Du lịch gắn liền với việc gìn giữ, quảng bá các giá trị di sản văn hóa

Việc bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp thông qua văn hóa vật thể, phi vật thể giúp đưa tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn", những giá trị chân, thiện, mỹ đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Có thể nói, đây là nền tảng để tạo nên một xã hội tốt đẹp và phát triển bền vững.

Không chỉ thế, quảng bá di sản văn hóa, thiên nhiên luôn góp phần đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Trên khắp cả nước có hàng vạn di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh là di sản cấp quốc gia, hệ thống các lễ hội, làng nghề truyền thống; văn hóa ẩm thực của các vùng miền, dân tộc…, là nguồn tài nguyên du lịch có sức hấp dẫn mạnh mẽ, là động lực thu hút ngày càng nhiều du khách.

Được sinh ra trên một miền đất cổ với một nền tảng lịch sử lâu đời, Hải Phòng là thành phố có nhiều giá trị văn hoá đặc sắc, mang đậm truyền thống chung của dân tộc Việt Nam. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, đến nay, hệ giá trị văn hóa Hải Phòng tiếp tục được hun đúc, kết tinh, hội tụ và tỏa sáng. Lãnh đạo thành phố thường xuyên triển khai thực hiện các đề án tuyên truyền quảng bá các di sản văn hóa tiêu biểu thông qua hình thức các lễ hội, đêm nhạc,...

Đồi Rồng và hành trình kết nối di sản văn hóa

Quận Đồ Sơn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong việc hiện thực hóa các mục tiêu quy hoạch của TP Hải Phòng, được biết đến là vùng đất tuyệt vời cho du lịch, nghỉ dưỡng khi sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ gắn liền với biển đảo, đồng thời là vùng đất giàu bản sắc, gắn liền với những sự kiện lịch sử, di tích có giá trị to lớn về văn hóa, kiến trúc…

leftcenterrightdel
 Hội đua Thuyền Rồng năm 2024 tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

Nằm trong vùng lõi du lịch Đồ Sơn, Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng vinh dự đồng hành cùng quận Đồ Sơn và thành phố Hải Phòng trong hoạt động, công tác tuyên truyền, quảng bá các giá trị di sản văn hóa.

Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng nhiều năm liền đồng hành cùng hai lễ hội lớn của Đồ Sơn là Lễ hội chọi trâu và Lễ hội Đua thuyền rồng. Đây đều là những lễ hội truyền thống lâu đời, thể hiện tinh thần thượng võ của người dân miền biển Đồ Sơn, với khát vọng chinh phục thiên nhiên, làm chủ biển cả, cầu mong “phong điều vũ thuận, quốc thái dân an”, mùa màng bội thu, cuộc sống nhân dân ấm no, hạnh phúc. Lễ hội gắn liền với sự phát triển trong suốt chiều dài lịch sử của vùng đất, con người đất Cảng, trở thành di sản văn hóa quý báu, sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn của cả nước nói chung, của Đồ Sơn, Hải Phòng nói riêng và đã vinh dự được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia”.

Năm 2022, Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng cũng đánh dấu cột mốc lịch sử khi phá kỷ lục Guinness thế giới với gần 1.700 chiếc xe xếp thành hình bản đồ Việt Nam khiến du khách thêm tự hào về con người, văn hóa dân tộc khi đặt chân đến Đồ Sơn. Năm 2023, Lễ hội Văn hóa dân gian Biển đảo Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại thành phố Hải Phòng và Đồi Rồng vinh dự được chọn là nơi diễn ra sự kiện. Đây là sự kiện cấp quốc gia có giá trị văn hóa sâu sắc, nhằm giới thiệu, tôn vinh và phát huy giá trị của các di sản văn hóa dân gian miền biển đến nhân dân và du khách trong và ngoài nước, góp phần kích cầu du lịch hậu đại dịch COVID-19, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, nhất là đối với bà con ngư dân, các lực lượng chuyên trách đang làm nhiệm vụ tại các vùng biển và hải đảo của Tổ quốc.

Sứ mệnh gìn giữ, tuyên truyền, quảng bá giá trị di sản văn hoá càng được thể hiện rõ hơn khi Đồi Rồng luôn đồng hành cùng nhiều lễ hội, sự kiện lớn mang đậm nét truyền thống Hải Phòng. Năm 2024, Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng vinh dự đồng hành cùng Sự kiện Lễ hội Hoa phượng đỏ - lễ hội truyền thống đặc trưng, một sự kiện có ý nghĩa chính trị - văn hoá to lớn, là niềm tự hào của những người con đất Cảng.

Tích cực xây dựng, phát triển các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc

Du lịch Việt Nam đã và đang phát huy khá tốt những tiềm năng của văn hóa truyền thống. Nhiều địa phương, doanh nghiệp du lịch, các đơn vị quản lý điểm đến đã xây dựng, sáng tạo ra những chương trình, sản phẩm hấp dẫn mà vẫn thấm đẫm bản sắc dân tộc.

Góp phần gìn giữ nét đẹp truyền thống địa phương, Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng ngay từ khi ra mắt đã nổi tiếng với Công viên Thần Thoại Legend Park mang đầy giá trị biểu tượng. Công viên được thiết kế theo chủ đề Sơn Tinh - Thủy Tinh, câu chuyện thần thoại thời xa xưa vốn đã in sâu đậm vào tâm trí con người Việt Nam. Tổ hợp Công viên Thần thoại Legend Park được xem là công viên đầu tiên tại Việt Nam lấy chủ đề văn hóa dân gian làm chủ đề xuyên suốt, 20 trò chơi cảm giác mạnh trong tổ hợp công viên đều được xây dựng và lấy cảm hứng thông qua cuộc chiến kiêu hùng giữa Sơn Tinh - Thủy Tinh, qua đó gợi nhớ về những truyền thống văn hóa lâu đời của dân tộc, giúp thế hệ sau này mãi nhớ về cội nguồn đồng thời cũng trân trọng hơn những thành quả trong hiện tại.

leftcenterrightdel
 Công viên Thần thoại với thiết kế lấy cảm hứng từ câu chuyện Sơn Tinh - Thủy Tinh. Nguồn ảnh: Chủ đầu tư Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng.

Không chỉ thế, Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng vừa đưa vào vận hành trải nghiệm Công viên Ánh Sáng Đồi Rồng với mong muốn mang đến không gian trải nghiệm văn hóa mới mẻ, phong phú cho du khách. Không gian Công viên với gần 50 đại cảnh, hàng trăm đèn lồng được trình diễn kết hợp với ánh sáng và âm thanh ấn tượng, được chế tác tinh tế, mỗi chiếc đều kể một câu chuyện khác nhau về lịch sử, văn hóa và truyền thống dân tộc Việt Nam. Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng định hướng nơi đây không chỉ là một khu vui chơi giải trí độc đáo mà còn là một nơi gắn kết với di sản văn hóa.

Như vậy, sự kết hợp chặt chẽ giữa du lịch và văn hoá tạo nên sức mạnh thúc đẩy phát triển toàn diện, hiệu quả, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam. Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng - Dragon Ocean Đồ Sơn đã và đang khẳng định đúng tầm nhìn và hướng tới trở thành một siêu quần thể giải trí hiện đại, đẳng cấp quốc tế nhưng vẫn gắn liền với những nét truyền thống, mang đậm bản sắc Việt.

An Quyên