Chỉ trong 5 năm từ 2010 - 2015, Tập đoàn Sao Mai (Sao Mai Group) đã có những bước phát triển vượt bậc với tốc độ tăng trưởng bình quân 15 - 20% mỗi năm. Sao Mai Group được xếp vào Top 50 doanh nghiệp (DN) tăng trưởng nhanh nhất cả nước và Top 500 DN lớn nhất Việt Nam.

 

 

* PV: Những lĩnh vực kinh doanh của Sao Mai Group không mới, vậy chắc chắn ông đã có “chiến thuật” gì để đạt hiệu quả cho cả Tập đoàn?

 

- Ông Lê Thanh Thuấn:

Tìm xu hướng khác biệt, có hàm lượng chất xám cao đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng luôn là chiến lược hoạt động của Sao Mai. Ở nước ta không thiếu những Tập đoàn lớn, nhỏ kinh doanh BĐS. Nhưng có mấy DN tồn tại và phát triển bằng chính ngành này? Trong khi đó, Sao Mai vẫn “sống tốt, sống khỏe và sống có ích” từ BĐS. Hoặc một ví dụ khác đó là Dầu cá cao cấp Ranee. Trước đây, dầu cá chỉ được dùng đơn giản như thực phẩm chức năng, uống bổ sung Omega 3 theo khuyến nghị của bác sĩ. Nhưng Dầu cá cao cấp Ranee đã được sáng tạo có thể đưa vào phục vụ nấu nướng cho mọi gia đình. Đây là sự khác biệt.

 

Sự khác biệt của Ranee không chỉ nằm ở công dụng mà còn từ trong bản chất của nó. Một sản phẩm mang tính nhân văn rất cao, vì sử dụng 100% nguyên liệu của Việt Nam từ loài thủy sản cá tra, basa vùng ĐBSCL. Sao Mai Group rất tự hào về sản phẩm Dầu cá cao cấp Ranee, với nguồn thực phẩm sạch - an toàn VSTP, Ranee còn là thương hiệu cho sự đầu tư chất xám của Tập thể CBCNV tập đoàn Sao Mai.

 

* PV: Không làm cái người ta đang làm hay cái mình thích, mà làm cái người dân đang cần – đó là quan điểm của ông khi quyết định đầu tư vào lĩnh vực bất động sản. Vậy phải chăng DN sẽ quan tâm đến yếu tố “bền vững”, thưa ông?

 

- Ông Lê Thanh Thuấn:

Kinh doanh cần phải có sự khác biệt. Bạn phải khác biệt ngay khi bạn đang tồn tại trong môi trường kinh doanh tưởng chừng như tất cả đều được mặc định sẵn và dùng chung công thức, nguyên tắc như nhau.

 

Ý thức và nhu cầu tiêu dùng của xã hội ngày càng cao, nên hàng hóa cũng cần “cao” về hàm lượng chất xám. Thực tế đã cho thấy, hàng hóa nào có độ tinh xảo càng cao thì càng được người tiêu dùng đón nhận như Dầu cá cao cấp Ranee chẳng hạn.

 

Ngoài ra, ý tưởng kinh doanh của Sao Mai còn ở nấc thang mới như khách sạn thông minh, bệnh viện thông minh, trường đại học thông minh… Hy vọng với sự cầu thị và nhiệt huyết, Sao Mai sẽ cho ra đời những công trình, dự án thông minh nhằm góp phần đáp ứng sự trông đợi và định hướng nhu cầu của xã hội.

 

* PV: Theo ông, “chìa khóa” cho sự tăng trưởng và phát triển bền vững của doanh nghiệp hiện nay là gì ?

 

- Ông Lê Thanh Thuấn:

Đó là “chìa khóa đoàn kết”. Nói thì dễ nhưng không phải DN nào cũng biết cách tạo ra chìa khóa “đoàn kết” và sử dụng “đoàn kết” để mở cánh cửa tăng trưởng và phát triển bền vững.

 

Đoàn kết cho chúng tôi sức mạnh về ý chí và năng động. Sự mạnh mẽ về tinh thần là động lực rất quan trọng để mỗi cá nhân trong Sao Mai tự rèn ý thức làm việc và thực thi những ước mơ thành hiện thực.

 

* PV: Nằm trong Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam và Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, đó là những cái “nhất” đáng để tự hào. Trên hành trình xây dựng Sao Mai Group thành một trong những Tập đoàn hàng đầu Việt Nam, hiện DN phải đối mặt với những thách thức nào, thưa ông?

 

- Ông Lê Thanh Thuấn:

Sự hội nhập kinh tế toàn cầu giúp Sao Mai có điều kiện cọ xát và học hỏi được nhiều hơn. Với các DN khác thì đây là thách thức không nhỏ.

 

Đón đầu thách thức, Sao Mai đã quan tâm rất nhiều đến nguồn nhân lực. Chúng tôi tuyển chọn nhân sự ngay trong thời điểm nhiều DN cắt giảm nhân sự do cuộc khủng hoảng kinh tế.

 

Tuy nhiên, chúng tôi lại gặp khá nhiều khó khăn về trình độ chuyên môn của người lao động trong việc tuyển nhân lực. Nhiều bạn trẻ được đào tạo tại các trường đại học, trường nghề chuyên nghiệp nhưng ở họ vẫn có sự thiếu hụt về kiến thức thực tế.

 

Những vấn đề khác như hạ tầng cơ sở giáo dục, giao thông thủy, bộ… tuy được Chính phủ quan tâm nhưng vẫn còn nhiều bất cập khiến cho doanh nghiệp mất lợi thế cạnh tranh về chi phí giá thành và chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, nông sản, thủy sản chúng ta còn bị lệ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc dẫn đến tình trạng hàng bị ách ở cửa khẩu, khiến nông dân lao đao, DN gặp khó với những kế hoạch ban đầu.

 

* PV: Là người đặc biệt coi trọng sự đoàn kết, như chính ông đã khẳng định“ nơi nào đoàn kết cao thì nơi đó sinh khí đang phát triển”. Phải chăng, đoàn kết là một trong những “át chủ bài” thành công của Sao Mai Group? Ông có thể chia sẻ bí quyết xây dựng tinh thần đoàn kết trong một Tập đoàn lớn?

 

- Ông Lê Thanh Thuấn:

Đoàn kết sẽ biến cái không thể thành có thể. Bí quyết xây dựng đoàn kết đối với Sao Mai là nuôi dưỡng văn hóa “tình người”. Tình người được vun đắp qua nguyên tắc công sở, cái tâm quản trị, điều hành của chủ DN. Tôi vẫn luôn nhắc nhở và nghiêm khắc với các thành viên trong Ban lãnh đạo nếu họ thiếu sự quan tâm đến cấp dưới:”Hãy nghĩ đến người khác trước khi nghĩ đến bản thân mình”.

 

Một vấn đề hết sức thực tế là đời sống của người lao động. Bạn có nói bao nhiêu những lời hay ý đẹp trong khi thu nhập của CBCNV còn thấp, đời sống của họ còn lao đao thì tất cả sẽ chẳng có ý nghĩa gì. Làm thế nào để mọi thành viên trong đại gia đình Sao Mai có được niềm vui, hạnh phúc từ trong tổ ấm của họ là mục tiêu mà Ban lãnh đạo phải làm và làm thật tốt.

 

Ngoài những vấn đề này, Sao Mai còn có sự khác biệt rất lớn nữa đó là “Văn hóa không khói thuốc nơi công sở” và “Văn hóa không bạo lực gia đình”. Chắc chắn, các bạn sẽ khó tìm thấy một văn hóa tương tự như Sao Mai ở một đơn vị khác.

 

* Chân thành cảm ơn ông!

 

Theo Người tiêu dùng

.