Bàu Bàng: hạ tầng thúc đẩy kinh tế bứt phá

Bàu Bàng là cửa ngõ giao thương quan trọng nối liền Bình Phước, các tỉnh Tây Nguyên với tỉnh Bình Dương và TP HCM. Những năm gần đây, Bàu Bàng đã được đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng đô thị mạnh mẽ với nhiều dự án đường vành đai, trục xuyên tâm đã hoàn thành, đưa Bàu Bàng thành một trung tâm kinh tế sáng giá của tỉnh Bình Dương.

Hạ tầng giao thông tại Bàu Bàng được triển khai mạnh mẽ nhằm tăng cường giao thương kết nối liên vùng. Bên cạnh đó quốc lộ 13 đã mở rộng lên 6-8 làn xe, đại lộ Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng dài 62km kết nối từ trung tâm hành chính Bàu Bàng đến ngã 3 Tân Vạn (quốc lộ 1) cũng vừa được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

leftcenterrightdel
 Một góc đô thị tại tỉnh Bình Dương.

Hiện nay, bên cạnh Quốc lộ 13 là trục giao thông xương sống, Bàu Bàng còn có các tuyến đường tỉnh quan trọng như ĐT741, ĐT741B, ĐT749A, ĐT749C, ĐT750. Việc bổ sung thêm các tuyến cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và đại lộ Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng - Chơn Thành, đường Hồ Chí Minh hứa hẹn giúp Bàu Bàng phát huy tối đa tiềm lực phát triển.

Ngoài ra, Bàu Bàng đang đầu tư một loạt các dự án giao thông lớn như cao tốc TP HCM kết nối cao tốc Đức Hòa - Chơn Thành, cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Bàu Bàng - Chơn Thành, đường tạo lực Bàu Bàng - Phú Giáo - Bắc Tân Uyên, đường Mỹ Phước - Bàu Bàng, ĐT 750, ĐT 749C, ĐT 741B, Vành đai 4, Vành đai 5... Khi hoàn thành, hệ thống giao thông này sẽ tạo thành mạng lưới liên kết xuyên suốt giữa Bàu Bàng với các trung tâm kinh tế lớn khu vực phía Nam.

Bàu Bàng đón dòng vốn FDI vượt 43 tỉnh

Tính đến tháng 4/2022, trên địa bàn huyện có 1.257 dự án, trong đó đầu tư trong nước 1.042 dự án, với tổng vốn đăng ký 40.451 tỉ đồng, đầu tư nước ngoài 215 dự án, với tổng vốn đăng ký gần 5 tỉ USD.

Đã có rất nhiều tập đoàn lớn trên thế giới cũng đã đầu tư vào huyện Bàu Bàng. Cụ thể như: Tập đoàn Kolon Industries triển khai dự án nhà máy sản xuất bố lốp, túi khí ô tô, với vốn đầu tư lên tới 1 tỉ USD trên khu đất gần 42 ha; Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Đài Loan) ước tính tổng vốn đầu tư 2 giai đoạn ước tính hơn 1,3 tỉ USD; Công ty TNHH KyungBang Việt Nam đầu tư 179 triệu USD; Lacouer Craft Việt Nam đầu tư 98 triệu USD; Tập đoàn Kolon đầu tư 140 triệu USD…

Đột phá phát triển từ các khu công nghiệp tại huyện Bàu Bàng

Từ một vùng đất thuần nông nằm ở phía Bắc của tỉnh, Bàu Bàng đã vươn lên một cách mạnh mẽ, trở thành địa phương có nền kinh tế công nghiệp phát triển. Trong đó, dự án đầu tiên và quan trọng nhất là KCN Bàu Bàng, với tổng diện tích hơn 2.100 ha (mở rộng thêm gần 1.000 ha) được hình thành vào năm 2016. Các KCN Bàu Bàng, Cây Trường, Lai Hưng, Tân Bình được đầu tư xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động là điểm nhấn để phát triển. Đây chính là điều kiện thuận lợi, tạo điểm nhấn phát triển, mời gọi đầu tư, thúc đẩy ngành công nghiệp và kéo theo các ngành thương mại - dịch vụ cùng phát triển.

leftcenterrightdel
 Vị trí Khu công nghiệp Bàu Bàng và Khu công nghiệp Cây Trường.

Với mục tiêu xây dựng huyện Bàu Bàng phát triển, sớm trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị phía Bắc của tỉnh, tạo bước đột phá thúc đẩy huyện Bàu Bàng hướng đến tầm cao mới, Bình Dương đã quy hoạch khu công nghiệp khoa học công nghệ (KCN KHCN) tại huyện Bàu Bàng. Khu Công nghiệp KHCN là bước đột phá sản xuất công nghiệp, hạ tầng mang tính nền tảng cho việc hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư có giá trị gia tăng cao, tạo tiền đề cho sản xuất công nghệ cao.

Với quy hoạch diện tích KCN tăng mạnh, tốc độ tăng trưởng duy trì ở mức cao, Bàu Bàng đang trở thành “điểm nóng” công nghiệp tại Bình Dương. Về lâu dài, khu vực này hứa hẹn sẽ trở thành những khu, cụm công nghiệp tiên phong, là hạt nhân thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương.

Thêm vào đó, với sự phát triển của khu công nghiệp Bàu Bàng và các tiện ích nơi đây, số lượng dân cư tại đây cũng gia tăng một cách chóng mặt. Theo dự báo, mỗi năm tỉnh Bình Dương đón nhận ít nhất 20.000 lao động từ khắp các tỉnh thành trên cả nước đến sinh sống và làm việc. Đó là lí do vì sao, các dự án đất nền và nhà ở xung quanh cũng dần xuất hiện, thu hút hàng loạt nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Hương Trà