Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm, công tác cải cách hành chính tiếp tục được triển khai quyết liệt, đồng bộ theo đúng yêu cầu của Chính phủ; quy trình, thủ tục tiếp tục được nghiên cứu cải tiến; thời gian thực hiện các thủ tục hành chính để tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT của các đơn vị, DN tiếp tục được cắt giảm; việc giao nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống dịch vụ bưu chính công tiếp tục được đẩy mạnh; phối hợp với ngành Bưu điện thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng... tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị, người dân trong giao dịch với cơ quan BHXH.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các điểm cầu đã chia sẻ  những khó khăn, vướng mắc trong các mặt công tác chủ lực như: Thu, phát triển đối tượng tham gia, giảm nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; bàn giao sổ BHXH cho người lao động (NLĐ), cấp mã số BHXH; giải quyết các chế độ, chính sách cho người tham gia; quản lý, sử dụng và đảm bảo an toàn quỹ BHYT, BHXH; cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành; thanh tra chuyên ngành đóng;… Theo đó, để thực hiện tốt các mặt nhiệm vụ công tác 6 tháng năm 2018, đại diện các ban nghiệp vụ của BHXH Việt Nam đã trực tiếp đưa ra những hướng dẫn, đề xuất cụ thể, xin ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng, Tổng Giám đốc nhằm kịp thời tháo gỡ những vướng mắc.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh, công tác thu, phát triển đối tượng tham gia vẫn luôn là nhiệm vụ “cốt lõi” của Ngành, các địa phương cần tiếp tục nghiên cứu và đưa ra các giải pháp sáng tạo, linh hoạt hơn nữa để hoàn thành các mặt công tác này. Với thực trạng còn “khoảng trống” của 300.000 DN chưa tham gia BHXH bắt buộc, Ban Thu có văn bản hướng dẫn các địa phương tiến hành rà soát, tổng hợp số liệu về số DN này với số liệu về số lao động cụ thể của từng DN để có biện pháp đốc thu, phát triển đối tượng tham gia trong thời gian sớm nhất.

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng đặc biệt nhấn mạnh, riêng đối với công tác thu hồi nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, các địa phương phải tăng cường công tác thống kê danh sách nợ và đốc thu kịp thời theo từng tháng. Bởi, đơn cử với các DN có số nợ hàng tháng lớn, nếu để số nợ qua 2 -3 tháng thì số tiền nợ là rất lớn, khả năng cân đối trả nợ của DN cho cơ quan BHXH càng khó khăn…

Tổng Giám đốc cũng yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ có liên quan của BHXH Việt Nam phải tiếp tục hoàn thiện bộ quy tắc, quy trình giám định; từng bước phân cấp, tham mưu hoàn thiện hệ thống văn bản liên quan đến lĩnh vực BHYT; thường xuyên lắng nghe ý kiến phản hồi nhằm có thông tin xử lý kịp thời; tăng cường đào tạo và đào tạo lại đội ngũ làm công tác giám định; khi phát hiện các trường hợp trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT phải có cơ chế báo cáo, giám sát và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có); tăng cường công tác giám định chuyên đề và thanh tra đột xuất với các địa phương có dấu hiệu bất thường lớn; tiếp tục đấu thầu tập trung để giảm giá thuốc. Đặc biệt, các tỉnh cần chủ động báo cáo, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT để có những chỉ đạo kịp thời.

leftcenterrightdel

Đấu thầu tập trung thuốc quốc gia nhằm kiểm soát giá thuốc tốt hơn. 

Hiện nay, giá thuốc tại Việt Nam còn cao và việc quản lý giá thuốc vẫn là thách thức rất lớn. Do đó, thời gian tới đây, để đạt mục tiêu giảm giá thuốc 10-15%, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan cần phải tiếp tục thực hiện đấu thầu thuốc tập trung và mở rộng danh mục thuốc đấu thầu. Bên cạnh đó, cần triển khai đấu thầu quốc gia tập trung với vật tư, trang thiết bị y tế.

Về đấu thầu tập trung quốc gia vật tư, trang thiết bị y tế, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã đề xuất sáu nhóm thiết bị y tế sẽ được đưa vào đấu thấu đầu tiên. Cụ thể là các nhóm thủy tinh thể nhân tạo, stent, khớp và ổ khớp nhân tạo, kim luồn tĩnh mạch các loại, nẹp vít và ốc vít.

Theo ông Sơn, cần tổ chức đấu thầu tập trung các nhóm trên bởi thực tế hiện đã có chênh lệch giá đối với các nhóm này, trong khi đây là loại vật tư y tế được sử dụng rất nhiều.

 

Ngọc Thoa