Ngày 9-6, Bộ Công thương đã làm việc với tỉnh Đồng Nai về quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực độc quyền nhà nước trong hoạt động thương mại, dịch vụ.

 


Từ năm 2006 đến nay, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ đối với các mặt hàng như: hạt điều, cà phê, thuốc lá, xăng dầu, thực phẩm, dịch vụ du lịch,... đều tuân thủ quy định về luật cung cầu, bình đẳng với các doanh nghiệp không có vốn nhà nước và được tự do lưu thông hàng hóa trên thị trường (trừ những mặt hàng kinh doanh có điều kiện như: thuốc lá, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng).

Hiện Đồng Nai có 3 doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, dịch vụ do UBND tỉnh làm chủ sở hữu có 100% vốn Nhà nước là Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico), Công ty TNHH Xổ số kiến thiết, Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Đồng Nai. Tuy nhiên, theo quy định của Chính phủ, các doanh nghiệp này sẽ tiến hành cổ phần hóa. Theo yêu cầu, khi tham gia các Hiệp định Thương mại tự do, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, Việt Nam phải cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, giảm độc quyền trên các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tạo bình đẳng giữa doanh nghiệp có vốn nhà nước với doanh nghiệp không có vốn nhà nước.

 

Theo Báo Đồng Nai

.