Cần hiểu rõ “tầm quan trọng” của an toàn hành lang lưới điện cao áp
Công ty Truyền tải điện 4 là đơn vị quản lý vận hành lưới điện truyền tải cấp điện áp 220kV – 500kV trên địa bàn 19 tỉnh, thành phía Nam, với khối lượng lưới điện bao gồm hơn 6.500km đường dây và 47 trạm biến áp với tổng công suất 30.965 MVA.
|
|
Việc vận chuyển, bốc xếp hàng hóa khu vực cảng dễ gây mất an toàn hành lang lưới điện cao áp. |
Theo đó, Công ty Truyền tải điện 4 là đơn vị cung cấp nguồn điện chính cho khu vực Miền Nam với sản lượng điện truyền tải năm 2017 là 82,273 tỷ kwh, riêng sản lượng điện cung cấp cho khu vực Thành phố Hồ Chí Minh trên 24 tỷ kwh. Do đó, đảm bảo đường dây truyền tải liên tục là nhiệm vụ hàng đầu của PTC4.
Trong đó, đường dây 04 mạch 220kV Mỹ Xuân – Cát Lái và 220kV Nhơn Trạch – Cát Lái là tuyến đường dây cấp điện chính cho khu vực TPHCM và Nhà máy Intel (nhà máy lắp ráp chip lớn nhất tại Việt Nam). Tại TP. HCM, khu vực cảng Cát Lái (phường Cát Lái, Q2, TP.HCM), là nơi có đường dây truyền tải đi qua, khu vực này có lượng hàng hóa container vận chuyển, bốc xếp dày đặc nên dễ gây mất an toàn cho hành lang lưới điện cao áp.
Để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp trong khu vực cảng này, PTC4 thường xuyên thực hiện công tác quản lý vận hành, kiểm tra định kỳ theo đúng quy định. Tuyên truyền, gắn biển cảnh báo, lập barie, yêu cầu doanh nghiệp lập Bản cam kết và thường xuyên có văn bản đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở. Tuy nhiên, thời gian gần đây công nhân lơ là, mất cảnh giác khi dùng máy nâng để di chuyển container trong phạm vi gần hành lang an toàn của đường dây truyền tải đi qua.
|
|
PTC4 thường xuyên tuyên truyền, gắn biển cảnh báo về bảo vệ hành lang lưới điện cao áp. |
Hơn thế nữa, một số doanh nghiệp còn tự ý đột xuất điều động loại xe gắp container có cần cao 17m hoạt động sát hành lang an toàn khi xoay trở có nguy cơ vi phạm hành lang nhưng không thông báo cho bộ phận quản lý vận hành khu vực như cam kết; không thông báo cho đơn vị quản lý vận hành khu vực có điều động tài xế mới điều khiển xe gắp container mà chưa thông qua việc huấn luyện trang bị kiến thức an toàn điện cao áp. Bên cạnh đó, nhiều tài xế còn tự ý di dời các khối bê tông nặng đang làm hàng rào ngăn xe nâng vi phạm vào khu vực hành lang lưới điện; tự ý hoạt động cẩu gắp container vào ban đêm mà không thông báo cho bộ phận quản lý vận hành khu vực để theo dõi giám sát. Tự ý tháo gỡ barie giới hạn chiều cao mặc dù trước đó PTC4 đã tổ chức nhiều buổi bồi huấn cho các tài xế về bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp.
Nhiều giải pháp ngăn ngừa sự cố vi phạm
Từ thực tế trên, để ngăn ngừa sự cố vi phạm an toàn hành lang lưới điện cao áp, PTC4 đã đề ra một số giải pháp cấp bách và lâu dài, gắn hàng loạt biển báo nguy hiểm, biển báo cấm đến gần khu vực hành lang được vây cọc. PTC 4 cũng phối hợp Cảng Cát Lái thống kê số lượng xe ra vào cảng, giúp cho doanh nghiệp trang bị bổ sung kiến thức an toàn điện cao áp, phân luồng các phương tiện lưu thông dọc tuyến và ngang tuyến đường dây để quản lý chiều cao của phương tiện giao thông.
Vừa qua, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã biểu dương Công ty Truyền tải điện 4 đã đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định cho thành phố. Đặc biệt biểu dương PTC4 đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để ngăn ngừa sự cố vi phạm khoảng cách an toàn tại các khu vực cảng.
Do vậy, việc đảm bảo cung cấp điện cho khu vực Thành phố Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Đồng thời yêu cầu các Sở, Ban, Ngành, Ban quản lý khu công nghệ cao tập trung nghịêm túc thực hiện các quy định của pháp luật, điện lực không để sự cố ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của toàn Thành phố.
Sơn Tùng