Chỉ trong vài ngày đầu năm mới Giáp Ngọ, hàng loạt các DN đã bất ngờ đổi sếp mới. Quá trình tái cơ cấu vốn được xem như 'chiếc cối xay người' khổng lồ trong hơn 2 năm vừa qua dường như chưa chậm lại. Các DN vẫn đang thay đổi mạnh mẽ, gồng mình để phát triển.
 


Vingroup cho biết, TMĐT được xác định là hướng kinh doanh mũi nhọn trong tương lai của tập đoàn. Lĩnh vực này đang chiếm lĩnh vị trí ngày càng quan trọng trong nền kinh tế thế giới, đặc biệt là tại các nước đã phát triển. Các DN TMĐT lớn có giá trị thị trường lên đến hàng trăm tỷ USD như Amazon, Ebay, Alibaba...

Với Tập đoàn Ma San, Masan Consumer đã trở thành một đế chế sản xuất hàng tiêu dùng với hàng loạt các sản phẩm các loại quen thuộc đối với đa số những người nội trợ Việt. Quyết định bổ nhiệm một CEO ngoại có bề dày kinh nghiệm toàn cầu hiếm có như ông Seokee Won có lẽ đã đủ để cho thấy định hướng tập trung vào thế mạnh ngành hàng tiêu dùng của MSN.

Cao su Đà Nẵng DRC trong khi đó cũng đang nỗ lực thực hiện mục tiêu gia nhập câu lạc bộ doanh thu trên 3.000 tỷ đồng. Đạm Phú Mỹ là ông lớn có doanh thu cả chục nghìn tỷ đồng và quan trọng vẫn là cỗ máy in tiền với lợi nhuận sau thuế hàng nghìn tỷ đồng.

Có thể thấy, trong khó khăn khi DN gặp khủng hoảng, việc thay sếp, thay những người lãnh đạo là cách thường thấy nhất nhằm để vực dậy DN. Khủng hoảng và sau đó là tái cấu trúc được biết đến như những chiếc cối xay người chuyên diệt sếp lớn.

Tuy nhiên, với nhiều DN lớn, DN làm ăn tốt, hoặc ở một số DN có yếu tố Nhà nước quyết định thay sếp lớn đôi khi lại thể hiện một hướng đi mới của DN hoặc là một sự sắp xếp hợp lý hơn. Nó thể hiện ý chí của những ông chủ thực sự với những mục tiêu rõ ràng. Tất nhiên, không phải quyết định thay "tướng" nào cũng hợp lý, bởi nó còn phụ thuộc vào cách dùng người, khả năng dùng người của các ông chủ.
 

Theo Vietnamet

.