Tiềm năng Gia Lâm lên quận cuối năm 2023

Theo kế hoạch, TP Hà Nội sẽ trình Chính phủ và Thường vụ Quốc hội đề án Gia Lâm lên quận vào cuối năm 2023. Hiện huyện Gia Lâm cũng đang hoàn thiện những tiêu chí cuối cùng để “cán đích”.

Thực tế, ngay từ năm 2021 khi Thành phố đặt mục tiêu phát triển giai đoạn 2021 – 2025 và trước mắt tập trung ưu tiên nguồn lực cho 2 huyện phía Đông lên quận vào năm 2023, bộ mặt đô thị Gia Lâm đã không ngừng thay da đổi thịt.

Hệ thống hạ tầng giao thông Gia Lâm nhanh chóng được quy hoạch và lên phương án  xây dựng, nâng cấp. Gia Lâm được Hà Nội phê duyệt đầu tư ba cầu vượt tại nút giao đường Ngô Xuân Quảng với QL5, nút giao QL5 với đường Đông Dư – Dương Xá, nút giao Yên Viên – Đình Xuyên – Phù Đổng nhằm khớp nối đồng bộ các trục đường của huyện với các quận huyện khác cũng như các tỉnh thành lân cận, tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho người dân và gia tăng phát triển kinh tế xã hội địa phương. 

leftcenterrightdel
 “Quận mới” Gia Lâm - điểm đến đầu tư, an cư hấp dẫn.

Tiếp đó, theo kế hoạch, trong tương lai huyện sẽ đón thêm sự hình thành của hàng loạt các công trình giao thông trọng điểm. Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đang được thi công rầm rộ. Các cây cầu lớn khác bắc qua sông Hồng kết nối Gia Lâm với trung tâm Hà Nội như cầu Ngọc Hồi, cầu Mễ Sở. Các tuyến đường gom, tuyến Metro 8 (đoạn Sơn Đồng – Dương Xá), Metro 1 (đoạn Gia Lâm – Dương Xá) và mạng lưới đường liên tỉnh kết nối Thủ đô với các địa phương phía Bắc như vành đai 3.5, vành đai 4.

Với vạch đích lên quận không còn xa, kèm theo đó là sự xuất hiện của những công trình giao thông “nghìn tỷ” thuận tiện di chuyển kết nối, Gia Lâm thực sự là điểm đến đầu tư, an cư hấp dẫn.

Điểm đến an cư hấp dẫn

Nhìn về mặt quy hoạch, Gia Lâm có nguồn lực đất lớn, mật độ xây dựng thấp, khoảng không gian xanh nhiều hơn các quận khác. Huyện còn sở hữu lợi thế hai sông lớn bao quanh và hệ thống giao thông, hạ tầng xã hội đồng bộ.

Mặt khác, Gia Lâm vốn giữ vị trí chiến lược của Hà Nội, là cửa ngõ nối Thủ đô với tam giác kinh tế Đông Bắc (Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh), lại gần kề với 2 “thủ phủ” khu công nghiệp của miền Bắc: Hưng Yên, Bắc Ninh; “vùng đất hứa” được nhắm tới của chiến lược di dân, giải quyết bài toán quá tải hạ tầng nội đô.

Sẵn có nhiều tiềm năng, nội lực để phát triển lại được hẫu thuẫn của thành phố, ưu tiên, tập trung nguồn lực, đầu tư xây dựng, đẩy nhanh tiến độ lên quận, trong những năm qua, hầu hết các chủ đầu tư lớn như Vingroup, Ecopark, BRG Group, Eurowindow Holding, Masteri đều chọn Gia Lâm để rót tiền, xây dựng hàng loạt dự án quy mô.

Sự hình thành của các khu đô thị hiện đại đã thu hút đông đảo người dân về sinh sống, an cư. Trong số đó, không chỉ cư dân Thủ đô mà còn các tỉnh thành lân cận, đội ngũ chuyên gia, doanh nhân, lao động cao cấp cũng lựa chọn Gia Lâm để hưởng không gian sống chất lượng hơn với hệ thống hạ tầng tiện ích hiện đại.

leftcenterrightdel
 Khu đô thị Eurowindow Twin Parks.
Chị Minh Thái khách hàng dự án Eurowindow Twins Park – một trong những khu đô thị mới điển hình của Gia Lâm chia sẻ. Chọn Gia Lâm để an cư bởi chán cảnh chật chội, ô nhiễm của nội đô, đặc biệt là giai đoạn COVID - 19, rất bí bách và tù túng. Hơn hết, nơi đây được quy hoạch bài bản, không gian thoáng rộng, di chuyển kết nối thuận tiện và hệ thống hạ tầng tiện ích đều mới và rất đa dạng, hiện đại.
leftcenterrightdel
 Biệt thự tại Eurowindow Twin Parks.

“Eurowindow Twin Parks khu đô thị được kiến tạo như công viên thứ 2 bên cạnh công viên trung tâm Gia Lâm, với nhiều cây xanh và các khu vườn chủ đề độc đáo, các sân tập thể thao, khu vui chơi trẻ em, bể bơi ngoài trời, nhà để xe riêng, quy hoạch bàn cờ mở di chuyển dễ dàng, gần kề UBND Gia Lâm, các tiện ích khu vực: trung tâm thương mại, biển hồ, rạp chiếu phim. Sống tại đây vừa an lành, xanh mát lại vừa tiện nghi, thuận lợi”. Chị Minh Thái chia sẻ thêm.

Theo các chuyên gia, “Phía Đông của Hà Nội có tầm nhìn phát triển khác biệt, hướng đến sự bền vững, đồng bộ chứ không “thời vụ, chộp giật’. Đặc biệt, huyện Gia Lâm đang được ưu ái đẩy mạnh phát triển hạ tầng, lên quận vào thời điểm cuối năm. Vì vậy, khu vực này sẽ tiếp tục trở thành điểm đến lý tưởng của nhà đầu tư BĐS ở Hà Nội, định hình chuẩn mực đô thị hiện đại cho Thủ đô cũng như vùng trọng điểm Bắc Bộ và cả nước”.

PV