Để Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư (có hiệu lực vào ngày 1/7/2015) được thực hiện hiệu quả, ngày 19/5/2015, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến DN góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Doanh nghiệp và hoàn thiện pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh

 

Băn khoăn vẫn còn

Tham dự Hội thảo tại TP.HCM có nhiều luật sư, công ty luật trong nước và ngoài nước thay mặt cho doanh nghiệp góp ý về Dự thảo Nghị định nêu trên. Nhiều luật gia đã bày tỏ không ít băn khoăn về Nghị định này. Nổi bật là phát biểu của LS. Phan Thông Anh, Giám đốc Công ty Luật hợp doanh Việt Nam, Thành viên tổ chức Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC). Ông đánh giá tổng quan về Dự thảo Nghị định: Về tổng thể, quy định hướng dẫn chưa đầy đủ, những điều còn bỏ ngỏ trong luật cần bổ sung. Một số điều đã được quy định nhưng nội dung chưa đầy đủ, cần bổ sung để tránh xử sự tùy tiện khi thực hiện sau này.

LS. Thông Anh nói, ông băn khoăn việc Ban tổ chức Hội thảo chỉ đưa ra hướng dẫn góp ý 4 Điều của Luật Doanh nghiệp sửa đổi gồm: Điều 10: Doanh nghiệp xã hội; Điều 44: Con dấu; Điều 189: Sở hữu chéo và Điều 208: Quản lý nhà nước, mà không hướng dẫn doanh nghiệp góp ý vào những điều khác của bộ luật này.

Trọng tài viên quốc tế này cho rằng: “Luật không rõ thì Nghị định phải hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp biết mà thi hành. Nếu bỏ ngỏ như vậy sẽ gây ra nhiều vấn đề không đơn giản”. Ngoài ra ông cũng cảnh giác các doanh nghiệp là, hiện có dư luận cho rằng Luật Doanh nghiệp 2014 sửa đổi lần này được quy định theo hướng “Doanh nghiệp được kinh doanh những ngành nghề mà pháp luật không cấm”. Điều này nên hiểu rằng: “doanh nghiệp chưa được kinh doanh những ngành nghề mà pháp luật không cấm và doanh nghiệp chỉ được phép kinh doanh những ngành, nghề mà doanh nghiệp đã đăng ký với cơ quan nhà nước mà thôi”.

Ông cho rằng hành lang pháp lý này cần phải được các doanh nghiệp xác định rõ ràng để tránh những hệ lụy về sau.
 

Theo Người tiêu dùng

.