Nhiều chuyển biến trong quan hệ Việt - Hoa Kỳ gần đây, đặc biệt là sau chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khiến các chuyên gia kinh tế cho rằng giao thương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang có những cơ hội lớn. Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ ngày một nhiều hơn, trong khi đó các doanh nghiệp (DN) của Hoa Kỳ cũng đến Việt Nam đầu tư cũng tăng rõ rệt.

 

Ông Giovani Rojas, Giám đốc cấp cao bộ phận quản lý nguồn cung ứng Tập đoàn Target tại Việt Nam, cho hay: “Tập đoàn đang tìm các DN trên lĩnh vực dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ tại Đồng Nai để ký hợp đồng đưa hàng hóa trực tiếp vào hệ thống bán lẻ lớn của Hoa Kỳ, như vậy cả hai bên cùng có lợi. Trước đây hàng Đồng Nai xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ cũng nhiều nhưng chủ yếu phải qua nhiều khâu trung gian nên giá bị đẩy cao, giảm sức cạnh tranh”. Vào cuối tháng 5-2015, ông Edward Kowalewski, Giám đốc Chương trình đầu tư và thương mại bang New York đã cùng với một số DN của bang đến tìm hiểu các chính sách để liên kết đầu tư vào Đồng Nai và đưa hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Lĩnh vực các DN của bang này muốn đầu tư vào Đồng Nai là công nghiệp chế biến, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và vận tải. Đây đều là những ngành thế mạnh của các DN trong bang New York, và cũng là lĩnh vực tỉnh đang ưu tiên kêu gọi đầu tư.

Ông Mike Diati, Phó chủ tịch Tập đoàn vận tải Speed, cho hay: “Hiện tập đoàn đã liên kết đầu tư với 135 đối tác trên thế giới. Đồng Nai là địa phương có công nghiệp phát triển nên tập đoàn này muốn liên kết đầu tư vào lĩnh vực kho cảng và vận chuyển hàng hóa sang các nước trên thế giới”.
 

Theo Báo Đồng Nai

.