Nhiều cửa hàng, DN tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã mở hàng đầu năm. Dù đã có hàng loạt các chương trình khuyến mãi, tặng quà nhưng đều có chung nỗi buồn là sức mua yếu kém. Khi người dân cạn tiền, chi tiêu ít thì DN khó nghĩ đến tăng trưởng.

 


Sức mua suy giảm thì hàng hóa khó tiêu thụ mạnh là điều đáng lo ngại đối với sản xuất, cứ nhìn vào các chỉ số kinh tế vĩ mô tháng 1/2014 thì thấy rõ, Tiến sỹ Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa cho biết. Tháng 1/2014 là tháng giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu sắm Tết của người dân luôn cao nhất trong năm vậy nhưng chỉ số giá (CPI) chỉ tăng 0,69% so với tháng 12/2013, mức tăng thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. CPI tăng chậm trong tháng Tết là dấu hiệu cho thấy sức mua của nền kinh tế còn thấp.

Theo báo cáo của Bộ Công thương, sản xuất công nghiệp tháng 1/2014 chỉ tăng 3%, tồn kho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đầu năm 2014 tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2013 vẫn là mức khá cao, có thể thấy khó khăn vẫn còn tiếp diễn, ông Kiêm nhận xét.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho biết, Tết năm nay lượng hàng tồn kho tại các siêu thị khá nhiều chủ yếu là các mặt hàng ký gửi. Theo thống kê, sức tiêu thụ tại siêu thị Tết 2014 chỉ bằng 85% so với Tết năm 2013. Nguyên nhân tồn kho chủ yếu do sức mua giảm.

Hàng loạt các DN sản xuất hàng tiêu dùng cung cấp cho các siêu thị tại Hà Nội cho biết, Tết 2014 vừa qua các siêu thị nợ họ rất nhiều tiền hàng, dù gắt gao đi đòi mà vẫn không được thanh toán. Các DN không khỏi lo lắng sẽ thiếu vốn để quay vòng sản xuất các tháng tới, khi tiền không đòi được và hàng tồn kho cao.

Với nhu cầu giảm mạnh sau Tết Nguyên đán, càng khẳng định sức mua còn yếu kém. Một khi sức mua tăng chậm sẽ tác động tới động lực cho sản xuất. Nói đơn giản, khi túi tiền của dân đã cạn thì DN khó có thể hy vọng tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Kéo theo đó, tăng trưởng GDP trong quý I/2014 cũng chưa thể hồi phục mạnh.
 

Theo vietnamnet

.