Ngày nay, chạy dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, người dân không chỉ xuýt xoa trước vẻ đẹp thơ mộng của cảnh quan dọc hai bờ kênh mà còn cảm nhận làn gió mát từ con kênh thổi lên. Hàng ngày, người dân tản bộ dọc bờ kênh hóng mát, tập thể dục. Mặc dù vậy, ít ai biết được rằng, chỉ trước đây 10 năm về trước, kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè là một con kênh ô nhiễm hết sức nặng nề. Để có được ngày hôm nay, đó là nhờ sự nỗ lực của người dân, cũng như của Lãnh đạo thành phố.

Với tham vọng biến kênh Tham Lương trở thành một kênh Nhiêu Lộc thứ 2, Lãnh đạo TP HCM đã quyết định đầu tư hơn 3 nghìn tỉ đồng để cải tạo, mở rộng. Kênh Tham Lương có chiều dài hơn 20km, chảy qua địa bàn các quận: Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, quận 12, Gò Vấp…Đây có thể nói là một trong những con kênh dài nhất của TP HCM và từ lâu đã bị ô nhiễm nặng.

leftcenterrightdel
Kênh Tham Lương trong tương lai sẽ đẹp không thua gì kênh Nhiêu Lộc 
Trước đây, có thể nói, mỗi khi nhắc đến kênh Tham Lương, người dân quận Tân Phú lắc đầu ngao ngán. Những người sống 2 bên bờ kênh vẫn thường hay gọi dòng kênh này là “dòng kênh thối”. Nguyên nhân của việc ô nhiễm nặng nề này là do các công ty, cơ sở sản xuất…trực tiếp xả một lượng lớn nước thải xuống dòng kênh.

Tuy nhiên, từ đầu năm nay, tình trạng ô nhiễm của dòng kênh này đã giảm đi đáng kể khi chính quyền thành phố triển khai thực hiện cuộc vận động “Người dân TP HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch giảm nước ngập”. Hưởng ứng cuộc vận động đó, người dân sống hai bên bờ kênh đã trồng tạm cây, hoa dọc 2 bên.

leftcenterrightdel
 Người dân chụp hình ở vườn hoa mới hình thành bên bờ Kênh Tham Lương
Hiện tại, trên bờ kênh Tham Lương đã xuất hiện 1 cánh đồng hoa hết sức bắt mắt, tạo một sắc diện lung linh thiên nhiên cho người dân nơi đây… Chính vì cảnh đẹp như vậy nên đã bắt đầu xuất hiện các bạn trẻ đến đây chụp ảnh, dạo chơi, ngắm hoa…

Có thể nói, một khi dự án xây dựng hai tuyến đường xung quanh kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên hoàn thành sẽ đem lại một diện mạo mới cho khu vực ven tuyến, đồng thời nâng cao đời sống kinh tế - xã hội cho người dân nhiều quận huyện. Và trong một tương lai xa hơn, tuyến kênh này sẽ đẹp và thơ mộng không thua kém gì kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè.

Việt Hoa