Năm 2018, sau Đại hội đồng cổ đông nhiệm kỳ 2018-2022, Công ty đã khẩn trương ổn định tổ chức, đi sâu vào tái cơ cấu sản xuất – kinh doanh. Các hoạt động đầu tư đổi mới máy móc thiết bị công nghệ mới được chú trọng và công tác nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới có giá trị được đẩy mạnh. Nhiều sản phẩm thiết yếu và có giá trị cao như các sản phẩm thuộc dòng Cephalosporin đang được chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào sản xuất. Thephaco cũng đang có định hướng tới hợp tác với các nhà khoa học, các cơ sở khoa học trong và ngoài nước để nghiên cứu, chuyển giao các sản phẩm có tính mới tại thị trường Việt Nam.

leftcenterrightdel
Cty Dược - Vật tư y tế - Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới 

Song song với các hoạt động đầu tư vào sản xuất, Thephaco tập trung phát triển kênh phân phối trực tiếp tới các nhà thuốc toàn quốc thông qua hệ thống Trình dược viên (TDV). Nếu như những năm về trước, thương hiệu Thephaco mới được biết đến ở trong tỉnh, thì 2 năm trở lại đây  thương hiệu Thephaco đã có mặt tại gần 16.000 hệ thống nhà thuốc, quầy thuốc trên khắp cả nước. Với mục tiêu đặt ra “đến năm 2022, tổng doanh thu bán hàng của công ty đạt 800 tỷ đồng”, tập trung chủ yếu vào hàng do công ty sản xuất.

Xác định nguồn nhân lực là yếu tố cốt lõi làm nên thành công của doanh nghiệp. Công ty đã tập trung kiện toàn nhân sự cấp cao, sắp xếp bộ máy được thực hiện theo hướng tinh gọn, hiệu quả, bố trí nhân sự các phòng, ban phù hợp với năng lực, kinh nghiệm; thuê chuyên gia Ấn Độ xây dựng lại hệ thống SOP (quy trình thao tác chuẩn), đào tạo nâng cao trình độ cho người lao động. Bên cạnh đó đời sống tinh thần của người lao động cũng được Thephaco hết sức coi trọng, các hoạt động truyền thông nội bộ được công ty tổ chức thường xuyên, là dịp để mọi người cùng nhau được gặp gỡ, trải nghiệm và gắn kết, tạo nên một môi trường làm việc Thephaco năng động, trẻ trung, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Để có sự phát triển như trên, Công ty đã xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế dân chủ cơ sở, tạo điều kiện cho các tổ chức đoàn thể hoạt động hiệu quả. Hiện các tổ chức đảng, công đoàn, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh, hội dược học phát huy được vai trò quan trọng trong hoạt động của Công ty. Đảng bộ công ty hiện có 174 đảng viên / 16 chi bộ trực thuộc. Công ty đã thực hiện tốt Nội quy lao động, tổ chức Hội nghị người lao động, tổ chức Hội nghị đối thoại tại nơi làm việc và thực hiện thỏa ước lao động tập thể. Thu nhập của người lao động được cải thiện đáng kể. Các gia đình CBCNV có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức công đoàn công ty hết sức quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ với mong muốn tạo nên một tập thể Thephaco có đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng cao.

leftcenterrightdel
 Không khí làm việc tại một bộ phận sản xuất của Công ty 

Tuy nhiên, sau rất nhiều khó khăn của giai đoạn 2017 – 2018 về: hoàn thiện dây chuyền sản xuất thuốc dòng Cephalosporin, đầu tư xây dựng và mua sắm thêm 8 dây chuyền sản xuất mới, việc sản xuất nhiều khi ngừng trệ nhưng vẫn phải bảo đảm các chi phí khấu hao, việc mở rộng thị trường phân phối trực tiếp tới các nhà thuốc đòi hỏi chi phí đầu tư lớn, quá trình tái cấu trúc lại hệ thống nhân sự chưa tạo được sự đồng thuận…ảnh hưởng ít nhiều đến lợi nhuận của công ty, dẫn tới một số cổ đông có ý kiến “báo cáo tài chính năm 2018 có dấu hiệu bất thường” và gửi đơn đến các cơ quan chức năng. Sau nhiều tháng kiểm tra, xác minh, ngày 26/2/2020, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, buôn lậu – CA tỉnh Thanh Hóa đã có Thông báo số 23, về kết quả giải quyết đơn thư đề nghị với kết luận “quá trình sản xuất, kinh doanh công ty đã thực hiện đúng nội quy, quy định, điều lệ của công ty và Luật Doanh nghiệp, không phát hiện có dấu hiệu sai phạm trong hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Với quyết tâm đổi mới toàn diện, năm 2019, công ty đã đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Sản phẩm đưa ra thị trường do công ty sản xuất đạt 404 tỷ đồng, tăng 32,89% so với năm 2018; nộp ngân sách Nhà nước 14,85 tỷ đồng, tăng 16,34% so với năm 2018; thu nhập bình quân của người lao động được nâng cao,  có nhiều công nhân đạt mức lương trên 10 triệu đồng/tháng. Các hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng được chú trọng. Các sản phẩm của Thephaco được phân khúc giá trị cao hơn. Thương hiệu Thephaco có mặt trên khắp toàn quốc, được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng. Trong những năm qua công ty được các cấp các ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen, liên tục 02 năm (2017 và 2018) được UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen thành tích “Chấp hành tốt chính sách pháp luật thuế”.

Thời gian tới, cùng với sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các ban, ngành, sự đoàn kết, thống nhất của người lao động và các cổ đông, Thephaco chắc chắn sẽ có những bước tiến mới trên thị trường dược phẩm, xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lao động mà Nhà nước trao tặng và danh hiệu Ngôi sao thuốc Việt mà Bộ Y tế vinh danh.

 

Phạm Ngọc