Gần đây, nhiều doanh nghiệp (DN) Ấn Độ đã đến Đồng Nai để tìm đối tác liên kết đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh nhiều ngành nghề. Các DN Ấn Độ nhận định, Đồng Nai là một trong những khu vực đầu tư hấp dẫn nhất ở khu vực phía Nam.

 

Từ đầu năm đến nay, Ấn Độ đã có 2 đợt đến Đồng Nai làm việc với tỉnh và gặp gỡ các DN trên địa bàn tỉnh với mong muốn giao thương, đưa hàng hóa Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào Ấn Độ và đưa hàng hóa Ấn Độ vào Việt Nam. Đồng thời, các DN Ấn Độ mong muốn liên kết với các DN Đồng Nai đầu tư nhà máy sản xuất để hướng đến xuất khẩu sang các nước mà Việt Nam đã ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Ông Arun Kumar Saraf, Chủ tịch Phòng Thương mại - công nghiệp Kolkata (Ấn Độ), cho biết: “DN Ấn Độ chọn Đồng Nai để hợp tác đầu tư là vì tỉnh có công nghiệp phát triển ổn định, giao thông thuận lợi và chính sách hỗ trợ đầu tư nhanh. Các DN của Ấn Độ đã đầu tư vào tỉnh từ trước đến nay hoạt động khá hiệu quả. Thời gian tới sẽ có thêm một số DN Ấn Độ đầu tư vào Đồng Nai”. Một số lĩnh vực chính mà các DN Ấn Độ muốn đầu tư vào tỉnh là: sản xuất thiết bị điện, hóa chất, sản xuất linh kiện máy móc, vật liệu xây dựng, dệt, bất động sản, thuốc, dịch vụ tài chính ngân hàng...

Ông Janak Sheth, Phó chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp bang Gururaj, cho biết nhiều DN Ấn Độ muốn đầu tư vào Đồng Nai là để nắm bắt và đón đầu các FTA Việt Nam đã và đang ký kết và đặc biệt là TPP. Hiện nay, không chỉ Ấn Độ mà nhiều nước khác cũng đánh giá Việt Nam là nơi hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Đồng Nai là một trong 4 tỉnh thu hút đầu tư nước ngoài cao nhất và ngành nghề tỉnh đang ưu tiên thu hút DN Ấn Độ đầu tư vào.
 

Tìm nhà phân phối

Bên cạnh việc tìm đối tác liên doanh, tìm hiểu chính sách để đầu tư các dự án sản xuất vào tỉnh, nhiều DN Ấn Độ muốn tìm các công ty làm đại lý phân phối độc quyền cho những sản phẩm của đơn vị mình.

Ông Himanshu M. Shah, Giám đốc Công ty TNHH dầu Tashkent PVT, cho hay: “Công ty của tôi chuyên sản xuất các loại dầu công nghiệp, dầu nhớt, dầu biến thế. Dịp này sang Đồng Nai, tôi mong tìm được một số DN làm đại lý độc quyền cho sản phẩm của mình. Tôi cũng đã tìm được 2 đối tác tại Đồng Nai, tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán, nếu thống nhất sẽ ký hợp đồng”.

Hiện nay, Ấn Độ là một trong những quốc gia có công nghiệp phát triển mạnh. Thu hút đầu tư của Ấn Độ vào tỉnh với những ngành nghề chưa phát triển, ngành công nghệ cao là rất cần thiết. Theo bà Nguyễn Hòa Hiệp, Giám đốc Sở Công thương, các mặt hàng Đồng Nai xuất khẩu nhiều vào thị trường Ấn Độ là: giày dép, dệt may, xơ sợi dệt, gỗ, sản phẩm gỗ, thiết bị, sản phẩm điện tử, cao su, cà phê, hạt điều... Những mặt hàng nhập khẩu nhiều từ thị trường này là: máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, sắt thép, thức ăn gia súc, bắp, thuốc. Giao thương với Ấn Độ và đưa hàng hóa Việt Nam xuất khẩu trực tiếp sẽ giúp DN trong tỉnh không bị lệ thuộc vào một vài thị trường, khi xảy ra biến cố ảnh hưởng sẽ không lớn. Bên cạnh đó, liên kết với DN Ấn Độ để sản xuất công nghiệp hỗ trợ sẽ giảm bớt nhập khẩu nguyên phụ liệu cho sản xuất, dễ dàng hưởng các ưu đãi về thuế quan khi xuất sang các nước Việt Nam đã sắp ký FTA.

 

Theo Báo Đồng Nai

.