Chủ tòa nhà cao nhất Hà Nội là trường hợp bị truy thu nhiều nhất trong hàng nghìn doanh nghiệp kê khai sai doanh thu, lợi nhuận năm 2013. 
 
 
Theo báo cáo mới công bố của Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), năm 2013 ngành thuế đã rà soát, lập danh sách đưa vào diện quản lý kê khai thông tin giao dịch liên kết đối với 3.055 doanh nghiệp. Qua đó, tổng thu nhập chịu thuế của các doanh nghiệp đã tăng thêm 5.000 tỷ đồng và giảm lỗ khoảng 1.400 tỷ đồng. 
 
Với 13 doanh nghiệp hoàn thành thanh tra về giao dịch liên kết, cơ quan thuế đã điều chỉnh tăng doanh thu và giảm chi phí trong báo cáo tài chính 3.597 tỷ đồng. Các đơn vị này bị truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp khoảng 187 tỷ đồng, phạt vi phạm hành chính 12 tỷ đồng.
 
Tại Hà Nội, Cục Thuế thành phố đã thanh tra giá chuyển nhượng của Keangnam Vina và điều chỉnh giảm chi phí 1.220 tỷ đồng, truy thu thuế thuế thu nhập doanh nghiệp 95,2 tỷ đồng.
 
Công ty Keangnam-Vina (100% vốn nước ngoài thuộc Tập đoàn Keangnam của Hàn Quốc) là chủ đầu tư dự án khu phức hợp khách sạn-văn phòng-căn hộ-trung tâm thương mại Keangnam Hanoi Landmark Tower nằm trên đường Phạm Hùng, huyện Từ Liêm (Hà Nội). Dự án được triển khai từ tháng 5/2007, bàn giao vào đầu năm 2011 và công ty bắt đầu có doanh thu. Giá rao bán các căn hộ nơi đây từng lên trên 3.000 USD mỗi mét vuông, tương đương 5-8 tỷ đồng mỗi căn.
 
Từ khi đầu tư dự án đến nay, Keangnam-Vina liên tục báo lỗ vài chục tỷ đồng mỗi năm. Công ty chưa từng đóng thuế thu nhập doanh nghiệp, ngoại trừ VAT, thuế sử dụng đất.
 
Tổng cục Thuế cũng cho biết, năm 2013, toàn ngành đã tiếp nhận 1.806 vụ việc khiếu nại về thuế. Trong số các vụ việc được giải quyết bằng quyết định hành chính có 276 vụ việc khiếu nại đúng, chiếm khoảng 21%.
 
Gần đây, cũng liên quan đến thuế đối với hoạt động chuyển nhượng, Cục thuế TP HCM đã truy thu 122 tỷ đồng của Công ty cổ phần Bệnh viên Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn (Y khoa Hoàn Mỹ) và Công ty Phở 24.
 
Ngoài ra, cơ quan này cũng cho biết, trong 3 tháng đầu năm, cơ quan này đã thanh kiểm tra tại 2.899 doanh nghiệp với số thuế truy thu và phạt là 1.072 tỷ đồng, tăng gần 44% so cùng kỳ. 
 
Theo VNExpress