Phủ xanh đất rừng

Có lẽ còn nhiều người chưa biết, sau nhiều năm vắng bóng, gần đây, những rừng cây Dó Bầu đang lặng lẽ xuất hiện ngày một nhiều ở các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, cây trồng tới đâu, phủ xanh đất trống đồi trọc tới đó. Rất khác với những mô hình trồng cây Dó Bầu theo cách cũ, những rừng cây này trồng được tạo trầm theo phương pháp sinh học mới của Công ty Cổ Phần Trầm hương Sinh học TTT (TP HCM ) đem lại hiệu quả cao và là tín hiệu rất tích cực trong phát triển kinh tế.

Theo báo cáo của Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN-PTNT tổng diện tích có rừng của các tỉnh Tây Nguyên gần 2.560.000 ha, chiến 17,5% diện tích có rừng của cả nước, tuy nhiên rừng Tây Nguyên đang ngày càng suy giảm, mỗi năm mất đi hàng chục nghìn ha. Làm thế nào để bảo vệ, phát triển rừng, đồng thời giúp người dân gắn bó, có thu nhập cao từ rừng vẫn là bài toán khó.  

Trước thực trạng đó Công ty Cổ phần Trầm hương Sinh học TTT đang quyết tâm thực hiện việc mở rộng, trồng cây Dó Bầu quy mô lớn, từ vườn Dó Bầu ở Đồng Nai, tới nay đã phát triển thêm hàng chục nghìn cây ở Bình Phước, và mới đây nhất là 23 ha rừng cây Dó Bầu được nuôi cấy trầm thành công tại thành phố Buôn Mê Thuột tỉnh Đăk Lắk. Tham vọng của Công ty là tiếp tục phủ xanh đất trống ở Tây Nguyên cùng như nhiều tỉnh thành khác trong cả nước bằng cây Dó Bầu.

Đây không chỉ là câu chuyện phủ xanh đất trống đồi trọc, mà còn là lời giải cho bài toán kinh tế, trồng cây gỗ lớn đem lại giá trị kinh tế cao, tạo công ăn việc làm cho người dân, giúp họ gắn bó, bảo vệ rừng.

leftcenterrightdel
 Rừng cây Dó Bầu của Công ty Trầm hương sinh học TTT tại Bình Phước và Đắk Lắk.

Công nghệ cầy trầm sinh học mới

Nhiều năm nay anh Nguyễn Công Phú, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Trầm hương Sinh học TTT dành trọn thời gian của mình cho niềm đam mê trầm hương. Niềm trăn trở của anh là chất lượng trầm hương tự nhiên ở Việt Nam được giới khoa học đánh giá cao, vậy nhưng từ trước tới nay hầu hết những người trồng cây Dó Bầu đều thất bại, tỷ lệ thành công cực thấp, trong khi nguồn trầm hương tự nhiên thì đang cạn kiệt bởi cách khai thác bừa bãi mang tính tận diệt. Nếu không tìm cách bảo tồn, phát triển, thì nguồn trầm hương hay kỳ nam quý giá biến mất là điều hoàn toàn có thể xảy ra. May mắn được tiếp thu công nghệ cấy trầm theo phương pháp sinh học, anh Phú đã tập trung nghiên cứu, tìm tòi để áp dụng thực tế trên cây Dó Bầu và kết quả thật bất ngờ khi những rừng cây Dó Bầu của công ty hiện tại đều đang kết trầm với tỷ lệ rất cao, gần 100%.

leftcenterrightdel
 Cây Dó Bầu tạo trầm theo công nghệ sinh học của Công ty CP Trầm hương Sinh học TTT.
Chia sẻ với về công nghệ cấy tạo trầm trên cây Dó Bầu theo phương pháp sinh học, anh Phú cho biết: hịện nay nhiều nơi sử dụng phương pháp cấy bằng hóa chất nhiều rủi ro dễ dẫn đến chết cây, hạn chế về mùi hương thiên nhiên và ảnh hưởng đến môi trường, chất lượng trầm chưa mang lại kết quả như mong muốn. Còn công nghệ cấy trầm sinh học mà Công ty TTT thực hiện đã thành công ở tất cả các khu vực vườn rừng công ty đang có. Đây là phương pháp hoàn toàn mới, chưa từng được áp dụng ở các nơi khác, phương pháp này sẽ khắc phục được những vấn đề tồn tại của cấy tạo trầm bằng hóa chất. Những kết quả mới đây cho thấy, chỉ sau chưa đầy 1 năm thực hiện công nghệ sinh học đặc biệt này, các cây Dó Bầu của công ty đã kết trầm với độ dày khoảng 5cm, khoan thăm dò bước đầu đã thấy có mùi thơm tương đương trầm hương tự nhiên, đây là điều mà chưa ai làm được ở Việt Nam từ trước tới nay, nhiều chuyên gia trong nước cũng như quốc tế cũng rất bất ngờ.
leftcenterrightdel
 Cây Dó Bầu kết trầm dày 5cm sau gần 1 năm của Công ty cổ phần Trầm hương sinh học TTT.
Hiện tại Công ty Cổ phần trầm hương Sinh học TTT đã có sản phẩm đầu tiên là tinh dầu trầm. Với chất vàng hổ phách đặc trưng cùng mùi thơm tự nhiên, giá trị của tinh dầu trầm được áp dụng ở rất nhiều lĩnh vực, được coi là nguồn dược liệu quý giá để  đem lại sức khỏe cho con người. Nếu như tinh dầu trầm hương trôi nổi trên thị trường chỉ có giá vài chục tới vài trăm nghìn/ml (vì phần lớn là sử dụng hóa chất pha chế) thì sản phẩm của công ty có giá 3 triệu đồng/ml và hiện chưa có trên thị trường vì sản phẩm làm ra tới đâu có người đặt mua hết tới đó. Anh Lê Văn Giang Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần trầm hương TTT cho biết, mục tiêu cốt lõi của công ty là làm ra sản phẩm trầm hương giống với tự nhiên, có giá trị kinh tế cao, từ đó vừa bảo tồn được sản vật quý của Quốc gia, vừa khẳng định vị thế trầm hương Việt Nam trên thị trường thế giới. Công ty đã phát triển phủ xanh cả trăm ha rừng, tạo điều kiện việc làm cho nhiều lao động là người dân tộc thiểu số, giúp họ gắn bó với rừng. Với thành công bước đầu như hiện nay, doanh nghiệp nghìn tỉ từ trầm hương không phải là giấc mơ khó thành hiện thực như nhiều mô hình trồng Dó Bầu trước đây.
Việt Hoa