Danh tiếng và độ giàu có bay khắp nơi, nhưng nhiều đại gia siêu giàu người Việt không muốn chia sẻ nhiều về bản thân cũng như hoạt động của doanh nghiệp.
 


Gần đây, giới đầu tư nghe tới rất nhiều cái tên DN lạ hoắc, trong các vụ thâu tóm, trong các vụ đầu tư hoặc tư vấn các dự án rất lớn. Và tất nhiên, cũng rất ít người biết được các ông bà chủ thực sự đứng ở đằng sau.

Trường hợp Geleximco chẳng hạn. DN này nổi lên vài năm trước đây với rất nhiều dự BĐS, giao thông, công nghiệp, tài chính... với tổng giá trị đầu tư lên tới hàng tỷ USD. Cuối năm 2012 đầu 2013, Geleximco bán Xi măng Thăng Long - một DN không mấy tên tuổi trong lĩnh vực này thu về khoảng 5.000 tỷ đồng. Nhiều NĐT khi đó mới biết đến ông Vũ Văn Tiền, cũng như vai trò của đại gia này ở Ngân hàng An Bình.

Những cái tên như Nguyễn Thị Nga, Trầm Bê... mặc dù rất nổi tiếng nhưng ít khi xuất hiện trên các phương tiện đại chúng.

Có rất nhiều lý do khiến các doanh nhân siêu giàu người Việt thích sự kín đáo, thích ẩn mình.

Phát biểu khi nhận giải Doanh nhân xuất sắc nhất - Giải thưởng Bản lĩnh Doanh nhân Lập nghiệp 2014, ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG), cho biết, “nổi tiếng quá cũng không tốt, cũng mệt lắm”. Doanh nhân này bật mí, ông muốn 5-10 năm nữa khi DN ổn, ông sẽ rút về, “thực hành tâm linh, tôi sẽ không làm doanh nhân nữa” - ông tâm sự. Gần đây, ông đãũ chuyển một lượng lớn cổ phiếu về DN riêng.

Cán bộ đã nghỉ hưu của một công ty cổ phần xây lắp ngành điện cho hay, ông chủ trẻ tuổi trước đây của ông không hề muốn công ty lên sàn. Bởi, lên sàn đồng nghĩa với việc phải minh bạch hóa mọi thứ. Sau cổ phần hóa với giá rất rẻ, DN giờ đây đã thuộc sở hữu của một nhóm cổ đông. Việc triển khai hàng loạt dự án BĐS trên các mảnh đất của DN cũng giúp các họ kiếm bộn tiền. Tiền của cất không hết, họ cũng không muốn lên sàn làm gì.

Có thể thấy, rất nhiều doanh nhân không muốn chia sẻ về bản thân bởi lo ngại mặt trái của sự nổi tiếng. Họ chỉ muốn phát triển DN, phát triển thương hiệu của DN, nhãn hiệu của sản phẩm. Tuy nhiên, cũng có DN sống nhờ lợi dụng cơ chế, chính sách, mối quan hệ. Sự nổi tiếng, minh bạch do vậy không phải là lựa chọn số một. Hiện tượng sở hữu chéo lằng ngoằng với nhiều cái tên tổ chức hay cá nhân bí hiểm... phần nào cho thấy điều này.
 

Theo Vietnamnet

.