Đồng Nai đang tập trung tổ chức chuỗi liên kết, tiêu thụ thực phẩm an toàn tại các kênh chợ truyền thống. Trong đó, chợ Tân Biên (TP.Biên Hòa) được chọn là chợ đầu mối cung cấp thịt, rau, củ, quả... an toàn, đạt chuẩn VietGAP cho các khu chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh.

 

Cũng theo bà Lý, tìm đầu ra cho trái cây sạch với sản lượng lớn là điều không hề đơn giản. Trong đó, các chợ truyền thống là kênh tiêu thụ để mở rộng thị trường không thể bỏ qua. Doanh nghiệp này đã liên kết với tiểu thương tại chợ đầu mối Tân Biên để tổ chức gian hàng cung cấp sỉ với mục tiêu đưa xoài VietGAP vào các chợ bán lẻ. “Xoài VietGAP được chăm sóc theo quy trình hữu cơ nên chúng tôi bao tiêu cho nông dân với giá cao hơn mặt bằng chung ngoài thị trường. Khi cung cấp cho tiểu thương, doanh nghiệp vẫn đưa ra mức giá của hàng thường để khuyến khích tiểu thương” - bà Lý nói.
 

Bà Lại Thị Hồng, một trong những thương lái tích cực tham gia tổ chức gian hàng bán trái cây VietGAP tại chợ Tân Biên, cho hay: “Khi có doanh nghiệp đến đặt vấn đề cung cấp xoài VietGAP tôi đã nhận hàng về bán vì sản phẩm sạch ngày càng được thị trường ưa chuộng. Ban quản lý chợ rất quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để tiểu thương triển khai, gian hàng được treo bảng sản phẩm VietGAP”. Tuy nhiên, việc tạo chỗ đứng cho trái cây sạch tại kênh tiêu thụ này còn rất nhiều khó khăn. Bà Hồng so sánh: “Thị hiếu khách hàng đã quen với trái xoài phải chín ửng, bắt  màu đẹp, giá lại rẻ hơn. Còn xoài VietGAP để già, chín tự nhiên nên tiểu thương cũng còn e ngại lấy hàng”. Tuy nhiên, bà Hỗng vẫn giữ kế hoạch liên kết với doanh nghiệp đầu tư gian hàng bài bản hơn, tăng cường tìm kiếm bạn hàng tiêu thụ cho trái xoài sạch.

 

Nói về sự quan tâm của tiểu thương về dự án chợ đầu mối thực phẩm an toàn, ông Phạm Hùng Dương, Chủ nhiệm Ban quản lý chợ Sặt (TP.Biên Hòa), được giao trách nhiệm quản lý chợ đầu mối Tân Biên, nhận xét: “Hiện chợ Tân Biên vẫn đang lên kế hoạch cải tạo lại cơ sở hạ tầng trước khi đưa vào hoạt động. Dự kiến chợ sẽ có khoảng 200 gian hàng cung cấp sỉ và lẻ thịt và khoảng 60 gian hàng rau, củ, trái cây. Chương trình được triển khai đến tiểu thương từ đầu năm 2016 và sẽ hiện đang cho tiểu thương đăng ký tham gia”.

 

Theo Báo Đồng Nai

.