Báo cáo tại Hội nghị của BHXH Việt Nam cho biết, ước đến 30/9/2017, số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,23 triệu người; BH thất nghiệp là 11,39 triệu người; BHXH tự nguyện là 243 nghìn người; BHYT là 79,08 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 84,9% dân số.

 

 

BHXH Việt Nam: Nỗ lực đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT

Đó là khẳng định của Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu tại Hội nghị trực tuyến cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 9/2017 được tổ chức chiều 28/9, tại hai điểm cầu Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có đại diện lãnh đạo Vụ Báo chí – Xuất bản, Vụ Tuyên truyền (Ban Tuyên giáo Trung ương); Bộ Y tế; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Bộ Thông tin – Truyền thông đại diện lãnh đạo một số Vụ, đơn vị của BHXH Việt Nam; cùng các phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội.

Tại điểm cầu TP. Hồ Chí Minh, có đại diện lãnh đạo BHXH TP. Hồ Chí Minh, đại diện lãnh đạo Văn phòng BHXH Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh.

Tại hội nghị, các phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí được BHXH Việt Nam thông tin về một số nội dung: Tình hình thực hiện nhiệm vụ của BHXH Việt Nam 9 tháng đầu năm; kết quả thực hiện việc cấp lại sổ BHXH theo một mẫu mới thống nhất, đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH; tình hình thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin;…

84,9% dân số tham gia BHYT

Báo cáo tại Hội nghị của BHXH Việt Nam cho biết, ước đến 30/9/2017, số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,23 triệu người; BH thất nghiệp là 11,39 triệu người; BHXH tự nguyện là 243 nghìn người; BHYT là 79,08 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 84,9% dân số.

Lũy kế hết tháng 9/2017 toàn ngành thu 205.922 tỷ đồng, đạt 72,69% so với kế  giao (tăng 22,2% so với cùng kỳ năm 2016), trong đó: thu BHXH là 139.235 tỷ đồng; thu BH thất nghiệp là 9.524 tỷ đồng; thu BHYT là 57.163 tỷ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm, toàn ngành đã giải quyết cho 7,16 triệu lượt người hưởng các chế độ BHXH, tăng 1,08 triệu lượt người (17,8%) so với cùng kỳ năm 2016; trong đó, 98.672 người hưởng BHXH hàng tháng, 536.864 lượt người hưởng trợ cấp 1 lần; 6,52 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe.

Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 124,11 triệu lượt người, tăng 19,3 triệu lượt người (18,5%) so với cùng kỳ năm 2016.

BHXH cũng đã phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết cho 538.843 lượt người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp tăng 19.069 lượt (3,6%) so với cùng kỳ năm 2016.

Đến hết tháng 9/2017, số chi BHXH, BHYT, BH thất nghiệp toàn ngành là 199.450 tỷ đồng (tăng 15,15% so với cùng kỳ năm 2016); trong đó, chi BHXH từ nguồn ngân sách 33.252 tỷ đồng, chi BHXH từ Quỹ BHXH 97.163 tỷ đồng, chi Quỹ BH thất nghiệp 5.323 tỷ đồng và chi khám chữa bệnh BHYT 64.200 tỷ đồng.

Từ 1-10, đồng loạt cấp thẻ BHYT mới cho người tham gia

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Trưởng ban Sổ thẻ  cho biết, tính đến thời điểm ngày19/9/2017, 63 BHXH các tỉnh, thành phố đã triển khai tập huấn và hướng dẫn phần mềm cho BHXH các quận, huyện. Trên cơ sở đó, BHXH các quận, huyện  tiếp tục cung cấp danh sách, Tờ khai gửi cho cơ quan, đơn vị quản lý đối tượng để hướng dẫn việc kê khai bổ sung thông tin cấp mã số BHXH cho người tham gia. Việc in, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT mới sẽ triển khai đồng loạt cho toàn bộ người tham gia trên cả nước từ 01/10/2017 khi tỷ lệ người tham gia được đồng bộ quản lý theo mã số BHXH đạt từ 70% trở lên. Trước thời điểm này, BHXH các tỉnh, thành phố vẫn tiến hành rà soát, đồng bộ dữ liệu và cấp lại, cấp đổi sổ BHXH, thẻ BHYT phát sinh do mất, hỏng, điều chỉnh thông tin theo mã số BHXH, cụ thể: Có 437.493 trường hợp đổi thẻ BHYT.Trường hợp đổi sổ BHXH chỉ thực hiện đối với trường hợp bị trùng một người có 2 số sổ BHXH. Trong thời gian chờ đồng bộ, cấp mã số BHXH, sổ BHXH và thẻ BHYT đã cấp mà chưa được đổi, cấp lại theo mẫu mới vẫn có giá trị sử dụng đến khi được cấp, đổi lại.

Trong thời gian đầu thực hiện tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT trên cổng thông tin giám định BHYT, trường hợp người tham gia dùng thẻ còn giá trị sử dụng đi khám chữa bệnh nhưng cơ sở khám chữa bệnh tra cứu trên cổng phát hiện thẻ BHYT đã hết giá trị sử dụng thì thông báo cho cơ quan BHXH kiểm tra. Đồng thời vẫn phải đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh bình thường cho người tham gia (trừ trường hợp BHXH nơi cấp thẻ thông tin lại người đó đã ngừng đóng BHYT).

Việc cấp sổ BHXH và thẻ BHYT theo mẫu mới giúp cơ quan BHXH hoàn thiện cơ sở dữ liệu quản lý người tham gia theo hộ gia đình và giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người tham gia khi giải quyết chế độ BHXH và khám chữa bệnh BHYT được thuận lợi. Cạnh đó, cơ sở khám chữa bệnh BHYT dễ dàng tra cứu thông tin về thẻ BHYT, chống các hành vi sử dụng thẻ BHYT giả mạo để lạm dụng quỹ BHYT.

Về phía người tham gia, khi tiếp tục đăng ký tham gia BHXH, BHYT, xác nhận quá trình tham gia và giải quyết chế độ BHXH, BHYT, người tham gia không cần xuất trình giấy tờ hay lập lại các thủ tục như tham gia lần đầu, chỉ cần nhớ và báo lại cho cơ quan BHXH mã số BHXH khi làm thủ tục... 

Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Về tình hình thực hiện chính sách BHYT, Phó Trưởng Ban thực hiện chính sách BHYT Lê Văn Phúc cho biết, nhằm hạn chế tình trạng trục lợi quỹ BHYT, thời gian qua, cơ quan BHXH thực hiện đồng bộ các giải pháp như: tăng cường thanh tra, kiểm tra giám sát, cử đoàn công tác xuống kiểm tra, hướng dẫn tại địa phương,… Việc ứng dụng Hệ thống thông tin giám định BHYT rất hiệu quả, khi phát hiện chi phí bất thường phải rà soát ngay, có trường hợp kéo dài ngày điều trị và chỉ định không đúng quy định thì phải xử lý ngay.

Về vấn đề giao dự toán chi, trong nửa đầu năm 2017, BHXH Việt Nam giao dự toán cho các địa phương trong khám, chữa bệnh, gắn trách nhiệm cơ sở khám, chữa bệnh BHYT. Trong 9 tháng đầu năm, đã có 8 tỉnh sử dụng hết số quỹ giao dự toán của địa phương đó.BHXH Việt Nam đã yêu cầu các địa phương thẩm định kinh phí vượt trần, vượt quỹ, báo cáo BHXH Việt Nam để xem xét thanh toán và cấp ứng kinh phí.BHXH Việt Nam sẽ kiểm soát chặt chẽ những cơ sở vượt trần, vượt quỹ không đúng quy định.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt NamTrần Đình Liệu cũng cho biết, ngành BHXH đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có biện pháp thanh toán quỹ BHYT đúng và đủ cho người bệnh và khẳng định khi người tham gia BHYT đến các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc để khám, nếu bác sĩ chỉ đúng bệnh, đúng thuốc thì không một ai có quyền từ chối quyền lợi của người bệnh. BHXH Việt Nam luôn đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu chỉ đạo, tất cả 63 tỉnh, thành phố cần cung cấp thông tin về BHXH, BHYT cho các cơ quan thông tấn báo chí kịp thời, đảm bảo tốt sự phối hợp giữa hai bên. Ngành BHXH đang tích cực triển khai ứng dụng CNTT trong việc thực hiện các hoạt động nghiệp vụ của Ngành, tiến tới mã hóa quyền lợi người tham gia bằng CNTT; giải quyết các chế độ BHXH, BHYT bằng CNTT... đảm bảo quyền lợi cũng như tạo thuận lợi cho người tham gia.

Phó Tổng Giám đốc nhấn mạnh, thời gian qua, các cơ quan thông tấn, báo chí đồng hành cũng Ngành BHXH, góp phần thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT và mong muốn thời gian tới cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục đồng hành cùng ngành BHXH để người dân hiểu và tham gia BHXH, BHYT.

Tại Hội nghị, đại diện của BHXH Việt Nam, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng giải đáp những băn khoăn của các cơ quan báo chí trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT hiện nay như: đóng BHXH theo thu nhập từ 1/1/2018, các giải pháp chống lạm dụng quỹ KCB BHYT, hệ thống giám định BHYT điện tử, giải pháp giảm nợ BHXH, BHYT,…/.

PV