(BVPL) - Đối phó với mùa khô hạn, EVN SPC đã yêu cầu Công ty điện lực tại các tỉnh chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng tại địa phương xác định khu vực có phụ tải thường tăng đột biến, nhu cầu điện cấp bách, đảm bảo điện cho tưới tiêu, chống hạn, phục vụ nước sạch sinh hoạt.
 
Song đó, các Công ty Điện lực phối hợp với địa phương ưu tiên sử dụng vốn được phân bổ thực hiện các công trình cung cấp điện cho mục tiêu giảm thiệt hại do thiên tai, xâm nhập mặn, đảm bảo cung cấp điện ổn định theo nhu cầu trong mùa khô này. 
 
Thi công lưới điện tại tỉnh Vĩnh Long
Thi công lưới điện tại tỉnh Vĩnh Long
 
Hoàn tất đóng điện thêm 38 công trình lưới điện 110kV, lưới điện phân phối 
 
Mặt khác, để giải quyết cấp điện cho các khu vực có mức tăng trưởng phụ tải cao như: Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Tây Ninh, từ đầu năm đến nay EVN SPC đã hoàn tất đóng điện 08 công trình lưới điện 110kV là Trạm 110k Châu Thành và đường dây đấu nối tỉnh Long An; Phân pha đường dây 110kV Cao Lãnh 2 – Cao Lãnh và Phân pha ĐD Cao Lãnh 2 - Thạnh Hưng tỉnh Đồng Tháp; Lắp MBA T2-63MVA TBA 110kV Đất Cuốc – Bình Dương; Lắp MBA thứ 2 T2-40MVA TBA 110kV Chơn Thành- Bình Phước; Lắp máy 2 TBA 110kV Tân Phú 40MVA-Đồng Nai; Lắp máy 2 TBA 110kV Cẩm Mỹ 40MVA- Đồng Nai. Tổng khối lượng đưa vào vận hành bao gồm: 22km đường dây xây dựng mới, 38km đường dây cải tạo nâng cấp và tổng dung lượng tăng thêm là 246MVA. Đối với lưới điện phân phối: Tổng số công trình đã đóng điện đưa vào vận hành là 30 công trình với tổng khối lượng bao gồm: 136 km đường dây trung thế xây dựng mới, 42 km đường dây trung thế cải tạo, 123 km đường dây hạ thế xây dựng mới, 02 km đường dây hạ thế cải tạo và tổng công suất trạm phân phối tăng thêm là 39,75MVA. Riêng 2 công trình lưới điện 220kV là trạm biến áp 220kV Long Xuyên 2 và đường dây đấu nối; trạm 220kV Cần Đước và đường dây đấu nối hiện đang khẩn trương thi công, dự kiến hoàn thành trong năm nay. 
 
Ngoài ra, EVN SPC cũng duy trì công tác kiểm tra, bảo trì trạm, lưới điện thường xuyên để đảm bảo hệ thống điện tại các khu vực có đột biến về phụ tải vận hành trong mùa khô với tình trạng ổn định nhất. 
 
Chung tay “sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả”
 
Dù đã triển khai nhiều giải pháp nhưng theo EVN SPC để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong mùa khô cũng như cả năm rất cần sự chung tay “sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả” từ các tổ chức, cá nhân. 
 
Theo đó các doanh nghiệp sản xuất, đặt biệt là các doanh nghiệp sản xuất sắt, thép, xi măng... cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm; Đầu tư các trang thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và có hiệu suất cao; Nghiên cứu tham gia các chương trình hỗ trơ đầu tư các dự án tiết kiệm điện theo mô hình ESCO (Công ty dịch vụ năng lượng - Energy Service Company) do EVN SPC đang triển khai tại nhiều tỉnh thành phía Nam. 
 
Đối với cơ quan, công sở, cần xây dựng các quy định về sử dụng điện tiết kiệm như tắt các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi phòng, thiết kế lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng một cách hợp lý, quy định về sử dụng điều hoà, khuyến khích sử dụng các trang thiết bị tiết kiệm điện... 
 
Đối với người dân sử dụng điện sinh hoạt, lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện có nguồn gốc rõ ràng, có dán nhãn năng lượng; lắp đặt hợp lý, khoa học; điều chỉnh thói quen sử dụng các thiết bị đồ điện gia dụng trong gia đình như điều chỉnh điều hòa mức vừa phải... là những giải pháp giúp tiết kiệm điện năng trong gia đình, đặc biệt đang mùa nắng nóng.
 
Phi Sơn