Từ vùng đất heo hút, ngập rác

Cách trung tâm TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) hơn 8km nhưng 5 năm trước đây, cả một vùng đất rộng lớn quanh bờ đập Ea Kao (thuộc xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột) rất xa lạ với người dân địa phương. Nơi đây chỉ có cỏ dại mọc bao trùm và rất ít bóng người qua lại. Chính vì vậy, lúc bấy giờ khi nhắc đến hồ Ea Kao người dân địa phương chỉ biết đó là một hồ chứa nước Thủy Lợi và không mấy ai quan tâm.

Không đành lòng khi chứng kiến vùng đất rộng lớn bị bỏ quên, lãng phí tiềm năng nên Công ty Hoàng Nam (Đắk Lắk) đã mạnh dạn xin chủ trương của UBND tỉnh Đắk Lắk đầu tư hàng chục tỉ đồng làm Điểm du lịch văn Hóa Ea Kao với mục địch biến khu vực này thành điểm đến hấp dẫn nổi bật của tỉnh Đắk Lắk và Điểm du lịch văn hóa Ea Kao bắt đầu thi công từ năm 2017, đến tháng 10/2019, chính thức khai trương.

leftcenterrightdel

Toàn cảnh Điểm du lịch văn hóa Ea Kao (TP Buôn Ma Thuột).   

Chứng kiến sự “thay da, đổi thịt” của Điểm du lịch văn hóa Ea Kao, chị Nguyễn Thị Hoãn (thôn 1 xã Ea Kao) cho biết, trước đây khu vực này rất heo hút, ít người qua lại vì người dân thường xuyên đổ rác xuống khu vực này. Do đó, ai đến đây cũng chưa kịp ngồi đã ra về.

Thế nhưng, từ khi khu vực hồ Ea Kao thành điểm du lịch văn hóa, người dân địa phương được nhờ rất nhiều. Sự thay đổi đó không chỉ giải quyết được khâu ô nhiễm môi trường, mà người dân lui tới hóng mát, vui chơi ngày càng đông đúc khiến cho nơi đây trở nên rộn ràng hơn. Cũng từ đó, giá cả đất đai trên địa bàn tăng lên, người dân cũng vì thế mà có cuộc sống khá giả lên” – chị Hoãn cho hay.

leftcenterrightdel
 Du khách đến tham quan điểm văn hóa du lịch Ea Kao. 
Còn theo chị Trần Thị Vân (công dân của xã Ea Kao), ngoài những vấn đề được lợi về mặt kinh tế, giải quyết được ô nhiễm môi trường...khi điểm du lịch văn hóa Ea Kao này mọc lên thì cuộc sống người dân xã Ea Kao ngày càng được cải thiện nhiều mặt.

Khơi dậy tiềm năng

Cho đến nay, sau khi đi vào hoạt động được gần 1 năm, khu du lịch Điểm văn hóa Ea Kao đã góp phần làm cho du lịch Đắk Lắk thêm phong phú, người dân địa phương được hưởng lợi rất nhiều từ khu du lịch này.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Phong cảnh đẹp, du khách sẽ được thưởng thức những ly cà phê đậm đà hương vị do chính bàn tay của những cô gái Ê đê pha chế, phục vụ. 

Theo thống kê, từ khi Điểm du lịch văn hóa Ea Kao ra đời đã tạo công ăn việc làm cho rất nhiều lao động tại địa phương. Ngoài ra, đây được xem là một điểm đến hết sức thân thiện, hấp dẫn đối với khách du lịch. Qua đó, mọi người đã biết tới một vùng đất Ea Kao đầy tiềm năng sau một thời gian dài bị bỏ quên.

Ông Phan Văn Trường – Chủ tịch xã Ea Kao nhấn mạnh, trước đây khu bờ đập Ea Kao rất bẩn thỉu, hôi hám. Tuy nhiên, từ khi chủ đầu tư xây dựng Điểm du lịch văn hóa Ea Kao đã dọn dẹp sạch sẽ làm khuôn viên cho người dân đến vui chơi, hóng mát trong bầu không khí trong lành. “Bản thân tôi, với cương vị là lãnh đạo xã Ea Kao rất mong muốn có nhiều doanh nghiệp đầu tư như thế này vào địa phương để cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện nâng cao hơn nữa”- ông Trường chia sẽ.

leftcenterrightdel
Trong Điểm du lịch văn hóa Ea Kao còn có khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em.  
Ông Đoàn Ngọc Thượng, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột thông tin, Ea Kao là xã đầu tiên của TP Buôn Ma Thuột được công nhận hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong những năm qua, đời sống nhân dân TP Buôn Ma Thuột nói riêng, tỉnh Đắk Lắk nói chung ngày càng được nâng cao.
leftcenterrightdel
 Trong khuôn viên Điểm du lịch văn hóa Ea Kao trồng rất nhiều cây xanh, cảnh đẹp.
leftcenterrightdel
 Điểm du lịch văn hóa Ea Kao đầy tiềm năng sau một thời gian dài bị bỏ quên.  

“Để đáp ứng nhu cầu của người dân, trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột đã hình thành khu du lịch Điểm văn hóa Ea Kao. Từ khi đi vào hoạt động, khu du lịch này đã mở ra thêm 1 điểm khám phá mới phục vụ du khách trong và ngoài tỉnh, góp phần giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã cùng nhiều lợi ích khác”- ông Thượng cho biết thêm./.

Nguyễn Chính