Những yếu điểm về vị trí, cùng sự ảm đạm của thị trường mặt bằng bán lẻ, nhiều khó khăn, thách thức đang chờ đợi Lotte Center Hà Nội.

 


Để thu hút khách mua hàng, hàng loạt cửa hàng đã phải giảm mạnh giá bán từ 20 - 50% trong thời gian khai trương. Nhiều gian hàng không giảm giá, chiết khấu trực tiếp cho khách hàng, thì lại có chính sách khấu trừ giá bán tại các đợt mua hàng sau. Tuy nhiên, việc giảm mạnh giá bán vẫn không thu hút được nhiều khách hàng.

Theo khảo sát, phần lớn khách hàng đến Lotte Center Hà Nội những ngày qua là thanh niên tuổi teen với mục đích vui chơi và chụp ảnh lưu niệm là chính. Những hình ảnh này và cả việc giảm giá ồ ạt của các gian hàng gợi lại cho nhiều người hình ảnh Tràng Tiền Plaza trước khi đóng cửa để cơ cấu lại.
Liệu có dẫm phải “vết xe đổ”?

Phải thừa nhận, trong số những tên tuổi tham gia lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam hiện nay, Lotte là một tên tuổi lớn, có nhiều tham vọng. Việc liên tục mở rộng mặt bằng bán lẻ mang thương hiệu Lotte và thâu tóm Trung tâm thương mại Mipec Tower, cùng với việc khai trương Trung tâm thương mại Lotte Center Hà Nội cho thấy, Lotte muốn trở thành một thế lực trong lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam.

Thế nhưng, nói như một đại gia có tiếng trong làng bất động sản Việt Nam, yếu tố quan trọng để giúp một dự án bất động sản thành công là vị trí, vị trí và vị trí. Vì vậy, việc định vị các trung tâm thương mại ở phân khúc cao cấp tại những vị trí không mấy trung tâm và gặp khó khăn về giao thông đang cảnh báo những khó khăn mà Lotte có thể phải đối mặt.

Cụ thể, trung tâm thương mại Lotte Tây Sơn (Mipec Tower trước đây), nằm ở khu vực Ngã ba Tây Sơn - Thái Thịnh, gần Nga Tư Sở, vốn là một “điểm đen” tắc nghẽn về giao thông khiến nhiều người sợ đến đây mua sắm. Đây có lẽ chính là lý do khiến Mipec Tower làm ăn bết bát những năm qua trước khi nhượng lại cho Lotte.

Trong khi đó, trung tâm thương mại Lotte Center Hà Nội vừa khai trương cũng nằm đúng một “điểm đen” giao thông khác là ngã tư Daewoo. Đặc biệt, việc khai trương đúng thời điểm thị trường bán lẻ gặp khó khăn với hàng loạt trung tâm thương mại hạng A phải đóng cửa cũng là một cảnh báo đối với Lotte.

Tại cuộc họp báo trước khi khai trương tổ hợp Lotte Center Hà Nội mới đây, đại diện của Lotte Việt Nam cho rằng, việc Lotte Center Hà Nội có kết cấu vững chãi, có đài quan sát toàn thành phố và hệ thống Internet nhanh nhạy sẽ giúp Lotte Center Hà Nội đến được với khách hàng thủ đô. Thế nhưng, những thế mạnh này, “người anh em” Keangnam Landmark Tower cũng có. Thậm chí, Keangnam Landmark Tower còn tích hợp nhiều dịch vụ giải trí hiện đại hơn. Nhưng đến nay, trung tâm thương mại tại Keangnam vẫn hoạt động èo uột sau mấy năm hoạt động.

Liệu Lotte Center Hà Nội có dẫm phải “vết xe đổ” của Grand Plaza, Mipec Tower, Keangnam, Tràng Tiền Plaza…? Hay với tiềm lực tài chính mạnh của công ty mẹ, cùng kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực bán lẻ, đại gia Lotte sẽ có “bài” riêng để vượt qua những khó khăn trên? Câu trả lời sẽ sớm tỏ tường trong thời gian tới và khi đó, thị trường sẽ biết được cuộc chơi “tất tay” của đại gia Lotte tại Việt Nam thành hay bại.


Theo Báo đầu tư

.