"Competing with Giants" là cuốn sách đầu tiên của doanh nhân Việt Nam được Forbes xuất bản, kể về quá trình của Tân Hiệp Phát từ một Công ty gia đình khởi nghiệp từ trong gian khó của thời kỳ hậu chiến tranh và kinh tế bao cấp đã vượt lên cạnh tranh thành công với các công ty đa quốc gia.
Cuốn sách còn là những bài học, bí quyết kinh doanh, phương thức quản trị doanh nghiệp thời hội nhập, kinh nghiệm cạnh tranh giữa doanh nghiệp bản địa với các công ty đa quốc gia để phát triển toàn diện, vươn lên tầm khu vực và toàn cầu.
Với nhiều tình huống cụ thể, “Competing with Giants” là những tâm tư, khát vọng, triết lý sống của một nữ doanh nhân châu Á thuộc thế hệ thứ hai. Cuốn sách hấp dẫn độc giả ngay từ những trang đầu tiên với câu chuyện 2,5 tỷ USD. Đó là số tiền mà Trần Uyên Phương và bố cô, doanh nhân Trần Quí Thanh đã từ chối lời đề nghị từ Công ty Coca-Cola để lấy cổ phần kiểm soát trong doanh nghiệp của gia đình cô, Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát của Việt Nam.
William M. Doheny Nguyên Tổng giám đốc điều hành Coca-Cola, Việt Nam bình luận: “Cuốn sách là một sự chia sẻ rộng rãi những phương thức kinh doanh và kinh nghiệm. Nó có ích cho tất cả mọi người, từ các doanh nhân và những người khởi nghiệp, cho đến các công ty đa quốc gia muốn nâng cao sự thành công tại những thị trường mới nổi và hiểu được sự thay đổi của toàn cầu hóa".
Tại buổi lễ ra mắt, Trần Uyên Phương xúc động kể lại cơ duyên đưa cô tới với “Competing with giants”. Mọi chuyện bắt đầu khi Phương theo học chương trình giảng dạy đào tạo lãnh đạo tại Đại học Havard năm 2012, chuyên dạy cho chủ doanh nghiệp với yêu cầu sinh viên đã làm chủ doanh nghiệp nhiều năm.
Trong một bài tập tình huống (Case study), câu chuyện một doanh nghiệp địa phương như Tân Hiệp Phát mà có thể trụ vững, cạnh tranh và vượt lên các công ty đa quốc gia lớn trên thế giới thực sự gây ngạc nhiên đối với mọi người. Đại diện nhà trường đề nghị Uyên Phương làm một bài nghiên cứu. Đây cũng là khởi nguồn cô lên ý tưởng viết thành một cuốn sách để nhiều người đọc được hơn”.
Đại diện nhà xuất bản ForbesBooks, một số doanh nhân, nhà đầu tư đều đánh giá tích cực về giá trị mà cuốn sách đem lại cho độc giả toàn cầu, đặc biệt là giới kinh doanh và sinh viên các ngành kinh tế.
Ông Justin Batt, Giám đốc kinh doanh của nhà xuất bản ForbesBooks cho biết sở dĩ họ quyết định xuất bản cuốn sách này là vì nhận thấy câu chuyện kể về một thương hiệu quốc gia nhỏ vươn lên và cạnh tranh hiệu quả với những công ty khổng lồ của nước ngoài có thể là nguồn cảm hứng cho nhiều công ty nhỏ ở Mỹ cũng như ở nhiều nước trên thế giới.
|
|
Tác giả Trần Uyên Phương nhận lời chúc mừng từ đại diện ForbesBooks. |
Không chỉ giới thiệu với cộng đồng doanh nhân thế giới hình ảnh một nước Việt Nam mới, đang vươn lên mạnh mẽ hội nhập toàn cầu cuốn sách cũng góp phần thiết thực tuyên truyền, quảng bá các cơ hội kinh doanh và hình ảnh Việt Nam tại Mỹ, trong bối cảnh hai nước cùng mong muốn thúc đẩy và củng cố quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.
PV