Có rất nhiều ông chủ DN lớn rất trung thành với cổ phiếu DN con đẻ của mình. Họ sẵn sàng bỏ tiền mua vào kể cả khi DN lãi hay lỗ. Điều này góp phần củng cố vị thế, quyền chi phối ở DN và phần nào tạo thêm niềm tin cho cổ đông khác.
 


Những thương vụ mua vào cổ phiếu HVG của ông vua cá tra Dương Ngọc Minh trong vài tháng qua nếu xét về mặt đầu tư ngắn hạn, tính theo giá cổ phiếu thì chắc chắn là thua lỗ. Giá cổ phiếu này giảm khá nhiều kể từ tháng 7 cho tới nay, từ mức gần 28.000 đồng xuống chỉ còn hơn 20.000 đồng/cp. Tuy nhiên, xét về dài hạn chưa hẳn ông chủ này đã hớ.

Trong 6 tháng đầu năm, HVG lãi ròng hơn 230 tỷ đồng, tăng trưởng 27%. Doanh nghiệp này gần đây liên tục mở rộng quy mô thông qua việc nâng dần tỷ lệ sở hữu tại các công ty liên kết trong lĩnh vực chăn nuôi và thực phẩm. Và điều quan trọng hơn, có lẽ ở chỗ, HVG đang tham vọng mục tiêu đẩy mạnh nuôi trồng, xuất khẩu thủy sản để tới trở thành doanh nghiệp đầu tiên trong ngành ở Đông Nam Á có doanh số 1 tỷ USD.

Tất cả vẫn chỉ là kế hoạch. Niềm tin của các doanh nhân vào doanh nghiệp của mình vẫn là một điều đáng mừng.

Ở một góc độ khác, một số trường hợp, việc mua bán diễn ra liên tục khiến giới đầu tư nhìn nhận các ông chủ như đang đắm đuối vào mảng đầu tư tài chính. Trong bối cảnh thị trường chưa thực sự phát triển, thông tin nhiều khi nhiễu loạn, tính minh bạch chưa cao, và biến động trên thị trường là rất lớn thì lợi nhuận cho những người trong cuộc quả thực rất khủng. Không ít các cổ đông lớn đã lướt sóng cổ phiếu của chính mình ở quy mô lớn trong nhiều năm qua.
 

Theo Vietnamnet