẩm này, vì tôi là Kỹ sư hóa thực phẩm.

Trong lon Coca Cola không có các dưỡng chất tốt nào hết ngoài đường - phẩm màu - hương liệu và nước. Lượng đường quá nhiều sẽ gây ra các bệnh trên người lớn và đặc biệt trẻ em. Doanh số của Coca Cola tại các nước phát triển đang bị giảm sút do người tiêu dùng hiểu rõ về sản phẩm và họ chuyển sang các lọai nước khác như nước quả.

Người tiêu dùng Việt là bầy cừu ngoan?

Tạo khác biệt là nhu cầu chính yếu của mỗi cá nhân. Tuy vậy chúng ta cần tỉnh táo và suy nghĩ sâu sắc về mọi việc làm.

Các bạn  cứ thử suy nghĩ một cá nhân đang bị nghi án ăn cắp mấy chục triệu đồng sẽ bị người xung quanh nghi kỵ và xa lánh như thế nào. Trong khi đó Coca Cola đang bị nghi án lấy hàng ngàn tỷ tiền thuế của dân Việt Nam nhưng phải chăng vì thương hiệu Coca Cola quá lớn, vì Coca Cola quảng cáo quá nhiều mà lại là một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mà chúng ta bỏ qua, tha thứ? Câu trả lời một lần nữa nằm ở các bạn.

Chúng ta hãy hành xử một cách có lý trí và sáng suốt để gửi thông điệp tới các công ty hiện hoặc sẽ theo gương Coca Cola rằng: Người tiêu dùng Việt Nam không phải là bầy cừu ngoan ngoan để kiếm lợi nhuận.

 

Theo GDVN

.