Ngày 15/11, tại Phnom Penh, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia phối hợp cùng Cục Kinh tế Bộ Quốc phòng đã tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam với chủ đề "Đầu tư, kinh doanh tại thị trường Campuchia - Cơ hội và thách thức.”

 


Diễn đàn tạo điều kiện trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang có kế hoạch đầu tư vào thị trường này.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Ngô Anh Dũng nhấn mạnh các điều kiện tự nhiên, chính trị, xã hội, mối quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Campuchia đã và đang tạo ra những thuận lợi và cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư.

Trong những năm qua, Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã triển khai các cải cách thủ tục hành chính mở cửa, tạo điều kiện phát triển kinh tế, trao đổi thương mại, nhằm nâng cao vị thế cạnh tranh đầu tư, thu hút đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, những đặc thù chính trị, văn hóa và thực trạng hạ tầng cơ sở kinh tế của Campuchia cũng tạo ra những khó khăn, thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp Việt Nam làm ăn, đầu tư tại đây.

Chính vì vậy, Diễn đàn lần này nhằm cung cấp những thông tin hữu ích, những bài học kinh nghiệm về thành công và thất bại trong quá trình đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia.

Diễn đàn cũng là một hoạt động thiết thực nhằm góp phần tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam-Campuchia, hướng tới sự phát triển bền vững, vì quyền lợi chung của doanh nghiệp và nhân dân hai nước.

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã cùng tìm hiểu, trao đổi thông tin về thị trường, môi trường đầu tư, những tiêu chuẩn pháp lý, hoạt động bảo hộ công dân và doanh nghiệp nước ngoài tại Campuchia; kinh nghiệm thành công và bài học thất bại của một số doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Campuchia.

Hiện Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia đứng đầu về đầu tư nước ngoài tại Campuchia với các doanh nghiệp đang hoạt động trong các lĩnh vực viễn thông, ngân hàng, cao su, chế biến nông sản.

Những năm qua, kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia liên tục tăng ổn định đạt mức 3,3 tỷ USD trong năm 2012.

Trong chín tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại hai nước đạt gần 2,7 tỷ USD trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia khoảng 2,3 tỷ USD. Ước tính, trong năm 2013, trao đổi thương mại giữa hai nước có thể đạt khoảng 3,5 tỷ USD. /.
 

Theo Vietnam+

.