EVN SPC luôn cập nhật, bổ sung nội dung tuyên truyền, triển khai đến các đơn vị để tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông; Làm việc với các Sở/ngành chức năng đưa nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện lên trang Web của địa phương; Hợp đồng với Đài Phát thanh-Truyền hình địa phương để phát thông tin tuyên truyền.

Thường xuyên cập nhật thông tin tuyên truyền, nêu các gương điển hình trong công tác tiết kiệm điện trên các trang Web của đơn vị, Trung tâm chăm sóc khách hàng; Tổ chức thi đua và trao thưởng cho các hình thức tuyên truyền hay và hiệu quả.

leftcenterrightdel
Kiểm tra thực tế tại Trạm biến áp 
Chương trình “Giờ Trái đất”, nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường thông qua việc sử dụng năng lượng nói chung và sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả nói riêng. Tiết kiệm sản lượng điện trong một giờ tắt điện hưởng ứng sự kiện sẽ giảm phát khí thải nhà kính, tiết kiệm chi phí tiền điện cho xã hội.

Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến 100% các hộ gia đình sử dụng điện tham gia thi đua Gia đình tiết kiệm điện (với tiêu chí khen thưởng động viên đạt mức tiết kiệm từ 10% trở lên so với mức sử dụng năm 2018); Phát huy vai trò của mặt trận và các đoàn thể xã hội tại địa phương tham gia tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng tại các tỉnh/thành phố trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; Phấn đấu năm 2019 đạt trên 30% số hộ đăng ký tham gia chương trình.

Chương trình “Tiết kiệm điện trong trường học”, Xây dựng các tài liệu tuyên truyền, mô hình tiết kiệm điện trong trường học, phát động các cuộc thi về tiết kiệm điện; Phấn đấu đạt trên 50% số trường trên địa bàn được tuyên truyền. Được thể hiê%3ḅn qua giải pháp đó là, hoàn chỉnh Bộ tài liệu tuyên truyền của Công ty Điện lực thành phố Cần Thơ để nhân rộng đến các đơn vị thực hiện; Tuyên truyền trực tiếp thông qua đội ngũ tuyên truyền viên của các Điện lực, Đoàn TNCSHCM và Đội Thanh niên Tiền phong của các trường phổ thông các cấp; Tổ chức các cuộc thi kiến thức tiết kiệm điện; tổ chức các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt ngoại khóa; Khen thưởng các em học sinh giỏi; tặng quà các em có hoàn cảnh khó khăn; trao giải thưởng cho các em đạt giải khi tham gia các cuộc thi kiến thức tiết kiệm điện bằng hiện vật là tập, vở, bút, viết, cập sách, … có in logo của ngành điện và các khẩu hiệu cổ động, hướng dẫn thực hành tiết kiệm điện; Xây dựng bộ tài liệu tuyên truyền tiết kiệm điện cho học sinh.

leftcenterrightdel
 Các công nhân EVN SPC đang thi công tại công trình
Chương trình “Tuyên truyền dán nhãn năng lượng”, nhằm định hướng việc sử dụng thiết bị hiệu suất cao, loại bỏ dần các thiết bị có công nghệ lạc hậu, giảm tiêu hao năng lượng. Tăng cường tuyên truyền nhận thức với CBCNV ngành điện, doanh nghiệp và cộng đồng. Thay thế thiết bị hiệu suất cao để quảng bá đến người sử dụng tại Phòng Giao dịch khách hàng CTĐL/ĐL. Thông qua giải pháp là: Các Công ty Điện lực phối hợp các nhà cung cấp thiết bị điện dân dụng trang trí và lắp đặt tại quầy trưng bày tại các Phòng Giao dịch của các CTĐL/ĐL để giới thiệu các thiết bị điện phổ biến; Tuyên truyền quảng bá các thiết bị điện dân dụng có dán nhãn năng lượng, hướng dẫn người dân cách nhận biết nhãn năng lượng; Rà soát các thiết bị điện thuộc khu vực văn phòng (đèn chiếu sáng, máy lạnh, quạt, máy in, . . .) có hiệu suất thấp, tiêu hao nhiều điện năng để thay thế dần các thiết bị có dán nhãn năng lượng từ bốn sao trở lên.

Chương trình “Hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện kiểm toán năng lượng”, giúp giảm áp lực cung cấp điện vì đây là nhóm phụ tải tiêu thụ sản lượng điện lớn, khách hàng ưu tiên cung cấp điện trong sản xuất, quyết định sự tăng trưởng kinh tế xã hội của khu vực. thông qua giải pháp, phối hợp Sở Công Thương kiểm tra và tư vấn khách hàng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, kiểm toán năng lượng đối với doanh nghiệp trọng điểm; Kết hợp với sở Công Thương phối hợp các Trung tâm tiết kiệm năng lượng tổ chức hội thảo và tư vấn sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với các doanh nghiệp SME trên địa bàn;

leftcenterrightdel
Thường xuyên kiểm tra tại Trạm biến áp 

Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp chuyển đổi mô hình sử dụng năng lượng tiết kiệm; Hỗ trợ tư vấn miễn phí cho khách hàng sử dụng điện, đào tạo đội ngũ kiểm toán viên năng lượng cơ bản để tư vấn khách hàng giải pháp tiết kiệm năng lượng; Giới thiệu các mô hình tiết kiệm điện trong sử dụng điện sản xuất, các giải pháp công nghệ tiết kiệm điện; Thực hiện thí điểm, đánh giá hiệu quả và nhân rộng các mô hình hay, kiểu mẫu về thiết kế điện.

Chương trình “Cung cấp dịch vụ tiết kiệm năng lượng theo mô hình ESCO”, phân tích mô hình hoạt động ESCO trong một số đề án cụ thể để đánh giá hiệu quả, những khó khăn rào cản khi thực hiện và có những giải pháp giải quyết vấn đề nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng là tiết kiệm điện. Đưa ra mô hình hoạt động phù hợp và xây dựng các hành lang pháp lý cho mô hình ESCO tại Việt Nam, thúc đẩy việc áp dụng các giải pháp công nghệ thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng thông qua mô hình ESCO, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và bảo vệ môi trường. Đảm bảo việc thực hiện Hợp đồng với các khách hàng đã ký kết (2015-2021). Kết nối giữa nhà đầu tư và khách hàng thông qua giải pháp ESCO với nhiều đối tượng, thành phần phụ tải khác nhau.

Giải pháp thực hiê%3ḅn chương trình này thông qua viê%3ḅc theo dõi vận hành, thu tiền tiết kiệm hằng tháng, đánh giá hiệu quả dự án đầu tư các khách hàng đã triển khai (06 Hợp đồng ESCO về nước nóng năng lượng mặt trời); theo dõi chuyển giao dự án cho khách hàng khi kết thúc Hợp đồng ESCO. Mở rộng mô hình hoạt động ESCO trong lĩnh vực chiếu sáng với mục tiêu tiết kiệm điện cho thành phần phụ tải kinh doanh, dịch vụ, du lịch.

Phi Sơn