Trong năm 2023, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) có tổ chức đấu thầu 3 gói thầu mua sắm VTTB cho các trạm 110kV. E-HSMT được đăng tải từ ngày 11/8/2023, mở thầu ngày 31/8/2023 và kết quả lựa chọn nhà thầu phê duyệt vào ngày 17/1/2024. Mỗi gói thầu có 5 nhà thầu tham dự cho thấy các gói thầu tại EVNSPC luôn thu hút đông đảo nhà thầu tham gia. Trong số này có nhà thầu Liên danh CH-LS (gồm 5 nhà thầu là: Công ty cổ phần thương mại dịch vụ kỹ thuật Chấn Hưng; Công ty TNHH Hải Vân Nam; Công ty TNHH LS Electric Việt Nam; Công ty TNHH Điện Nhân Vũ; Công ty TNHH Khang Việt Long).

Trong quá trình đấu thầu, Bên mời thầu đã nhận được 6 văn bản kiến nghị của nhà thầu Liên danh CH-LS, và EVNSPC cũng đã phát hành 6 văn bản phúc đáp, trả lời tất cả các thắc mắc, kiến nghị của Liên danh CH-LS theo đúng thời gian quy định của Luật đấu thầu.

Về kết quả lựa chọn nhà thầu được công bố, Bên mời thầu đánh giá E-HSDT của nhà thầu Liên danh CH-LS không đạt, do không đáp ứng yêu cầu HSMT, các tài liệu nhà thầu đính kèm E-HSDT không đảm bảo tính xác thực, các thông tin trong tài liệu kỹ thuật có rất nhiều lỗi.

Thực tế, liên quan đến hợp đồng tương tự do Liên danh CH-LS cung cấp, Bên mời thầu có nhiều nghi vấn về thiếu tính xác thực, nhưng nhà thầu lại có văn bản kiến nghị, yêu cầu không cần xem xét đến Hợp đồng tương tự của nhà thầu đính kèm E-HSDT. Mặt khác, nhà thầu cũng đính kèm trong E-HSDT hợp đồng cung cấp VTTB cho nhiều trạm biến áp 110kV với chủ đầu tư (Bên mua) là một công ty bên ngoài không thuộc EVN. Do đó, “Để đảm bảo hợp đồng này là có thực hiện, hạn chế việc nhà thầu cung cấp năng lực ảo, Bên mời thầu đã phát hành văn bản đến chủ đầu tư các hợp đồng này để xác minh, làm rõ nhưng không nhận được thông tin trả lời. Song song đó, Bên mời thầu có văn bản đề nghị Nhà thầu sắp xếp và có thông báo thời gian, địa điểm để Bên mời thầu đi kiểm tra thực tế địa điểm lắp đặt VTTB của hàng hóa trong hợp đồng tương tự mà nhà thầu đã kê khai nhưng cũng không nhận được sự hợp tác của nhà thầu”, EVNSPC cho biết.

leftcenterrightdel
 EVNSPC sẵn sàng chào đón các nhà thầu tham gia dự thầu cung cấp VTTB, đảm bảo công tác đấu thầu luôn cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả.

Bên cạnh đó, nhà thầu xuất trình kèm E-HSDT một Biên bản thử nghiệm thiết bị điện của một phòng thử nghiệm ở Châu Âu lại có nhiều lỗi chính tả, ký hiệu không thống nhất. Bên mời thầu cũng đã có văn bản phát hành trên mạng đấu thầu quốc gia nêu các nội dung trên và yêu cầu nhà thầu cung cấp bản chính để kiểm tra, đối chiếu; Tuy nhiên nhà thầu từ chối cung cấp bản chính với lý do các tài liệu không thuộc quyền sở hữu của nhà thầu và đề nghị Bên mời thầu mời cơ quan có thẩm quyền tiến hành xác minh theo đúng quy định pháp luật.

“Việc nhà thầu không phối hợp với Bên mời thầu nhằm xác minh hợp đồng tương tự có triển khai thực hiện và nhà thầu từ chối cung cấp bản gốc tài liệu kỹ thuật để đối chiếu là không thực hiện đúng cam kết của chính nhà thầu trong E-HSDT. Cụ thể là “Sẵn sàng làm việc với Chủ đầu tư/Bên mời thầu để xác minh tài liệu nếu được đại diện hợp pháp của Chủ đầu tư/Bên mời thầu yêu cầu”, đây là một trong các cơ sở để kết luận E-HSDT của nhà thầu không đạt yêu cầu”, đại diện Tổ chuyên gia chia sẻ.

Trong khi đó, Luật Đấu thầu 2013 – Điều 80 nêu rõ trách nhiệm của nhà thầu, nhà đầu tư tham gia hệ thống mạng đấu thầu quốc gia – Khoản 3 quy định “Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác và trung thực của các thông tin đã đăng ký, đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia khi đăng nhập bằng chứng thư số của mình”. Tại trường hợp này, khi Bên mời thầu yêu cầu làm rõ nhà thầu cố tình từ chối phối hợp xác minh tài liệu đã nộp kèm E-HSDT và cố tình thực hiện kiến nghị trong đấu thầu, dùng kiến nghị để làm khó chủ đầu tư (trong 2 lần kiến nghị, tại các văn bản nhà thầu đều đề xuất hướng giải quyết bằng cách khởi kiện ra Toà án).

Tuy vậy, với tinh thầu cầu thị, ngày 31/1/2024 (sau khi đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu ngày 17/1/2024), EVNSPC đã tổ chức cuộc họp, mời Liên danh nhà thầu CH-LS đến để cùng trao đổi trực tiếp. Nhưng, tại cuộc họp, đại diện thành viên đứng đầu liên danh - Công ty cổ phần thương mại dịch vụ kỹ thuật Chấn Hưng vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng, E-HSDT của nhà thầu đạt yêu cầu như đối với các gói thầu khác trước đây đã được đánh giá đáp ứng yêu cầu; việc yêu cầu xuất trình bản chính là không có cơ sở. Đồng thời lặp lại yêu cầu đề nghị Bên mời thầu mời cơ quan có thẩm quyền tiến hành xác minh theo đúng quy định pháp luật.

Một lần nữa Bên mời thầu cho rằng, quá trình đánh giá E-HSDT đã theo đúng quy định về đấu thầu, việc nhà thầu không hợp tác xác minh hợp đồng tương tự, từ chối cung cấp bản gốc tài liệu kỹ thuật là không thực hiện đủ trách nhiệm mà nhà thầu đã cam kết. Bên mời thầu luôn sẵn sàng chào đón các nhà thầu tham gia dự thầu cung cấp VTTB, đảm bảo công tác đấu thầu luôn cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả.

Đại diện liên danh nhà thầu CH-LS cho biết sẽ tôn trọng quyết định của chủ đầu tư và cam kết không khiếu nại tiếp về vấn đề này. Đồng thời, mong muốn Bên mời thầu mở nhiều cuộc hội thảo về kỹ thuật để các nhà thầu có thể trao đổi, góp ý về kỹ thuật thiết bị điện để thuận lợi cho các nhà thầu dự thầu về sau./.

Phi Sơn - M. Thùy