Thành phố Sông Công với vị trí đắc địa, cùng các nút giao thông chính như Quốc lộ 3, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tuyến đường sắt Hà Nội - Quan Triều,… TP Sông Công là điểm kết nối giữa tỉnh Thái Nguyên với TP Hà Nội và các đô thị xung quanh. Chính vì vậy trong những năm qua, TP Sông Công luôn không ngừng phấn đấu nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế, trong tương lai gần trở thành Trung tâm công nghiệp, dịch vụ, thương mại của tỉnh Thái Nguyên và trở thành đô thị loại II vào năm 2020.

Sau thành công của Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018, tính đến nay TP Sông Công có 33 trên tổng số 39 dự án trong danh mục dự án kêu gọi thu hút đầu tư, tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế của nơi đây.

leftcenterrightdel
Trụ Sở UBND thành phố Sông Công 
Dự án tuyến đường Trần phú thuộc dự án công trình đường 30/4 thành phố Sông Công đoạn đường Thắng Lợi đến đường thống Nhất nằm trong dự án quy hoạch chi tiết Khu trung tâm hành chính thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. Đây là Dự án trọng điểm của thành phố Sông Công và tỉnh Thái Nguyên về đầu tư phát triển hạ tầng đô thị góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh sống và giao lưu của cộng đồng cư dân trên địa bàn thành phố Sông Công. Chính vì vậy, Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân, cấp ủy, chính quyền đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thực hiện công tác tuyên truyền, vận động. Trong đó nhấn mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, không xây dựng đón đền bù. Tuy nhiên một số hộ gia đình vẫn còn những vướng mắc liên quan đến dự án nên đã không phối hợp với các cơ quan chức năng để bàn giao mặt bằng đúng thời gian quy định để thực hiện dự án.

Theo đó, trong số các hộ dân có đất bị thu hồi thực hiện dự án công trình đường 30/4 thành phố Sông Công đoạn đường Thắng Lợi đến đường thống Nhất có hộ ông Dương Đình Lợi (trú tại tổ dân phố Du Tán, Phường Thắng Lợi, TP Sông Công). Ngày 15/12/2017 UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 3884/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu trung tâm hành chính thành phố Sông Công. Trên cơ sở hồ sơ kê khai, kiểm đếm đã thiết lập, UBND TP Sông Công ban hành Quyết định số 886/TB-UBND ngày 18/6/2018 về việc thu hồi đất để thực hiện tuyến đường Trần Phú thuộc dự án Công trình đường 30/4 thành phố Sông Công đoạn đường từ đường Thắng Lợi đến đường Thống Nhất và Quyết định số 1069/QĐ-UBND của UBND TP Sông Công ban hành về việc phê duyệt kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm tuyến đường Trần Phú. Tuy nhiên gia đình nhà ông Lợi đã không hợp tác với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để tiến hành đo đạc, kiểm đếm theo đúng quy định của pháp luật và có ý kiến thắc mắc gửi đến UBND thành phố Sông Công.

UBND TP Sông Công đã thụ lý giải quyết ý kiến thắc mắc của hộ gia đình ông Dương Đình Lợi. Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố đã ban hành hai Quyết định số 700/TTPTQĐ-PTQĐ ngày 05/7/2018 và Quyết định số 736/TTPTQĐ-PTQĐ ngày 10/7/2018 về việc trả lời thắc mắc của hộ gia đình ông Dương Đình Lợi theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên hộ gia đình ông Dương Đình Lợi không thực hiện theo Thông báo thu hồi đất của UBND TP Sông Công, nhiều lần không phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố để tiến hành đo đạc, kiểm đếm, kê khai đất đai và tài sản gắn liền với đất. Chính quyền đã nhiều lần vận động, thuyết phục nhưng hộ gia đình ông Lợi cố tình không thực hiện kê khai, kiểm đếm theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 2/1/2019 UBND TP. Sông Công đã ban hành Quyết định số 02/QĐ-UBND về việc kiểm đếm bắt buộc đối với gia đình hộ ông Dương Đình Lợi. Tuy nhiên, hộ gia đình ông Lợi không tự nguyện chấp hành quyết định này.

Để đảm bảo tiến độ của dự án, Ngày 9/4/2019 UBND TP. Sông Công đã ban hành Quyết Định số 589/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc dối với hộ gia đình ông Dương Đình Lợi theo quy định của pháp luật nhằm triển khai dự án đúng tiến độ, góp phần xây dựng TP Sông Công ngày càng phát triển.

Cũng liên quan đến Dự án Khu công nghiệp Sông Công I (Giai đoạn 2, giai đoạn 3). Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Sông Công được ông cho biết: “Dự án Khu công nghiệp Sông Công I không những là dự án trọng điểm của thành phố nói riêng mà còn là dự án trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên nói chung, thu hút sự quan tâm và đầu tư của các nhà đầu tư vào khu công nghiệp này. Thành phố luôn phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và chủ đầu tư thúc đẩy nhanh các thủ tục, hồ sơ pháp lý, khẩn trương điều chỉnh, bổ sung quy hoạch xây dựng và sử dụng đất, thực hiện nghiêm túc các cam kết của tỉnh và của thành phố trong việc giao đất cho nhà đầu tư. Chính vì vậy, để tạo dựng uy tín cho các nhà đầu tư cũng như những cam kết về tiến độ, thành phố đã rất trú trọng trong việc đền bù thỏa đáng, nhưng vẫn còn những vướng mắc do tranh chấp giữa các hộ gia đình về quyền sử dụng đất và đền bù hoa màu trên đất bị thu hồi…”.

leftcenterrightdel
Dự án tuyến đường 36 khu công nghiệp Sông Công II 
Theo tìm hiểu của phóng viên trong số các hộ dân có đất thu hồi có hộ Bà Dương Thị Oanh (trú tại tổ dân phố Dọc Dài, phường Bách Quang, TP. Sông Công) liên quan đến dự án Khu công nghiệp Sông Công I (Giai đoạn 2, giai đoạn 3). Trên cơ sở hồ sơ kê khai, kiểm đếm đã thiết lập, UBND TP. Sông Công ban hành Quyết định số 1716/TB-UBND ngày 10/10/2018 về việc thu hồi đất thực hiện dự án và Công bố Thông báo thu hồi đất để triển khai thực hiện dự án Khu công nghiệp Sông Công I (giai đoạn 3), lô CN3-6. Tuy nhiên, gia đình bà Oanh không hợp tác với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để kê khai diện tích đất nông nghiệp làm cơ sở bồi thường, hỗ trợ GPMB để thực hiện dự án theo đúng quy định hiện hành của pháp luật. Nhiều lần gia đình không phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố để tiến hành đo đạc, kê khai, kiểm đếm đất đai, tài sản gắn liền với đất, Các cấp Chính quyền đã nhiều lần vận động, thuyết phục nhưng gia đình bà Oanh cố tình không thực hiện kê khai kiểm đếm theo quy định của pháp luật. Chính vì vậy, để đảm bảo tiến độ dự án ngày 23/4/2019 UBND thành phố Sông Công đã có Quyết định số 668/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc đối với hộ gia đình bà Dương Thị Oanh, buổi cưỡng chế được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật nhằm triển khai dự án đúng tiến độ đã đề ra.

Các dự án đầu tư vào TP Sông Công là những dự án quan trọng, tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển. Chính vì vậy thành phố đang tập trung thực hiện tốt các vấn đề liên quan, nhất là công tác bồi thường, GPMB. Thành phố đã tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ dân trong vùng Dự án để lắng nghe những ý kiến, kiến nghị cũng như mong muốn của các hộ dân trong quá trình triển khai Dự án. Bên cạnh đó, chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát tại cơ sở, kiên quyết không để xảy ra tình trạng các dự án triển khai bị chậm tiến độ.

Trọng Tài