Cho rằng, nhà máy gây ô nhiễm môi trường nhiều năm qua, người dân chặn đường không cho chiếc xe tải chở thuốc bảo vệ thực vật từ Công ty CP Nicotex Thanh Thái (Thanh Hóa) đi tiêu thụ.
 
Nghi ngờ Công ty Nicotex Thanh Thái cho xe chở hóa chất độc hại đi phi tang, hàng trăm người dân ở huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa đã ra chặn đường, vây giữ chiếc xe. Ảnh: Lê Hoàng
Nghi ngờ Công ty Nicotex Thanh Thái cho xe chở hóa chất độc hại đi phi tang, hàng trăm người dân ở huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa đã ra chặn đường, vây giữ chiếc xe. Ảnh: Lê Hoàng
 
Suốt 3 ngày qua, hàng trăm người dân thuộc các xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thủy) và xã Yên Lâm, huyện Yên Định (Thanh Hóa) kéo nhau ra tuyến đường liên xã đoạn chạy qua đội An Cư, xã Cẩm Tâm để canh giữ chiếc xe tải vận chuyển thuốc bảo vệ thực vật từ Công ty CP Nicotex Thanh Thái đi tiêu thụ.
 
Theo phản ánh của người dân sinh sống gần trụ sở Công ty CP Nicotex Thanh Thái (đóng tại xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy), vào rạng sáng ngày 25/8, họ nghe tiếng xe tải rầm rập chạy vào xưởng sản xuất của công ty Thanh Thái sau đó chở ra rất nhiều hàng hóa không rõ chủng loại vì các xe được che kín bạt.
 
Nghi ngờ công ty Nicotex Thanh Thái phi tang hóa chất và thuốc trừ sâu nhằm tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, người dân đã thông báo cho nhau rồi bố trí người ra chặn đường, yêu cầu lái xe mở thùng hàng để kiểm tra. Phát hiện trong xe có rất nhiều phuy hóa chất hoen gỉ không có nhãn mác nên người dân không cho chiếc xe rời khỏi hiện trường đồng thời báo chính quyền địa phương can thiệp, lập biên bản.
 
Lo ngại chiếc xe tải chở thuốc trừ sâu lén bỏ đi vào ban đêm, các gia đình còn mang bạt, xoong nồi, bát đĩa ra sân bóng ven đường tổ chức dựng lều, nấu ăn tại chỗ để bảo vệ “tang chứng”...
 
Bên trong thùng xe tải có rất nhiều phuy không nhãn mác. Ảnh: Lê Hoàng
Bên trong thùng xe tải có rất nhiều phuy không nhãn mác. Ảnh: Lê Hoàng
 
Lý giải về hành động bắt giữ xe ô tô, nhiều người dân địa phương phản ánh, trong quá trình sản xuất thuốc bảo vệ thực vật hơn 15 năm qua, Công ty CP Nicotex Thanh Thái (đóng tại xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy) đã lén lút chôn một lượng lớn hóa chất bị cấm xuống lòng đất ngay trong khuôn viên khu vực sản xuất của công ty này.
 
Ngoài ra, phía công ty này còn tiến hành tiêu hủy thuốc bảo vệ thực vật hết niên hạn sử dụng, vỏ bao bì... bằng cách chôn xuống đất không đúng quy trình gây ô nhiễm nguồn nước ngầm, khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng.
 
“Hơn chục năm qua, người dân chúng tôi phải sống chung với mùi thuốc sâu nồng nặc. Đặc biệt, vào những ngày mù trời, không khí nặng nén xuống khiến người già không chịu nổi, trẻ con ốm quay quắt, nhiều hôm đi ngủ cũng phải bịt khẩu trang”, ông Mai Danh Hanh (64 tuổi, trú tại thôn Cao Khánh, xã Yên Lâm) nói.
 
Chung tâm trạng bức xúc, chị Phạm Thị Hoa (thôn 5, xã Cẩm Vân) cho biết, gia đình chị sinh sống sát cạnh nhà máy nên bị "tấn công" thường xuyên. "Nhà máy Nicotex Thanh Thái sang chiết thuốc trừ sâu, thuốc cỏ... nhưng dây chuyền lạc hậu, cũ kĩ; hệ thống xử lý nước thải kém chất lượng, chủ yếu theo kiểu thủ công khiến môi trường bị đe dọa nghiêm trọng, cuộc sống người dân bị đảo lộn", chị Hoa phản ánh.
 
Cũng theo ông Mai Danh Hanh, người dân đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng nhưng tình hình không cải thiện. “Rất nhiều đoàn về kiểm tra rồi nhưng đâu lại vào đấy. Chúng tôi nghi ngờ sắp tới có cuộc khai quật trong khu vực nhà máy để kiểm tra nên công ty Thanh Thái đã dùng các xe tải chở thuốc trừ sâu, tẩu tán lượng thuốc chôn dưới lòng đất ra bên ngoài để phi tang nhằm qua mắt cơ quan chức năng và trốn tránh trách nhiệm”, ông Hanh nói.
 
Phủ nhận nghi ngờ của của người dân về việc công ty cho xe chở hóa chất đi phi tang nhưng ông Nguyễn Đình Thống, Giám đốc Công ty CP Nicotex Thanh Thái thừa nhận, "không thể tránh được ô nhiễm, nhất là nguồn không khí quanh nhà máy".
 
"Đã sản xuất thuốc bảo vệ thực vật thì mùi hóa chất là không thể tránh khỏi, tuy nhiên chúng tôi cố gắng hạn chế đến mức tối đa", ông Thống nói và cho biết, số hàng trên xe tải bị người dân giữ là thuốc trừ sâu đưa vào miền nam tiêu thụ chứ hoàn toàn không có chuyện đem đi tiêu hủy, phi tang.
 
Để bảo vệ tang chứng, người dân đã dựng lều ven đường, mang xoong nồi ra nấu cháo ăn để canh gác. Ảnh: Lê Hoàng
Để bảo vệ tang chứng, người dân đã dựng lều ven đường, mang xoong nồi ra nấu cháo ăn để canh gác. Ảnh: Lê Hoàng
 
Sau sự việc sáng 25/8, tình hình trật tự diễn tiến khá phức tạp khiến chính quyền huyện Cẩm Thủy đã phải điều động lực lượng an ninh đến hiện trường đồng thời mời đại diện doanh nghiệp đối thoại với người dân nhưng chưa có kết quả. Đến sáng nay 28/8, hàng chục người dân vẫn ngồi trong khu bạt dựng tạm và canh gác chiếc xe tải không cho di chuyển bất chấp nỗ lực của chính quyền địa phương.
 
Trao đổi với VnExpress.net, ông Quách Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Cẩm Tâm cho biết, chính quyền đang tiếp tục kêu gọi người dân giao trả phương tiện, hàng hóa đồng thời rời khỏi hiện trường tuy nhiên người dân bất hợp tác. “Các hộ dân vẫn chưa đồng tình với phương án mà cơ quan chức năng đưa ra”, ông Minh nói và cho biết, lãnh đạo huyện Cẩm Thủy đang tiếp tục tìm giải pháp nhằm sớm giải quyết dứt điểm vụ việc tránh những vấn đề đáng tiếc có thể xảy ra.
 
Theo Lê Hoàng
VnExpress.net